เปิดประสบการณ์ใหม่ของการชมงานศิลปะใจกลางเมือง กับนิทรรศการศิลปะสาธารณะ ‘เช้นจ์ อิส’ (CHANGE IS…) โดย เอสซี แอสเสท (SC ASSET)

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๒
ให้ศิลปะเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นอีกนิด เมื่อบริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์เนรมิตรั้วหน้าที่ดิน บริเวณถนนสุขุมวิท 32 ให้เกิดเป็นนิทรรศการงานศิลปะผสมผสานภายใต้คอนเซ็ปต์ 'เช้นจ์ อิส' (CHANGE IS...) ที่ว่าด้วยเรื่องของการเปลี่ยนแปลง สะท้อนผ่านมุมมองอันล้ำลึกของศิลปิน 5 คน ที่มาร่วมแสดงผลงาน เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เสพย์งานศิลป์และแลกเปลี่ยนความคิดกับศิลปินได้โดยตรง โดยเริ่มจัดแสดงผลงานตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้

ทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมทิ้งร่องรอยอะไรบางอย่างไว้ ความน่าสนใจของงานครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ คอนเซ็ปต์ที่ชื่อว่า 'เช้นจ์ อิส' (CHANGE IS...) ที่เหมือนเป็นการตั้งคำถามให้แก่ผู้พบเห็นได้ฉุกคิดว่าเมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป ความทรงจำเหล่านั้นได้ทิ้งร่องรอยอะไรไว้ให้เราบ้าง? ที่ดินผืนนี้ก็เช่นกัน ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่ตั้งของโรงแรมเก่าแก่ร่วม 40 ปีอย่าง เร็กซ์ โฮเทล (Rex Hotel) ที่ชาวกรุงเทพฯต่างรู้จักเป็นอย่างดี เพราะแม้จะไม่ได้เข้าพักแต่ก็มักจะเป็นที่นัดหมายเป็นร้านข้าวต้มยามดึกสำหรับผู้ที่ชอบสังสรรค์เสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

การจัดแสดงงานศิลปะในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการแสดงงานศิลปะแนว 'สตรีทอาร์ต' ที่ในปัจจุบัน เริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนมากขึ้น เพราะงานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในพิพิธภัณฑ์หรือแกลเลอรี่ศิลปะ เพียงเท่านั้น ซึ่งการจัดแสดงผลงานถูกแบ่งออกเป็น 5 ช่วงด้วยกัน โดยผู้สัญจรไปมาจะได้เห็นการแสดง ผลงานของศิลปินตั้งแต่คนแรกไปจนถึงศิลปินคนสุดท้ายในรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างน่าสนใจ

ผลงานชิ้นแรกเป็นผลงานการแสดงภาพถ่ายของ ชัช-ชัชวาล จันทโชติบุตร ช่างภาพรุ่นใหม่มากความสามารถ ที่เล่าเรื่องราวของชีวิตคนเบื้องหลังของโรงแรม เร็กซ์ โฮเทล (REX Hotel) ที่ผูกพันกับที่ดินผืนนี้มาเนิ่นนาน

"ผมมองว่าการเปลี่ยนแปลงมันทำให้เราได้เจอสิ่งใหม่ที่เข้ามา แต่สิ่งที่สำคัญคือมันทำให้เราได้เห็นคุณค่าของสิ่งเดิม ซึ่งงานของผมในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายภาพเชิงสารคดีของบุคลากรกลุ่มหนึ่งที่อยู่กับ เร็กซ์ โฮเทล มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม เป็นการบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนเหล่านั้น ก่อนที่ความทรงจำจะเลือนหายไป"

ลำดับต่อมาเป็นการแสดงผลงานของ โน้ต-พงษ์สรวง คุณประสพ ศิลปินหัวคิดสมัยใหม่ผู้ก่อตั้งกลุ่มปาร์ตี้เฉพาะกิจ 'ดู๊ดสวีท' (Dudesweet) ที่จะมาสร้างสรรค์ผลงานการเขียนภาพให้ชมกันแบบวันต่อวัน

"ผมทำหน้าที่เป็นยามรักษาการณ์ เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นที่บริเวณหน้างาน ณ เวลาเดิมของทุกๆวัน เพื่อบันทึกเหตุการณ์ ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ลงไปในรูปแบบของการเพ้นท์บนไม้กระดาน ผ่านงานภาพเขียนลายเส้นขาว-ดำ ทับลงไปบนงานภาพถ่ายก่อนหน้า"

จากนั้นก็เป็นการแสดงงานของนักวาดภาพประกอบ และกราฟฟิก ไดเรคเตอร์ชื่อดัง โอ-ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ที่จะมาแสดงงานเขียนภาพบนกำแพงผ่านเทคนิคที่เรียกว่า Analog Stop Motion โดยจะเห็นงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วเป็นภาพเคลื่อนไหวได้เมื่อมองจากรถยนต์ที่วิ่งผ่านรั้วด้วยความเร็ว

"งานของผมจะเป็นเหมือนการเล่าเรื่องหนึ่งเรื่องที่เริ่มต้นจากสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งหนึ่ง ผมจะวาดเป็นแอนนิเมชั่นบนตัวรั้วด้วยการแบ่งส่วนเป็นช่องเล็กๆ และวาดภาพเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้น ที่ยังเป็น เร็กซ์ โฮเทล ไปจนกระทั่งกลายเป็นโครงการใหม่ของ SC ASSET ซึ่งถ้าคนที่เดินชมงานก็จะเห็น การเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ เกิดขึ้นอย่างช้าๆ แต่ถ้าใครที่ขับรถผ่านก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมาก"

ศิลปินคนต่อมา เตย-สุทธิภา คำแย้ม ศิลปินสาวนักวาดภาพประกอบผู้มีผลงานอันเป็นเอกลักษณ์แนว "แอ็บสแทร็ค" (Abstract Art) ที่จะมาวาดลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนแปลง ของเมืองใหญ่และการดิ้นรนเพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างลงตัวร่วมกับธรรมชาติ

"เตยได้เทคนิคการวาดลวดลวยขึ้นมาจากดินสอ จากภาพนี้คุณจะได้เห็นใบไม้ต้นไม้ในลักษณะต่างๆมากกว่า 10 สายพันธุ์และจะยิ่งดูเสมือนจริงมากเมื่อได้ชมใกล้ๆ"

ปิดท้ายด้วยกลุ่มศิลปิน สโลว์โมชั่น (Slowmotion) นำโดย โต๋ นุติ์ นิ่มสมบุญ "งานของเราจะเป็นช่วงสุดท้าย เราเลยอยากจะสื่อความมีตัวตนของความทรงจำในอดีต ก่อนที่จะไปสู่การเปลี่ยนแปลง เราเลยเริ่มจากการเปลี่ยนรั้วแบนๆให้ดูมีชีวิตขึ้นมา เราจึงใช้เทคนิคการสร้างงานประติมากรรมนูนต่ำที่แกะแบบมาจากหินอ่อนสีขาวสะอาดตา"

ร่วมค้นหาคำตอบของการเปลี่ยนแปลง พร้อมสัมผัสประสบการณ์การแสดงงานศิลปะของพวกเขาเหล่านี้ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ บริเวณหน้าถนนสุขุมวิท 32 ที่ดินโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมหรูระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ซึ่งพร้อมจะเปิดตัวเร็วๆนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?