อานูป แมทธิว โทมัส ศิลปินผู้คว้ารางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ครั้งที่ 2 เดินทางมาเป็นศิลปินพำนักที่กรุงเทพฯ

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๐
ภายหลังจากที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (Han Nefkens Foundation) ประเทศสเปน ได้ตัดสินมอบรางวัล‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ซึ่งเป็นรางวัลด้านศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ ครั้งที่ 2 ให้แก่ ศิลปินชาวอินเดียอานูป แมทธิว โทมัส (Anup Mathew Thomas) ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดในวันที่ 16 มิถุนายน 2558 อานูป แมทธิว โทมัส ได้เดินทางจากเมืองโคชิ ประเทศอินเดีย เพื่อเป็นศิลปินพำนักที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 เดือนครึ่ง

ระหว่างการพำนัก อานูปได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ ฯลฯ รวมถึงพบเจอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับศิลปินหลายท่านเช่น คุณปิยทัต เหมทัต, คุณมานิต ศรีวานิชภูมิ, คุณเพชร โอสถานุเคราะห์ ฯลฯ รวมทั้งได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลา 3 วัน เพื่อเยี่ยมชมแกลเลอรี่และพบปะศิลปินที่เชียงใหม่ อาทิ คามิน เลิศชัยประเสริฐ, นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล, โฆษิต จันทรทิพย์ และธวัชชัย พันธุสวัสดิ์

หลังจากเสร็จสิ้นการพำนัก อานูปจะเดินทางกลับไปประเทศอินเดียในวันที่ 31 กรกฎาคม และจะเริ่มต้นผลิตผลงานศิลปะ สำหรับการจัดแสดงเป็นนิทรรศการ ซึ่งแสดงถึงสิ่งที่ศิลปินให้ความสนใจ และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ที่ศิลปินได้รับระหว่างช่วงเวลาการพำนักที่กรุงเทพฯณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึง 6 มีนาคม 2559

รางวัล 'Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art'

ในปีพ.ศ. 2555 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (Han Nefkens Foundation) ประเทศสเปน ได้ตกลงร่วมกันส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยในเอเชีย ด้วยการมอบรางวัล ’Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ เป็นประจำทุก 2 ปีให้กับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี ไม่จำกัดสัญชาติ สร้างผลงานอยู่ในทวีปเอเชีย มีอาชีพเป็นศิลปินเต็มตัว แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับสากล โดยศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเงินรางวัล 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับสร้างสรรค์ผลงานในระยะเวลา 2 เดือนที่พำนักอยู่ที่กรุงเทพฯ และจะแสดงผลงานที่หอศิลปกรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’:

อานูป แมทธิว โทมัส

(Anup Mathew Thomas)

อานูป แมทธิว โทมัส เป็นศิลปินภาพถ่ายผลงานของเขามักจะพูดถึงเรื่องราวในชุมชนท้องถิ่น ผลงานของเขา ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาจะเป็นชุดภาพถ่ายที่สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมพื้นเมืองของรัฐเกรละ บ้านเกิดของเขา ภาพถ่ายของโทมัสจะพาผู้ชมเข้าไปรับรู้เรื่องราวที่อาจจะถูกกลืนหายไปกับกาลเวลาผ่านรูปแบบการถ่ายทอดที่ก่ำกึ่งระหว่างสารคดีและงานศิลปะ โดยโทมัสใช้วิธีการเล่าเรื่องที่

ผสมผสานระหว่างความรู้สึกส่วนตัวเข้ากับการถ่ายทอดข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ผลที่ได้คือผลงานภาพถ่ายพอร์ตเทรตบุคคลที่ผ่านการจัดวางอย่างรอบคอบ แนวทางการถ่ายภาพของเขาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจับภาพและความรู้สึกในชั่ว ขณะนั้นของศิลปะการถ่ายภาพและความน่าทึ่งของภาพถ่ายในฐานะสื่อศิลปะที่สามารถการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างไร้ขีดจำกัดและกระตุ้นให้เกิดความคิดและความรู้สึกต่างๆ ได้มากมาย อานูป แมทธิว โทมัส ใช้ชีวิตและทำงานที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย

ผลงานการแสดงงานแบบนิทรรศการกลุ่มที่ผ่านมา อาทิ Kochi Muziris Biennale เมืองโกชิ ประเทศอินเดีย (2555); The Matter Within, Yerba Buena Center for the Arts ซานฟรานซิสโกประเทศสหรัฐอเมริกา (2554); Generation in Transition, Zacheta National Gallery of Art วอร์ซอร์ประเทศโปแลนด์ (2554); The Self and the Other, La Virrein a Centre de la Imatge บาร์เซโลน่าประเทศสเปน (2552 - 53); และ Lapdogs of the Bourgeoisie, Arnolfini บริสตอล ประเทศอังกฤษ(2552) ผลงานการจัดแสดงงานเดี่ยวได้แก่ นิทรรศการที่ Gasworks Gallery ลอนดอน ประเทศอังกฤษ(2550); The Contemporary Image Collective ไคโร ประเทศอียิปต์ (2553) และนิทรรศการLothringer13 มิวนิค ประเทศเยอรมัน (2556) นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัล The Abraaj Group ArtPrize ในปีพ.ศ. 2557 อีกด้วย

รางวัล Han Nefkens Foundation - BACC Award for Contemporary Artเป็นการร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

มูลนิธิฮานเนฟเก้นส์เป็นองศ์กรที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยโดยศิลปินรุ่นใหม่ ด้วยการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและการช่วยเหลือต่าง ๆ ผ่านการร่วมมือกับสถาบันและองค์กรด้านศิลปะทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4