เดินหน้าชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่รับรู้ภาคเกษตร สศท.1 จัดทีมบุกอำเภอแม่แตงตรวจเยี่ยมเกษตรกร

อังคาร ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 ลงพื้นที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่สร้างการรับรู้ภาคเกษตรระดับอำเภอ ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ตำบลสันป่ายาง จังหวัดเชียงใหม่ เผย เกษตรกร มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง มั่นใจ เดินหน้าเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร และสร้างการรับรู้การผลิตที่มีประสิทธิภาพภายใต้การใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เชียงใหม่ (สศท.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ในการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง ได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (Field day) ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลสันป่ายาง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรก่อนการเริ่มฤดูการผลิต อีกทั้งให้เกษตรกรทราบถึงวิธีการผลิตที่มีประสิทธิภาพภายใต้การใช้น้ำ ดิน และทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า ภายใต้ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ในการนี้ สศท.1 ในฐานะคณะทำงานชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่สร้างการรับรู้ภาคเกษตรระดับอำเภอ ได้ร่วมงานดังกล่าว และตรวจเยี่ยมเกษตรกรในพื้นที่เพื่อสอบถามประเด็นปัญหา ข้อเท็จจริง ข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งแลกเปลี่ยน พบปะพูดคุย รวมถึงการแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยพบว่า เกษตรกรในพื้นที่ตำบลสันป่ายางเน้นการผลิตสินค้าเกษตรแบบอินทรีย์เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำ เกษตรกรมีความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและร่วมมือร่วมใจในการอนุรักษ์ จึงมีการรวมกลุ่มจัดทำกลุ่มข้าวอินทรีย์ กลุ่มผักอินทรีย์ กลุ่มแปรรูปสินค้าเกษตรอินทรีย์ (เต้าเจี้ยว,ซีอิ้วขาว) และศูนย์ข้าวชุมชนสันป่ายางซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวเมล็ดพันธุ์ และข้าวเพื่อการบริโภคที่ได้รับมาตรฐาน GAP

จากการสอบถามถึงสถานการณ์และประเด็นปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ พบว่า เกษตรกรกลุ่มสินค้าอินทรีย์ทั้ง 3 กลุ่มสามารถบริหารจัดการระบบการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเกษตรกรมีการรวมกลุ่มการผลิตที่ชัดเจน ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ส่งผลให้มีตลาดรองรับสินค้าอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จากปัญหาภัยแล้ง จึงทำให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการทำนาปรังในขณะนี้ ทำให้ศูนย์ข้าวชุมชนไม่สามารถขายข้าวเมล็ดพันธุ์ได้ จึงต้องขายเป็นข้าวบริโภคซึ่งมีราคาขายต่ำกว่าข้าวเมล็ดพันธุ์ ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่ยังคงเชื่อมั่นในการผลิตสินค้าเกษตรแบบอินทรีย์ และจะพัฒนาการผลิตที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัยจากสารเคมี และยังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งต่อให้กับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital