กสอ. ชี้อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ต้องขับเคลื่อนด้วยพลังคนรุ่นใหม่ (FDC) ดันไทยเป็นมิลานแห่งอาเซียนในปี 2560

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๖
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สพว.)หรือ ISMEDเร่งสร้างนักออกแบบหน้าใหม่พลิกโฉมวงการแฟชั่นไทยให้ทันสมัยและสอดรับตามความนิยมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตามนโยบายส่งเสริมศักยภาพและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญก็คือการมุ่งเน้นสร้างนักออกแบบในสาขาอุตสาหกรรมแฟชั่นให้ก้าวสู่ความเป็นสากลผ่านกิจกรรมการสร้างนักออกแบบในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย หรือ FashionDesignerCreation2015(FDC2015)ภายใต้ “โครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย” มุ่งเน้นแนวคิดนวัตกรรมแฟชั่น (Innofashion) หลังพบว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยอยู่ในช่วงชะลอตัว ซึ่งเกิดจากผลกระทบหลายด้านกสอ. จึงต้องเร่งพัฒนาทั้ง 3 สาขา ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม 2.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ 3.อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้า ด้วยการผลักดันอุตสาหกรรมดังกล่าว เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางแฟชั่นอาเซียนภายในปี 2560ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าวว่ากสอ.ในฐานะหน่วยงานที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้เติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน จึงเร่งดำเนินนโยบายส่งเสริมศักยภาพและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญก็คือการมุ่งเน้นสร้างนักออกแบบ ซึ่งเป็นพลังสมองในการสร้างสรรค์ช่วยพัฒนาและพลิกโฉมวงการแฟชั่นไทยให้ทันสมัยและสอดรับตามความนิยมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการต่อยอดพัฒนาความสามารถของนักออกแบบแฟชั่นซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SMEs ได้เกิดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาสินค้าที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ก้าวสู่ความเป็นสากล

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบันวงการแฟชั่นทั่วโลกจะเปิดกว้าง สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับธุรกิจเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายแต่ไม่อยากทำงานประจำ ก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นได้ง่ายมากขึ้น จนก่อให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่(NewEntrepreneur)และ DesignerFirmที่ผันตัวมาทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่นอย่างคับคั่ง ทว่าการจะประกอบธุรกิจแฟชั่นได้อย่างสมบูรณ์และประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านแฟชั่นเป็นอย่างดี ทั้งในด้านความต้องการของตลาด การรู้ทันเทรนด์แฟชั่นที่จะเปลี่ยนไปทุกฤดูกาล รวมทั้งความรู้ด้านการออกแบบซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะการออกแบบถือเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ต้องสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ โดยอาจจะที่ผสมผสานนวัตกรรมการผลิต ประยุกต์เข้ากับเทรนด์แฟชั่นให้เกิดความโดดเด่นสวยงามสะดุดตา กสอ.จึงได้ร่วมกับ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สพว.) หรือISMEDดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ด้วยโมเดล FDC2015 (Fashion Designer Creation 2015)ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยที่ชูจุดเด่นด้านฝีมือและการออกแบบภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมแฟชั่น”(Innofashion)

โดยในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่สนใจในการออกแบบได้ส่งผลงานเข้าร่วม 3 ประเภทอุตสาหกรรมแฟชั่น คือ 1.สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม 2.อัญมณีและเครื่องประดับ และ3.เครื่องหนังและรองเท้าเข้าประกวดซึ่งได้รับความสนใจและมีผู้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมากกว่า 200ราย ทั้งนี้ในรอบรองชนะเลิศจะคัดผลงานที่โดดเด่นให้เลือกเหลือเพียง 12 รายหลังจากนั้นจะทำการคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุดเพียง 1 ราย ในแต่ละประเภทอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นผู้ชนะเลิศในปีนี้ ทั้งนี้ ผลงานต้นแบบที่ถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิทั้ง 12 คอลเลคชั่นจะถูกนำไปจัดแสดงแฟชั่นโชว์และนิทรรศการในงาน ThailandIndustryExpo2015ระหว่างวันที่ 22 – 27 กันยายน 2558 ณ ชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อีกทั้งมีโอกาสได้รับเลือกไปร่วมจัดแสดงในงานแสดงแฟชั่นโชว์นานาชาติ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการออกแบบแฟชั่นให้ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานปรากฏสู่สายตาสาธารณชนควบคู่ไปกับการสร้างรากฐานพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยยุคใหม่ด้วยแนวคิดนวัตกรรมการผลิต โดยได้จัดกิจกรรมคัดเลือกนักออกแบบรอบรองชนะเลิศเมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้องประชุมโซนเอ อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พระรามที่ 6

ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดสากลได้ และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักออกแบบซึ่งถือเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เป็นกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้เป็นศูนย์กลางของแฟชั่นในภูมิภาคอาเซียนในปี 2560 ตามเป้าหมายที่วางไว้ นายอาทิตย์ กล่าวสรุป

สำหรับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ได้ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2202 4414-18 หรือเข้าไปที่ www.dip.go.th หรือwww.facebook.com/dip.pr

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้