ปพม. ย้ำยังคงขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ ต่อเนื่อง มุ่งเป้าลดจำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อหรือกลุ่มเสี่ยง

อังคาร ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๔๑
ปพม. ย้ำยังคงขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ ต่อเนื่องมุ่งเป้าลดจำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อหรือกลุ่มเสี่ยง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กชาย วัย ๔ ขวบ ที่น้าสาวถูกฆ่าตายต่อหน้า ที่ จ.บึงกาฬ และครอบครัวของชาย อายุ ๒๔ ปีที่ถูกจับในข้อหาขโมยนมให้ลูกชาย วัย ๑ ขวบ ที่ จ.ชลบุรี

วันนี้ (๒๘ ก.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๐๘/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กรณีที่ กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ระบุว่า ประเทศไทยยังคงอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ ๓ (Tier 3) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ระดับเลวร้ายที่สุด นั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ต่อไปตามมาตรฐานสากล โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน มีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้ที่เป็นเหยื่อหรือกลุ่มเสี่ยงจากการค้ามนุษย์ให้ได้มากที่สุด

นายวิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีข่าวที่ชาย อายุ ๓๓ ปี ขอเงินน้าสาว อายุ ๔๓ ปี เพื่อไปซื้อยาบ้าแต่ถูกปฏิเสธจึงเกิดอาการโมโหจัด ใช้มีดแทงและคว้าค้อนทุบศีรษะเสียชีวิตต่อหน้าหลานชาย อายุ ๔ ขวบ จึงพาหลานมาฝากไว้ที่บ้านพ่อของตัวเอง จากนั้น เด็กได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่น้าชายเป็นผู้ฆ่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟัง ขณะนี้ กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป ที่อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ (พมจ.บึงกาฬ) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมทั้งช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กโดยด่วน และกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชาย อายุ ๒๔ ปี พร้อมของกลางเป็นนมสำหรับเด็กอายุ ๑ ขวบ จำนวน ๓ กล่อง ภายหลังสอบสวนทราบว่า เนื่องจากถูกนายจ้างผลัดจ่ายค่าแรงมานานกว่าครึ่งเดือน จึงทนเห็นลูกชายวัย ๑ ขวบ หิวไม่ไหว อีกทั้งไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว ที่อำเภอเมืองชลบุรี ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พมจ.ชลบุรี) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4