รมว.พม. ห่วงใยเด็กชาย ๕ ขวบ ที่ถูกพ่อทำทารุณกรรมที่จังหวัดสงขลา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายเด็กอย่างใกล้ชิด

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๗
วันนี้ (๒๖ ก.ค.๕๘) เวลา ๑๑.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่พ่อทำร้ายร่างกายลูกชายด้วยการเตะและบีบคอลูกหลายครั้ง โดยแม่สงสารลูกแต่ช่วยเหลือไม่ได้จึงแอบถ่ายคลิปเพื่อให้สังคมช่วยเหลือ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดสงขลานั้น ล่าสุดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและครอบครัวแล้ว โดยตนได้มอบหมายและกำชับให้หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่และเป็นผู้ที่มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า เด็กชายที่ถูกทารุณกรรม อายุ ๕ ปี เรียนหนังสือชั้นอนุบาล ๑ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา พ่อ อายุ ๓๐ ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ และแม่เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ ไม่มีบัตรประชาชนอายุ ๒๕ ปี มีอาชีพรับจ้างร้านข้าวแกง มีรายได้วันละ ๔๐๐ บาท และเด็กมีพี่น้องทั้งหมด ๔ คน สำหรับสาเหตุที่พ่อทำร้ายร่างกายลูกนั้น เนื่องจากพ่อติดยาเสพติดซึ่งจะทำร้ายร่างกายเด็กอยู่เป็นประจำ เพราะมีความเชื่อว่าลูกคนนี้ไม่ใช่ลูกของตนเอง ส่วนแม่ไม่กล้าแจ้งความเนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน และปู่ของเด็กเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมดำเนินคดีพ่อเด็กตามกฎหมายแล้ว ส่วนสภาพร่างกายของเด็ก บาดเจ็บฟกช้ำบริเวณต้นคอ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจรักษาแต่ไม่พบความผิดปกติ ส่วนสภาพจิตใจเด็กยังมีอาการหวาดกลัวพ่อ หลังจากการตรวจสอบและประเมินสภาพปัญหาแล้ว เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จะเร่งให้การฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของเด็ก โดยจะประสานนำเด็กไปพบจิตแพทย์ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กและครอบครัวต่อไป นอกจากนี้ ยังได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และเงินช่วยเหลือ ๒,๐๐๐ บาท เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า หน้าที่ของพ่อแม่ คือปกป้อง คุ้มครอง เลี้ยงดูลูกให้มีสวัสดิภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งการที่พ่อทำร้ายลูกตามกรณีดังกล่าว ต้องให้นักสังคมสงเคราะห์ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินสาเหตุเพื่อพิจารณาแนวทางในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและครอบครัวดังกล่าวต่อไปแต่ล่าสุดพ่อเด็กถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว ถือว่าเด็กได้รับความปลอดภัยในเบื้องต้น อย่างไรก็ตามกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดูแลช่วยเหลือเด็กและครอบครัวดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป สำหรับกรณีดังกล่าว เป็นกรณีการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาของสังคมที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ตนมีความห่วงใยความปลอดภัยของเด็กทุกคนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของเป็นประเทศ ทั้งนี้ ขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง เลี้ยงดูลูกหลานเป็นอย่างดี ด้วยความรักความเข้าใจ คุ้มครองสวัสดิภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจให้ดี แต่หากเด็กทำอะไรในสิ่งที่ไม่ถูกต้องควรให้การอบรมสั่งสอนด้วยคำพูดเพื่อสร้างความเข้าใจ ไม่ควรใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายเด็ก

"หากประชาชนประสบหรือพบเห็นปัญหาในลักษณะดังกล่าว สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4