สพร. ยกขบวน “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอีสาน” จัด “Museum Festival 2015” เรียนรู้รากเหง้า-เข้าใจวัฒนธรรมอีสาน ผ่านเรื่องราว “ข้าว เกลือ โลหะ”

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๘
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) สำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทั่วภาคอีสานกว่า 30 แห่ง จัดงาน “Museum Festival 2015” เทศกาลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมอีสานในตอน “ข้าว เกลือ โลหะ” ชวนผู้บ่าวผู้สาวสัมผัสการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์จากนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การเล่านิทานท้องถิ่นจากนักเล่านิทานระดับนานาชาติ และกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายสำหรับเยาวชน เพื่อยกระดับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสู่แหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์สอดรับความต้องการของสังคมและเยาวชนคนรุ่นใหม่

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เปิดเผยว่า การจัดงาน Museum Festival 2015 หรือ เทศกาลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับเป็นโครงการสำคัญที่ สพร. จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ระดับท้องถิ่นของประเทศให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอย่างแท้จริง และยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์แต่ละแห่ง ในด้านการบริหารจัดการภายในพิพิธภัณฑ์ การจัดทำนิทรรศการ การจัดแสดงวัตถุพิพิธภัณฑ์ การวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อขับเคลื่อนให้พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

“Museum Festival 2015 หรือ เทศกาลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นโครงการที่มุ่งพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ โดยการจัดพื้นที่ให้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ประเภทต่างๆ ได้นำวัตถุพิพิธภัณฑ์รวมถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีมาจัดแสดง เพื่อเผยแพร่สถานที่และองค์ความรู้ให้สาธารณชนได้รู้จักและเข้าถึงมากยิ่งขึ้น ภายใต้หัวข้อ “ข้าว เกลือ โลหะ” เพราะ 3 สิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมอีสาน เป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้รากฐานทางวัฒนธรรมบนแผ่นดินเกิดของตนเอง ปลูกฝังให้เป็นต้นทุนทางความคิดผ่านต้นแบบในระดับท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้บุคลากรในอนาคตเหล่านี้ สามารถยืนหยัดอยู่ในสังคมโลกได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง” ผอ. สพร. กล่าว

ด้าน นางสาวปัฐยารัช ธรรมวงษา นักจัดการความรู้อาวุโส ฝ่ายเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ สพร. ผู้จัดการงาน Museum Festival 2015 อธิบายถึงกิจกรรมภายในงานว่า สพร. พร้อมเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ 30 แห่ง ได้เตรียม นิทรรศการชุด “ข้าว เกลือ โลหะ” ให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมย้อนรอยอีสานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ได้ร่วมเล่าเรื่องราวผ่านวัตถุพิพิธภัณฑ์ และประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นของแต่ละแห่ง และยังมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีกมากมายภายในงาน

“พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายแห่งเป็นตัวแทนสะท้อนเรื่องราว และจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมอีสานได้เป็นอย่างดี พิพิธภัณฑ์เครือข่ายจากทั่วทั้งภาคอีสานที่มาร่วมงานในครั้งนี้ จะนำวัตถุพิพิธภัณฑ์ที่แสดงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมานำเสนอ อาทิ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคกจัดแสดงเครื่องดักจับสัตว์ที่เป็นภูมิปัญญาการรักษาผลผลิตในนาข้าว, ห้องไทยศึกษานิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจัดแสดงว่าวแอก ว่าวสะนู ที่เป็นวัตถุส่งสัญญานถึงพญาแถน, จวนผู้ราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) จัดแสดงเรือไฟแบบดั้งเดิม ที่สะท้อนการบูชาน้ำเพื่อความอุดดมสมบูรณ์ เป็นต้น โดยเยาวชน และผู้ร่วมงานจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานอย่างสร้างสรรค์ กับกิจกรรมมากมาย อาทิ ฟังนิทานท้องถิ่น ทำหน้ากากผีขนน้ำ ทำว่าวสะนู สาธิตการตำข้าว เพลิดเพลินกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน อาทิ วงโปงลางแสนเมือง จากโรงเรียนหนองเรือวิทยา วงกู่แคน จากภาพยนตร์เรื่องผู้บ่าวไทบ้านอีสานอินดี้ วงกันตรึมและมโหรีอีสานใต้ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ และผู้ร่วมงานยังได้เลือกซื้อสินค้าทางวัฒนธรรมประยุกต์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครอีกด้วย” ผู้จัดการงานกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ