รมว.พม. ย้ำความรุนแรงในครอบครัวต้องลดลง มั่นใจไทยขับเคลื่อนงานค้ามนุษย์เต็มที่ตามมาตรฐานสากล พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาจิตใจเด็กหญิง ที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.ชลบุรี

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๗
วันนี้ (๒๗ ก.ค.๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๐๗/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีพ่อทำร้ายร่างกายลูกชายวัย ๕ ขวบ ด้วยการเตะและบีบคอลูกหลายครั้ง ที่จังหวัดสงขลาและกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและครอบครัวแล้ว นั้น พบว่าผู้เป็นแม่และลูกอีก ๓ คน ก็ถูกพ่อทำร้ายร่างกายเช่นเดียวกัน โดยบุตรคนโตอายุ ๖ ขวบ ขณะนี้อยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ตนได้มอบหมายให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ และให้หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลาติดตามช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัวให้เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้การใช้ความรุนแรงในครอบครัวลดลง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่าจากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมตัวชายสูงอายุ ๖๑ ปี ก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิง วัย ๙ ขวบ ที่มีศักดิ์เป็นหลานตัวเองที่จังหวัดชัยภูมิ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ (พมจ.ชัยภูมิ) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีเด็กสาวลูกครึ่งไทย-เยอรมัน วัย ๑๖ ปี ถูกพ่อและแม่ทิ้งให้อยู่กับยายที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยครอบครัวมีฐานะยากจน และถูกแม่ค้าปลาในตลาดบางเสร่ ล่อลวงให้ไปเที่ยวบ้านแล้วให้แรงงานชายชาวเขมร อายุ ๓๐ ปี ข่มขืนกระทำชำเรานั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พมจ.ชลบุรี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กสาวและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

"และในวันนี้ (๒๗ ก.ค. ๕๘) เวลา ๒๑.๐๐ น. ตามเวลาของประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี ๒๕๕๘ ที่จัดทำขึ้นเพื่อจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย โดยสหรัฐฯ วัดจากผลงานในเรื่องการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์นั้น ขอยืนยันว่าไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร รัฐบาลไทยได้ขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างครบถ้วน เต็มที่ตามมาตรฐานสากล มีระบบฐานข้อมูลและแผนการดำเนินงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่ชัดเจน ตลอดจนมีความคืบหน้าการดำเนินงานที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น และได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ขับเคลื่อนงานดังกล่าวอย่างเต็มที่ต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้