วธ.ประกาศยกย่อง 14 บุคคลด้านภาษาไทย และรางวัลเพชรในเพลง 9 ด้าน เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2558

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๖
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของวันภาษาไทย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมมีความห่วงใยในปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ต่อภาษาไทย จึงเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนความร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป โดยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี คือ การประกวดเพลง (เพชรในเพลง) โดยคัดเลือกบุคคลในวงการเพลง อาทิ นักแต่งเพลง หรือศิลปินนักร้อง เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลง ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพทั้งการประพันธ์คำร้องและผู้ขับร้อง และการจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลผู้ผดุง สร้างสรรค์และถ่ายทอดการใช้ภาษาไทยเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวางเป็นปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย ซึ่งจะมีการมอบรางวัล ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ผู้ทรงคุณวุฒิได้คัดเลือกบุคคลที่มีผลงานสร้างสรรค์ด้านการใช้ภาษาไทย หรือภาษาถิ่นได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถ ความชำนาญ มีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่าง ที่ดีให้แก่บุคคลในองค์กร และสังคม รวมถึงบุคคลหรือองค์กรที่มีบทบาทในการส่งเสริม สนับสนุน ศึกษา และสร้างคุณประโยชน์ต่อวงการภาษาไทยหรือภาษาไทยถิ่นอย่างต่อเนื่องเป็นที่ประจักษ์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ได้แก่ ศาสตราจารย์รื่นฤทัย สัจจพันธุ์

2. ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น จำนวน 6 ราย ได้แก่

2.1 นายกัญจนปกรณ์ แสดงหาญ

2.2 นางสาวนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว

2.3 นายประพันธ์ หิรัญพฤกษ์

2.4 นายประภาส ชลศรานนท์

2.5 นางศรีนวล ขำอาจ

2.6 ผู้ช่วยศาสตราจารย์สกุล บุณยทัต

3. ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น

3.1 นายเกริก อัครชิโนเรศ

3.2 นางนวลจันทร์ ไชยวงศ์

3.3 นายปฐม มุสิกะ

3.4 นายวิจิตร ดำประสิทธิ์

3.5 นายศรีเลา เกษพรหม

4. ผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย

4.1 นายประเสริฐ รักษ์วงศ์

4.2 นางปราณี ปราบริปู

ส่วนการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2558 ในกรอบแนวคิดส่งเสริมเอกลักษณ์และค่านิยมไทย เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย รวมถึงสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่างมีคุณภาพทั้งการประพันธ์คำร้องและผู้ขับร้อง โดยมีผลการตัดสินของคณะกรรมการ ดังนี้

1. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษผู้มีคุณูปการต่อวงการเพลงไทยเดิม ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล

2. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษผู้มีคุณูปการต่อวงการเพลงไทยสากล ได้แก่ นายกุลชาติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

3. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษผู้มีคุณูปการต่อวงการเพลงไทยลูกทุ่ง ได้แก่ นายชานนท์ ภาคศิริ (สุรินทร์ ภาคศิริ)

4. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษเพลงชุดดีเด่นสำหรับเด็ก ได้แก่ ชุดเด็กเจื้อยแจ้ว ผู้บริหารโครงการโดย นางพรพรรณ ชัยนาม

5. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษวงดนตรีเพลงสำหรับเด็ก ได้แก่ วงอุ่นไอวัยเยาว์ ผู้ควบคุมวง นายอนุสรณ์ สายนภา

6. รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษรายการโทรทัศน์ผู้สร้างโอกาสศิลปินลูกทุ่ง ได้แก่ รายการชิงช้าสวรรค์ ผู้อำนวยการผลิตรายการ นายปัญญา นิรันดร์กุล

7. รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประพันธ์เพลงดีเด่นในอดีต จำนวน 3 ประเภท ได้แก่

7.1 ประเภทเพลงไทยสากล ได้แก่ เพลงชาวดง ผู้ประพันธ์ นายวิมล จงวิไล

7.2 ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง ได้แก่ เพลงอีสานบ้านเฮา ผู้ประพันธ์ นายพงษ์ศักดิ์ จันทรุขา

7.3 ประเภทเพลงส่งเสริมคุณธรรม ได้แก่ เพลงรักกันไว้เถิด ผู้ประพันธ์ นายนคร ถนอมทรัพย์

8. รางวัลการประพันธ์เพลงดีเด่นด้านภาษาไทย จำนวน 3 ประเภท ได้แก่

8.1 ประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงวันพรุ่งนี้ ผู้ประพันธ์ นายประภาส ชลศรานนท์

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงอยากได้ยิน ผู้ประพันธ์ นายยืนยง โอภากุล และเพลงหัวใจ ให้แผ่นดิน วิญญาณให้ความรัก ผู้ประพันธ์ นายสุทธิพงษ์ สมบัติจินดา

8.2 ประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงทวงรักฝากลม ผู้ประพันธ์ นายบำเรอ ผ่องอินทรกุล (โน้ต เชิญยิ้ม)

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงกระเป๋าสมปอง ผู้ประพันธ์ นายกิตติศักดิ์ มีสมสืบ (ศักดิ์สิริ มีสมสืบ) และเพลงพรจากปากแม่ ผู้ประพันธ์ นายสัญญารักษ์ ดอนศรีฐิติโชติ (สัญลักษณ์ ดอนศรี)

8.3 ประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงส่งเสริมคุณธรรม

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงนารีรัตนา ประพันธ์โดย นายสุทธิพงษ์ สมบัติจินดา และศิลปินในโครงการปทุมมาสิกขาลัย

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงชีวิตนี้น้อยนัก แต่สำคัญนัก ประพันธ์โดย ฐิตว์โสภิกขุ และเพลงสัจจะอุบาสก อุบาสิกา ประพันธ์โดย นางวาณี จูฑังคะ

9. รางวัลการขับร้องเพลงดีเด่นภาษาไทย จำนวน 4 ประเภท ได้แก่

9.1 ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงอยากได้ยิน ขับร้องโดย นายยืนยง โอภากุล

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงหัวใจให้แผ่นดิน วิญญาณให้ความรัก ขับร้องโดย นายณัฐพนธ์ วงษ์สนิท (หวิว ณัฐพนธ์) และเพลงความรักสวยงามเสมอ ขับร้องโดย นายธนทัต ชัยอรรถ (แกงส้ม เดอะสตาร์)

9.2 ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลหญิง

ไม่มีผู้สมควรได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงกลางพนา ขับร้องโดย นางดวงดาว เถาว์หิรัญ และเพลงสัจจะอุบาสก อุบาสิกา ขับร้องโดย นางวาณี จูฑังคะ

9.3 ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงกระเป๋าสมปอง ขับร้องโดย นายรวมมิตร คงชาตรี (จ่อย รวมมิตร ไมค์ทองคำ)

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงขอโง่อีกสักครั้ง ขับร้องโดย นายธนพล สัมมาพรต (แจ็ค ธนพล อาร์สยาม) และเพลงพรจากปากแม่ ขับร้องโดย นายยิ่งคุณ ประจันทอน (แมน มณีวรรณ อาร์สยาม)

9.4 ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลงทวงรักฝากลม ขับร้องโดย นางสาวสุทธิยา รอดภัย (ใบเฟิร์น สุทธิยา ไมค์ทองคำ)

รางวัลชมเชย ได้แก่ เพลงกุหลาบในใจน้อง ขับร้องโดย นางสาวฐิตาภา ใต้ไธสง (หญิง ธิติกานต์ อาร์สยาม) และเพลงเมรี ขับร้องโดย นางสาวนิภาพร บุญยะเลี้ยง และนางสาวฐิฆพรณ์ บุญยะเลี้ยง(กระแต และกระต่าย อาร์สยาม)

ด้านศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมจะจัดพิธีมอบเข็มและโล่เชิดชูเกียรติแก่ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย โดยจะมีการมอบรางวัลให้แก่ศิลปินผู้ได้รับรางวัลการประกวดเพลง “เพชรในเพลง” พิธีมอบถ้วยพระราชทาน การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน พิธีมอบโล่พระราชทาน การประกวดเรียงความ และการกล่าวสุนทรพจน์ เป็นต้น ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยโดยมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาภาษาไทยถิ่น 4 ภูมิภาค เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ตระหนักเห็นคุณค่า ความสำคัญ และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของภาษาไทยถิ่น ได้แก่ ภาคเหนือ: จังหวัดลำปาง /ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดมหาสารคาม /ภาคใต้ : จังหวัดสุราษฏร์ธานี /ภาคกลาง :จังหวัดเพชรบุรี การฉายภาพยนตร์ทางชาติพันธ์การแสดงลิเกทรงเครื่อง เรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอน พิพากษานางวันทองและยังร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาการใช้ภาษาไทยของสื่อมวลชน และร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เสวนาทางวิชาการ “มองภาษาไทย ในระดับอุดมศึกษา : เขาเรียนเขาสอนกันอย่างไร” เพื่อแลกเปลี่ยนเทคนิคและวิธีการเรียน การสอนวิชาภาษาไทย เพื่อนำไปสู่การจัดทำนโยบายภาษาไทยแห่งชาติ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี

ด้านนางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า นอกจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการคัดเลือกปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีแล้ว ในปี 2558 นี้ ยังมีการจัดค่ายภาษาไทย, การประกวดเรียงความ หัวข้อ “หนังสือเล่มโปรดของฉัน” ชิงโล่รางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช , จัดนิทรรศการ“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับภาษาไทย” , การสัมมนาการใช้ภาษาไทยของเด็กและเยาวชน , การจัดแสดงลิเกทรงเครื่อง เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน “พลายงามอาสา” เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนบูรณาการทำนุบำรุง ส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

ด้านนายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรได้ดำเนินการนโยบายค่านิยมหลัก 12 ประการ เพื่อสร้างสรรค์ประเทศชาติให้เข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรม โดยการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2558 ในกรอบแนวคิดส่งเสริมเอกลักษณ์และค่านิยมไทย เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย รวมถึงสนุบสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่างมีคุณภาพทั้งการประพันธ์คำร้องและผู้ขับร้อง นอกจากนี้ กรมศิลปากร ยังมีการการจัดพิมพ์หนังสือ “นรางกุโรวาท” ผลงานพระนิพนธ์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กแบบไทยวิถีเทียบกับหลักสากลของประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ จะมีการจัดกิจกรรมและโครงการด้านภาษาไทย ได้แก่ การจัดแสดงนิทรรศการพิธีมอบรางวัลและโล่เชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย และการมอบรางวัลโครงการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสม อันจะดำรงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติไทย ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2558 ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับรายละเอียดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงวัฒนธรรม โทร. สายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest