รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการ สศช. เป็นประธานการสัมมนานานาชาติ “Share Urban Environment Problems and Counter Measures across ASEAN Countries and Introduction of Japanese Experiences”

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๕
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการสัมมนานานาชาติ “Share Urban Environment Problems and Counter Measures across ASEAN Countries and Introduction of Japanese Experiences” วันศุกร์ที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนา ประกอบด้วย นายเคนจิ คิตาฮาชิ นายกเทศมนตรีเมืองคิตะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น นายโนบุโยชิ วากาบายาชิ ผู้แทน AMEICC ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากประเทศเวียดนามและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หน่วยงานราชการไทย ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดระยอง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เทศบาลนครระยอง และเทศบาลเมืองมาบตาพุด รวมทั้งผู้แทนจากภาคเอกชน

การสัมมนานานาชาติครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือ Map Ta Phut - Rayong Smart City, Thailand: The Urban Environmental Framework ซึ่ง สศช. ได้รับความร่วมมือทางวิชาการจาก AMEICC (AEM - METI Economic and Industrial Corporation Committee) กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองทั้งในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ เมืองไฮฟง ประเทศเวียดนาม และเมืองมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีการนำเสนอกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการของโครงการที่จังหวัดระยอง รวมทั้งมีการนำเสนอ Best Practice ของ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหามลพิษ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันการศึกษา ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมืองคิตะคิวชู และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการ สศช. ได้ร่วมลงนามในบันทึกการหารือ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ว่า ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจะมุ่งมั่นปรับปรุงขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวกับการจัดการขยะในระยอง และในอนาคตจะยังคงแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเมือง รวมทั้งการจัดการขยะชุมชนในจังหวัดระยอง สำหรับเมืองคิตะคิวชูจะประมวลประสบการณ์ในจังหวัดระยองและส่งเสริมการขยายสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อนำไปสู่การเติบโตสีเขียวของภูมิภาคอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้