JGSEE เปิดรับ นศ.ป.เอก และหลัง ป.เอก ใช้ทุน IRN วิจัยพลังงานในอาคาร เปิดรับ นศ.ป.เอก และหลัง ป.เอก ใช้ทุน IRN วิจัยพลังงานในอาคาร

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๔๕
กลุ่มอาจารย์จากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) และคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้สร้างเครือข่ายกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยนเรศวรและจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศอีกสี่แห่งเป็นเครือข่ายวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการพัฒนาเครือข่ายวิจัยนานาชาติ หรือ IRN (International Research Network) จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) ซึ่งเป็นครั้งแรกของการให้ทุนนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างเครือข่ายวิจัยทั้งในและต่างประเทศ

ศ.ดร.สุรพงษ์ จิระรัตนานนท์ จาก JGSEE ในฐานะหัวหน้าเครือข่ายวิจัยผู้รับทุน กล่าวว่า โปรแกรมวิจัยที่ได้รับทุนในครั้งนี้คือ โครงการวิจัยพลังงานในอาคาร หรือ Building Energy Efficiency and Higher Environmental Quality ซึ่งเป็นโปรแกรมวิจัยภายใต้คลัสเตอร์ด้านพลังงาน และเป็นโปรแกรมวิจัยที่มีหลายมิติ ส่วนเหตุผลที่ต้องศึกษาในเรื่องนี้เนื่องมาจากปัจจุบันมีการใช้พลังงานในตัวอาคารค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาวิจัยเพื่อหาข้อกำหนดว่าอาคารลักษณะใดที่เอื้อให้การใช้พลังงานในอาคารให้มีประสิทธิภาพสูงภายใต้สภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยและอาเซียน ซึ่งผลงานวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติและนำไปกำหนดนโยบายอนุรักษ์พลังงานภาคอาคารได้

"อาคารขนาดใหญ่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศอยู่ทั่วประเทศ อากาศภายในอาคารจะมีอุณหภูมิต่ำกว่านอกอาคาร จึงเกิดการถ่ายเทความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคารได้สูงถ้ามีกรอบอาคารที่มีสมรรถนะพลังงานต่ำ กลายเป็นภาระให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก ใช้พลังงานสูง ทำอย่างไรจะลดภาระการใช้พลังงานลงได้ ด้วยการออกแบบอาคารให้แสงธรรมชาติสามารถส่องถึงในปริมาณที่พอเหมาะ ให้ได้ใช้แสงธรรมชาติแทนแสงจากไฟฟ้าและยังมีภาระการปรับอากาศที่ลดลง ซึ่งยังต้องศึกษากันในหลายมิติ แม้ที่ผ่านมาเราเคยพัฒนาข้อกำหนดในกฎกระทรวงเกี่ยวกับการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน แต่ยังไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง"

ศ.ดร.สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทุน IRN นี้เป็นทุนสำหรับนักศึกษาปริญญาเอกที่มีผลการเรียนดี จบการศึกษาด้านวิศวกรรม หรือ วิทยาศาสตร์ และระดับหลังปริญญาเอก ต้องเป็นผู้ที่มีประวัติผลงานดี โดยแบ่งทุนออกเป็น ปริญญาเอก 6 ทุน และหลังระดับหลังปริญญาเอก 3 ทุน รวมมูลค่าทุนทั้งสิ้น 17 ล้านบาท เป็นทุนประเภท L-full IRN grant ทุนนี้ไม่มีข้อผูกมัดผู้รับทุนว่าจบแล้วต้องทำงานใช้ทุน เป้าหมายหลักของ IRN คือเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความเป็นเลิศเพิ่มขีดความสามารถให้มากกว่ามาตรฐาน และเกิดเป็นเครือข่ายในการพัฒนา สามารถให้คำแนะนำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับทุน IRN เพื่อศึกษาวิจัยในโครงการวิจัยพลังงานในอาคาร หรือ Building Energy Efficiency and Higher Environmental Quality โปรแกรมวิจัยภายใต้คลัสเตอร์ด้านพลังงาน JGSEE มจธ. สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศ.ดร.สุรพงศ์ จิระรัตนานนท์ โทร089-798-4204 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?