กิจกรรม OSEC Clinic สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๘
นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเปิดงานในพิธีเปิดโครงการ One Stop Export Service Center (OSEC) Clinic 2015 ดำเนินงานโดย ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ว่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมา มีบทบาทสำคัญและมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นจากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย-เมียนมาระดับทวิภาคีที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากมูลค่าการค้าชายแดนของไทยกับเมียนมา ปี 2557 มีมูลค่า 2.14 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.90 จากปี 2556 ที่มีมูลค่า 1.96 แสนล้านบาท จากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนให้มีการเปิดด่านการค้าเพิ่มขึ้น การส่งเสริมการลงทุน การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทยกับอินเดียเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะเส้นทางแม่สอด เมียวดี กอกะเร็ก ผาอัน หงสาวดี ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้า ทำให้การค้าไทย-เมียนมามีแน้วโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การจัดสัมมนาในเรื่อง “ขับเคลื่อนกลยุทธ์การค้าอาเซียน รุก-รับ AEC” สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จึงเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC เต็มรูปในปี 2559 ผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาในเรื่องขั้นตอน กฎ ระเบียบใหม่ๆ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีการศุลกากร การขอใบรับรอง/ใบอนุญาตต่างๆ ด้านสินค้าข้ามพรมแดนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ และการขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (National Single Window) เพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จจากการติดต่อเพียงจุดเดียว ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนออกของ และผู้ประกอบการขนส่ง สามารถส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน ลดความผิดพลาดและลดการทำงานที่ไม่สร้างคุณค่าเพิ่ม อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจได้อย่างสะดวกรวดเร็วแบบครบวงจร ทำให้ลดต้นทุนการบริหารการจัดการ และการใช้ทรัพยากรต่างๆ ตลอดกระบวนการค้าระหว่างประเทศ และสอดคล้องกับการดำเนินการตามความตกลงอาเซียน สำหรับการพัฒนา ASEAN Single Window ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมรุก-รับ AEC ก้าวสู่ระดับแนวหน้า และสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอาเซียน

รูปแบบการจัดสัมมนา ประกอบด้วย

การจัดสัมมนา เน้นฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงขั้นตอน กฎ ระเบียบ ข้อบังคับใหม่ๆ สิทธิประโยชน์ทางการค้า และระบบที่มีการพัฒนาเครือข่ายในการขอใบรับรอง/ใบอนุญาตของหน่วยงานภายในศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ และให้ความรู้ ความเข้าใจ กฎระเบียบ ระเบียบปฏิบัติ เอกสารแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศและการค้าชายแดน เช่น กฎหมายศุลกากร ใบอนุญาตที่สำคัญจากหน่วยงานราชการและเอกชน เป็นต้น

การจัดกิจกรรม OSEC Clinic บริการให้คำแนะนำ คำปรึกษาจากหน่วยงานราชการและเอกชน แก่ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน โดยจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของหน่วยงานนั้นๆ ณ บริเวณหน้าห้องสัมมนา

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวสรุปว่าการจัดงาน One Stop Export Service Center (OSEC) Clinic มีเป้าหมายดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างน้อยปีละ 1,200 ราย โดยในปีนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://onestopservice.ditp.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้