วธ. ร่วมกับเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร มอบ 5 รางวัลหนังสั้น สื่อไทย...ในยุคปัจจุบัน

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร จัดพิธีประกาศผลรางวัลและมอบทุนการศึกษา โครงการ "พลังหนังสั้น พลังเพื่อการเปลี่ยนแปลง ปี 3" ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการ "พลังหนังสั้น พลังเพื่อการเปลี่ยนแปลง ปี 3" เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้เด็กและเยาวชนเกิดความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องตามยุทธศาสตร์การสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ของกระทรวงวัฒนธรรมที่เน้นการสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีพื้นที่ในการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้เพิ่มมากขึ้นในสังคม เนื่องจากปัจจุบันสื่อสร้างสรรค์ หรือพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับเด็กและเยาวชนมีค่อนข้างน้อย ในขณะเดียวกัน สื่อที่ไม่เหมาะสมหรือเบี่ยงเบนก็มีการขยายอิทธิพลไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อที่ถ่ายทอดผ่านโลกโซเชียลมีเดียและสื่อประเภทภาพยนตร์และสื่อละคร ซึ่งส่งผลต่อการดำรงชีวิตและวิถีความเป็นอยู่ของเยาวชนไทย

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า การจัดการประกวดภาพยนตร์สั้น ตามโครงการหนังสั้น พลังเพื่อการเปลี่ยนแปลง ปี 3 หัวข้อ "สื่อไทย...ในยุคปัจจุบัน"กำหนดให้เด็กและเยาวชนส่งผลงานเข้ามาประกวด โดยมีความยาวไม่เกิน 10 นาที ซึ่งมีเด็กและเยาวชนสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมากกว่า 100 ผลงาน และคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์สั้น รอบ 5 ทีมสุดท้าย ได้แก่ ผู้แทนสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ผู้แทนสำนักงาน กสทช. ผู้กำกับจากบริษัท วายุฟิล์ม และผู้แทนจากเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกันคัดเลือกผลงานที่มีความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิค โดยคัดเลือกผลงานที่ส่งเข้าประกวดจนเหลือเพียง 5 ทีมสุดท้าย ซึ่งดำเนินการคัดเลือกแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยผลการประกวด ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ภาพยนตร์เรื่อง สื่อสีขาว

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมโรงเรียนรุ่งอรุณ สังกัดงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาพยนตร์เรื่อง Media Play

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมโรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ภาพยนตร์เรื่อง ซ่อนกล้อง

และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีมโรงเรียนบ้านเป่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาพยนตร์เรื่อง ก่อนจะสาย และทีมวิทยาลัยการอาชีพเถิน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาพยนตร์เรื่อง Stop Violence "หยุดความรุนแรงด้วยการสื่อสาร"

นอกจากนี้ จะมีการมอบรางวัลขวัญใจมหาชน โดยเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร จะนำภาพยนตร์สั้นที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 5 เรื่อง อัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ www.Facebook.com/ynetbangkok เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมสาธารณะเข้ามาชมภาพยนตร์สั้นและกดถูกใจ (LIKE) โดยผลงานที่ได้ยอดการกดถูกใจมากที่สุดจะได้รับรางวัลขวัญใจมหาชน ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมภาพยนตร์สั้นและกดถูกใจได้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2558 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ด้านนายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงรางวัลการประกวดว่า มีมูลค่ารวมกว่า 18,000 บาท โดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่รางวัลและทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับโล่รางวัลและทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับโล่รางวัลและทุนการศึกษา จำนวน 3,000 บาท ส่วนรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล และรางวัลขวัญใจมหาชน จะได้รับเกียรติบัตร ซึ่งได้รับเกียรติจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายวีระ โรจน์พจนรัตน์) เป็นผู้มอบรางวัลและทุนการศึกษาแก่ทีมที่เข้ารอบทั้ง 5 ทีม

ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร กล่าวต่ออีกว่า การเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมผลิตสื่อประเภทภาพยนตร์สั้น สารคดี แอนิเมชั่น หรือสื่ออื่นๆ โดยมีเนื้อหาที่เป็นแนวทางในการบริโภคสื่ออย่างสร้างสรรค์ หรือส่งเสริมแนวคิดเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อ หรือสะท้อนให้เห็นปัญหาของสื่อในปัจจุบันนั้น จะทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเกิดกระบวนการคิดริเริ่มสร้างสรรค์สื่อสีขาว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการผลิตสื่อสีขาวสำหรับเด็กและเยาวชน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสื่อที่ไม่เหมาะสมและตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว รวมถึงการสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ให้เป็นแกนนำเพื่อร่วมเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ โดยการเผยแพร่สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ไปสู่ชุมชน สังคมและครอบครัวต่อไป ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์www.ynetbankkok.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ