มทร.ธัญบุรีเชิญผู้ร่วมปกครองร่วมงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่

อังคาร ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๙
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า สำหรับการปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ มหาวิทยาลัยจะมีการเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนว่ามหาวิทยาลัยมี วิธีการบริหารจัดการอย่างไร และต้องการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจร่วมกันว่า มทร.ธัญบุรีเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้มากกว่าในหลักสูตร ที่ทุกๆ ปิดภาคการศึกษา จะมีการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม โดยชั้นปีที่ 1 ให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ปีที่ 2 เพิ่มเติมความรู้ด้านไอที ปีที่ 3 ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ และปีที่ 4 สหกิจศึกษา

นอกจากนี้ให้ผู้ปกครองได้พบกับอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้ทราบบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาที่จะของคอยดูแลบุตรหลาน ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดอาจารย์ที่ปรึกษา 1:30 เพื่อให้คอยดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด และไม่ได้ดูเฉพาะเรื่องผลการเรียนเท่านั้น แต่จะคอยดูแลถึงพฤติกรรมอีกด้วย เพื่อจะคอยช่วยเหลือนักศึกษาได้ทันท่วงที โดยอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคน จะต้องผ่านการอบรมจากนักจิตวิทยา เพราะในปัจจุบัน พฤติกรรมของเด็กมีการเปลี่ยนแปลงไป การทำความเข้าใจในพฤติกรรมด้านต่างๆ ของเด็กจึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาเช่นกัน โดยขณะนี้อาจารย์ที่ปรึกษาได้ผ่านการอบรมไปแล้วกว่า 600 คนจาก 1,000 คน และจะต้องมีการอบรมซ้ำปีเว้นปี เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ที่ผ่านมามทร.ธัญบุรีได้จัดระบบนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และประสบความสำเร็จ มีนักศึกษาออกกลางคันน้อยลง เพราะอาจารย์จะคอยติดตามผลการเรียน และหากผลการเรียนไม่ดี จะจัดสอนเพิ่มหรือหารุ่นพี่มาช่วยรุ่นน้อง ส่วนนักศึกษาใดที่มีปัญหา และต้องการปรึกษาส่วนตัว ในทุกคณะจะมีคลินิคเฉพาะ เพื่อให้นักศึกษาได้ปรึกษากับนักจิตวิทยา รวมถึงจะทำการชี้แจ้งเกี่ยวกับการดูแลเรื่องความปลอดภัยต่างๆ ของนักศึกษา เพื่อให้ผู้ปกครองคลายความหวั่นวิตกในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน เพราะไม่ว่านักศึกษาจะพักภายในหอพักของมหาวิทยาลัย หรือหอพักนอกรอบมทร.ธัญบุรี จะมีเครือข่ายคอยช่วยดูแลความปลอดภัยของนักศึกษา ซึ่งขณะนี้มีผู้ปกครองตอบรับเข้าร่วมงานประมาณ 3,000 คน จากนักศึกษาเข้าใหม่กว่า 5,000 คน

"การเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศในครั้งนี้ มีแนวคิดมาจากงาน RT ที่มทร.ธัญบุรี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีการเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม แต่เป็นกลุ่มย่อยเพื่อเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ดูวิธีการเรียนการสอน ซึ่งผู้ปกครองจะมีการเสนอข้อคิดเห็น ซึ่งจะเป็นจากนักศึกษาที่เข้าเรียนแล้ว แต่ถ้าเราเริ่มเชิญผู้ปกครองนักศึกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ก็จะเกิดความร่วมมือระหว่างกัน โดยมหาวิทยาลัยจะนำสิ่งที่ได้รับฟังจากผู้ปกครองมาปรับใช้ในเชิงนโยบาย และส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติต่อไป" อธิการบดี กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4