พม. ช่วยเหลือคนพิการบ้านครูน้อย ๘ ราย พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และประสบปัญหาทางสังคม ที่ จ.นราธิวาส และสระแก้ว

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๘
วันนี้ (๒๓ ก.ค.๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๐๕/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (๒๒ ก.ค.๕๘) เพื่อพบปะให้กำลังใจนางนวลน้อย ทิมกุล (ครูน้อย) และรับฟังปัญหาการดำเนินงานของครูน้อย พบว่ามีผู้พิการในชุมชนจำนวน ๘ คน ที่ขอรับความช่วยเหลือจากบ้านครูน้อยนั้น กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลแล้ว ซึ่งคนพิการจำนวน ๘ คนประสบปัญหาความเดือดร้อนในการครองชีพ แบ่งเป็นเด็กชายที่มีความพิการซ้ำซ้อน ๑ คน อายุ ๑๑ ปี และมีความพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ พิการออทิสติก และพิการซ้ำซ้อน (ทางการเห็น การได้ยิน ทางสติปัญญา และการเคลื่อนไหว) จำนวน ๗ คน อายุระหว่าง ๑๘-๓๙ ปี ซึ่งครอบครัวคนพิการดังกล่าว มีฐานะยากจน และมีรายได้น้อย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือดังนี้ ๑)เงินสงเคราะห์เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ๒)ต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการจำนวน ๒ คน ๓)สนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพสำหรับคนพิการ ซึ่งมีแนวทางส่งเสริมให้คนพิการและครอบครัวกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยไม่เสียดอกเบี้ย ๔)ส่งเสริมให้เด็กชายที่พิการซ้ำซ้อน ได้เข้าถึงสิทธิด้านการศึกษาและมีระบบอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กพิการในสถานศึกษาต่อไป และ ๕)ให้ความรู้ในเรื่องการดำรงชีวิตของคนตาบอด (Orientation and Mobility: O&M) รวมทั้ง ส่งเสริมการฝึกทักษะและพัฒนาศักยภาพให้กับคนพิการรายอื่นเช่นเดียวกัน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณีชาย อายุ ๔๕ ปี ป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาท ไม่สามารถทำงานได้ อาศัยอยู่กับลูกชาย อายุ ๑๔ ปี ป่วยเป็นอัมพาต ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจนไม่มีค่ารักษาพยาบาล ที่จังหวัดนราธิวาส ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส (พมจ.นราธิวาส) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง อีกกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชายอายุ ๓๗ ปี หลังก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราหลานสาว อายุ ๑๖ ปี นักเรียนชั้น ม.๓ ซึ่งขณะนี้ตั้งครรภ์ ๕ เดือนแล้ว

ที่จังหวัดสระแก้ว ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว (พมจ.สระแก้ว) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กสาวและครอบครัวโดยด่วน

“และขอชื่นชมกรณีชายชรา อายุ ๗๘ ปี ชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่สู้ชีวิตทำงานหาเลี้ยงตนเอง และภรรยา โดยการเดินขายหนังสือพิมพ์บนรถไฟมานานกว่า ๑๑ ปี ซึ่งมีความขยันหมั่นเพียร ถึงแม้จะชราภาพแล้ว แต่ยังทำงานเลี้ยงชีพอย่างสุจริต” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ