ก.ไอซีที ฉลองวันสื่อสารแห่งชาติ พร้อมเดินหน้าพัฒนา ICT สู่เศรษฐกิจดิจิทัล

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๗
กระทรวงไอซีที เฉลิมฉลอง"วันสื่อสารแห่งชาติ" 4 สิงหาคม 2558 เดินหน้าพัฒนา ICT ครอบคลุมทุกมิติพร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากิจการสื่อสารของประเทศไทย ทั้งด้านโทรคมนาคมและการไปรษณีย์ได้มีการพัฒนาก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 4 สิงหาคมของทุกปี เป็น "วันสื่อสารแห่งชาติ" นับตั้งแต่ปี 2526 เป็นต้นมา ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ในการผลักดันภาคเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีความมุ่งหวังให้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน หรือภาคประชาชน ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้องค์กรสามารถบริหารจัดการกระบวนงานแบบสมัยใหม่ได้อย่างราบรื่น และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กระทรวงไอซีทีได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ประกอบด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล และการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงานด้านต่างๆ ได้แก่ 1) คณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติ 2) คณะทำงานด้านการส่งเสริมการค้าผ่านสื่อดิจิทัล การส่งเสริมธุรกิจเกิดใหม่ดิจิทัล และการส่งเสริมเนื้อหาดิจิทัล 3) คณะทำงานการเรียนรู้ตลอดชีวิต 4) คณะทำงานศูนย์ข้อมูลในประเทศ และ 5) คณะทำงานติดตามกฎหมายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล รวมทั้งได้เร่งจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 เพื่อให้การผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

"การพัฒนาด้าน ICT อย่างก้าวกระโดดในหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่มีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง กระแสความนิยมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ร่วมกับการใช้สมาร์ทโฟน ความนิยมในการดาวน์โหลดโมบายแอปพลิเคชันเพื่อติดต่อกันในลักษณะโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น ไลน์ วอทแอป ตลอดจนการใช้งานระบบคลาวด์ในการจัดเก็บข้อมูลทั้งส่วนตัวและข้อมูลองค์กร ที่สามารถควบคุมการทำงานผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาด้าน ICT ในทุกมิติ เพื่อให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ และขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล อันจะเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยสู่ยุคใหม่ที่เศรษฐกิจมีความทันสมัยและสังคมมีความสงบสุข เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป" นายพรชัย กล่าว

สำหรับในโอกาสวันสื่อสารแห่งชาติของทุกปี กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดให้มีพิธีวางพานพุ่มพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นผู้สถาปนากรมไปรษณีย์ และพิธีถวายเครื่องสักการะพระอนุสาวรีย์จอมพลสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุขเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ซึ่งเป็นอธิบดีผู้สำเร็จราชการทั้งกรมไปรษณีย์และกรมโทรเลขเป็นพระองค์แรก นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ในงานวันสื่อสารแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 6 - 9 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ "NBTC Expo Thailand 2015 (NET 2015)" ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีการสื่อสารแบบดิจิทัล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโอกาสและขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิธีการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและก่อให้เกิดความพึ่งพอใจในชีวิตของประชาชนมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4