กรมอุทยานแห่งชาติฯจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ประกาศเดินหน้าปกป้องผืนป่าอย่างเข้มข้น พร้อมมอบยุทโธปกรณ์สำหรับงานลาดตระเวน

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๖
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศเดินหน้าปกป้องผืนป่าเพื่อแผ่นดินอย่างเข้มข้น เนื่องในวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและยุทโธปกรณ์ เพื่อสนับสนุนงานลาดตระเวนแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีนายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียสละอุทิศตนเพื่อปกป้องผืนป่า และมอบยุทโธปกรณ์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ วิทยุสื่อสาร เครื่อง GPS รถยนต์ และเสื้อเกราะอ่อน ประกาศเดินหน้าปกป้อง ผืนป่าของชาติอย่างเข้มข้น

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สืบเนื่องจาก วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกที่ได้ริเริ่มขึ้นโดยสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ หรือ International Ranger Federation (IRF) โดยในปีนี้ประเทศไทยได้กำหนดจัดงานในวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 เพื่อเป็นการยกย่อง ให้เกียรติ ให้กำลังใจ แก่ผู้ทำหน้าที่ที่ปกป้องป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมทั้งระลึกถึงวีรกรรม และความเสียสละทุ่มเทของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่เสียชีวิตหรือ ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในแต่ละปีมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากทั่วโลก ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของไทย ปัจจุบันสถานการณ์การบุกรุกพื้นที่ป่ายิ่งทวีความรุนแรง ผู้ลักลอบกระทำความผิดมีอาวุธและเครื่องมือที่ทันสมัย ทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีความเสี่ยงเป็นอย่างสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ได้เสียสละทำงานอุทิศตนเพื่อปกป้องรักษาผืนป่า จึงต้องให้การช่วยเหลือในด้านสวัสดิการ สนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ ฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในความรับผิดชอบ จำนวน ๑๕,๗๕๐ ราย โดยตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ จนถึงปัจจุบัน ได้ให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า รวมทั้งสิ้น ๑๙๒ ราย บาดเจ็บ ๕๕ ราย บาดเจ็บสาหัส ๔๑ ราย ทุพพลภาพ ๓ ราย และเสียชีวิต ๙๓ ราย ช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน ๓,๖๗๐,๐๐๐ บาท ที่ผ่านมาได้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อระดมเงินกองทุนในการจัดทำประกันอุบัติเหตุกลุ่มแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สำหรับในครั้งนี้จะมีการมอบยุทโธปกรณ์

ที่สำคัญ และจำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ วิทยุสื่อสาร จำนวน ๓,๐๐๐ เครื่อง เครื่องหาพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม (GPS) จำนวน ๑,๖๐๐ เครื่อง รถบรรทุกขนาด 1 ตัน จำนวน ๑๒๖ คัน และเสื้อเกราะอ่อน จำนวน ๒,๖๙๕ ตัว พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและทุนช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ มูลนิธิฟรีแลนด์ได้มอบทุนช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก ๑๖ ราย รายละ ๓๐,๐๐๐ บาท

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการอนุรักษ์ คุ้มครอง และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ได้ให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นกำลังหลักในการปกป้องผืนป่า ที่ได้อุทิศตนปฏิบัติงานด้วยความเสียสละและอดทนมาโดยตลอด ทั้งนี้ทุกภาคส่วนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานพิทักษ์ป่า โดยสามารถ

ร่วมสมทบทุนผ่านกองทุนต่าง ๆ เช่น กองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบภยันตรายในการปฏิบัติหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ หมายเลข 0 2561 0777 ต่อ 1158 ในเวลาราชการ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์สืบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest