กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย “นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๒
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) นำคณะรัฐมนตรีร่วมรณรงค์การจัดงานผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย "นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 เพื่อสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษา สืบทอดการทอผ้าและการใช้ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ แห่งศิลปวัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทย รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของผ้าไทย และส่งเสริมสนับสนุนการแต่งกายผ้าไทยให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ประชากรทุกวัย ทุกอาชีพ และยังทำให้พสกนิกรผู้ผลิตผ้าในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มพูนมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและกรมหม่อนไหม ได้เก็บข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ผ้าไทย ดังนี้ 1. ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จำนวน 71,630 ราย ผู้ทอผ้าไหม 42,104 ราย และร้านค้าจำหน่ายผ้าไหม จำนวน 693 ราย 2.สถานประกอบการผ้าต่างๆ เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 รวมทั้งสิ้น 3,326 แห่ง 3. มูลค่าการส่งออกไหมไทย ในปี 2556 ดังนี้ รังไหมและเส้นไหม ผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ผ้าไหม รวมทั้งสิ้น 7,566,661,261 บาท(เจ็ดพันห้าร้อยหกสิบหกล้านหกแสนหกหมื่นหนึ่งพันสองร้อยหกสิบเอ็ดบาทถ้วน) ที่สำคัญ กระทรวงวัฒนธรรมยังได้ประกาศขึ้นทะเบียน ผ้าไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งได้จัดทำหนังสือนามสงเคราะห์ผู้ประกอบการผ้าไทย และจัดทำเว็บไซต์ที่รณรงค์เกี่ยวผ้าไทยอีกด้วย

นายวีระ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การดำเนินการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้เกิดกระแสนิยมการใช้ผ้าไทยไปอย่างแพร่หลายกระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดงาน ผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย "นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี" โดยกิจกรรมประกอบด้วยนิทรรศการเรื่องสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถกับพระราชดำริงานสร้างสรรค์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทยด้วยผ้าไทย และวิวัฒนาการของการใช้ผ้าไทยแต่งกายแบบไทย การแสดงพิพิธทัศนาวิวัฒนาการแต่งกายของคนไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน คาราวานผ้าไทย โดยสาธิตและจำหน่ายผ้าไทยและผลิตภัณฑ์จากผ้า และการเชิญชวนเยาวชนและประชาชน สถานศึกษา และหน่วยภาครัฐและเอกชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศแต่งกายด้วยผ้าไทย การยกย่องหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถานศึกษาดีเด่นในการส่งเสริมการใช้ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน โดยจัดงานระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2558 ณ ลานพาร์ค ศูนย์การค้าสยามพารากอน และในวันที่ 19 สิงหาคม 2558 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน

"ในโอกาสสำคัญครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนเยาวชนและประชาชนได้แต่งกายด้วยผ้าไทย ชนิดใดก็ได้ แบบใดก็ได้ ที่เหมาะสมกับวัยและสภาพอากาศของประเทศไทย ตลอดเดือนสิงหาคม 2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เป็นโอกาสดีที่พสกนิกรชาวไทยทุกคน ที่จะนุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี ของปวงชนชาวไทย อย่างพร้อมเพรียงกัน ทั่วประเทศ"

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนร่วมงาน ผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย "นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี" ระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2558 ณ ลานพาร์ค ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา