ปภ.จัดสัมมนาสร้างความเข้าใจ เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดสัมมนา “ภัยจากแผ่นดินไหวกับความท้าทายในการเตรียมความพร้อมรับมือ” ในวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นเวทีในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเตรียมพร้อมรับมือภัยจากแผ่นดินไหว แก่ประชาชน อีกทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการจัดการภัยจากแผ่นดินไหวอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานเปิดการสัมมนา “ภัยจากแผ่นดินไหวกับความท้าทายในการเตรียมความพร้อมรับมือ” กล่าวว่า แม้ประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลาง การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ แต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงปานกลางจากรอยเลื่อนที่มีพลัง 14 รอยเลื่อน กระจายตัวอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ ครอบคลุมพื้นที่ 22 จังหวัด รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับการจัดการภัยจากแผ่นดินไหวที่เป็นระบบ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วางมาตรการป้องกันเชิงรุก มุ่งเน้นการจัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวให้เป็นปัจจุบัน พร้อมเชื่อมโยงระบบการแจ้งเตือนภัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงดำเนินการเตรียมความพร้อมที่รอบด้าน ทั้งการจัดทำแผน การฝึกปฏิบัติ การจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ในการรองรับภัย จากแผ่นดินไหว ควบคู่กับการประเมินสภาพความเสี่ยงภัยและความเสียหายของสิ่งปลูกสร้าง เพื่อวางมาตรการรับมือและแก้ไขปัญหาได้เหมาะสม โดยให้ยึดการดำเนินงานตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 และแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม อีกทั้งให้ทุกภาคส่วนร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์บทเรียนในการจัดการความเสี่ยงจากภัยแผ่นดินไหวของประเทศต่างๆ เพื่อวางแนวทางและมาตรการเชิงป้องกันได้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัย รวมถึงสามารถเตรียมพร้อมรับมือภัยจากแผ่นดินไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดบ่อยครั้ง ทำให้ทุกภาคส่วนเกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมรับมือภัยจากแผ่นดินไหวมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดสัมมนา “ภัยจากแผ่นดินไหวกับความท้าทายในการเตรียมความพร้อมรับมือ” ในวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในรูปแบบการบรรยาย ให้ความรู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหว การเสวนาการเตรียมพร้อมรับมือภัยจากแผ่นดินไหว เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในช่วง ก่อน – ขณะ – หลังเกิดภัยที่ชัดเจน รวมถึงแบ่งกลุ่มถอดบทเรียนภัยจากแผ่นดินไหวครั้งสำคัญ อาทิ แผ่นดินไหว ที่ประเทศเนปาล และจังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการภัยจากแผ่นดินไหวที่ครอบคลุมทุกมิติ ที่สำคัญ การสัมมนาครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้นำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยงภัยจากแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งจะช่วยลดความตื่นตระหนก และสร้างความตระหนักในการเตรียมพร้อมรับมือภัยจากแผ่นดินไหว อีกทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการจัดการภัยจากแผ่นดินไหวอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากแผ่นดินไหว

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital