ปูพรม 4 จังหวัดอีสาน สำรวจปศุสัตว์การค้า-ไม่การค้า สศท.5 จัดทีมลุย 27 ก.ค.-15 ส.ค.นี้

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๓๘
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 พร้อมแล้ว ออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจสถาบันโคนม และการสำรวจปศุสัตว์เป็นการค้าและไม่เป็นการค้า ปี 2558 ภายในเขตพื้นที่นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ลุยกลุ่มตัวอย่างปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า 92 หมู่บ้าน และปศุสัตว์เป็นการค้า 316 ราย ปูพรม 4 จังหวัดพื้นที่พร้อมกัน 27 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม นี้

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา (สศท.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศท.5 มีแผนในการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจสถาบันโคนม และการสำรวจปศุสัตว์เป็นการค้า และไม่เป็นการค้า ปี 2558 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม นี้ ภายในสถาบันต่างๆที่ทำการเลี้ยงโคนม และภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆที่ทำการเลี้ยงปศุสัตว์แบบที่เป็นการค้า และไม่เป็นการค้า เช่น โคนม โคเนื้อ กระบือ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ และไก่พื้นเมือง

สำหรับจำนวนหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า มีจำนวน 92 หมู่บ้าน แยกเป็นจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 25 หมู่บ้าน จังหวัดชัยภูมิจำนวน 15 หมู่บ้าน จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 31 หมู่บ้าน จังหวัดสุรินทร์จำนวน 21 หมู่บ้าน

ปศุสัตว์เป็นการค้า (โคนม โคเนื้อ สุกร ไก่เนื้อ และไก่ไข่) จำนวน 316 ราย โดยแยกเป็นจังหวัดนครราชสีมา 157 ราย จังหวัดชัยภูมิ 54 ราย จังหวัดบุรีรัมย์ 60 ราย และจังหวัดสุรินทร์ 45 ราย นอกจากนี้ ยังสำรวจสถาบัน โคนม รวม 36 สถาบัน ซึ่งจะกระจายอยู่ภายในเขตท้องที่ต่างๆของจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดชัยภูมิ เพื่อที่จะนำเอาข้อมูลที่สอบถามจากผู้เลี้ยงปศุสัตว์ชนิดต่างๆ และสถาบันโคนมที่ตกเป็นตัวอย่างในการสำรวจทำการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตได้ในแต่ละเดือน จำนวนของปศุสัตว์ชนิดต่างๆที่เกษตรกรทำการเลี้ยงอยู่ในแต่ละเดือน สู่การวิเคราะห์ถึงปัญหาในการวางแผนและช่วยเหลือเกษตรกรร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างตรงความต้องการ ซึ่งคาดว่าจะประมวลและวิเคราะห์ผลแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม โดยจะรายงานผลให้ทราบในระยะต่อไป ทั้งนี้ ท่านที่สนใจข้อมูลการสำรวจในช่วงที่ผ่านมา สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา โทร. 044 465 120

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?