กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมหม่อนไหม นำเกษตรกรเข้ามอบผ้าไหมสร้อยดอกหมากให้นายกรัฐมนตรี พร้อมเชิญชวนประชาชน “ซื้อผ้าไหมให้แม่” ในเดือนสิงหาคมนี้

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๓๒
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางวีณา พงศ์พัฒนานนท์ อธิบดีกรมหม่อนไหม นำเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม เข้าพบและขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแบบอย่างในการสวมใส่ผ้าไหมไทย พร้อมกันนี้ได้มอบผ้าไหมมัดหมี่สร้อยดอกหมากให้นายกรัฐมนตรี และรณรงค์ "ซื้อผ้าไหมให้แม่" ในเดือนสิงหาคมนี้

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชปณิธานในการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาหม่อนไหมและการทอผ้าไหม ทรงเป็นแบบอย่างของการสวมใส่ผ้าไหมไทยในโอกาสต่างๆ พร้อมทั้งพัฒนาผ้าไหมไทยไปสู่ตลาดสากลจนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2558 กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมหม่อนไหม จึงได้จัดทำโครงการซื้อผ้าไหมให้แม่ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีต่อเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และเป็นการแสดงออกถึงความรักและความระลึกถึงพระคุณของแม่ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยมอบผ้าไหม มาลัยจากรังไหม ดอกมะลิจากรังไหม และผลิตภัณฑ์หม่อนไหมให้แม่ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการใช้ผ้าไหมไทยและเพิ่มช่องทางการตลาดของหม่อนไหม ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าหม่อนไหมอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องด้วย

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้นำเกษตรกรกลุ่มทอผ้าไหม บ้านหนองบัว อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแบบอย่างในการสวมใส่ผ้าไหมไทยในทุกโอกาสที่ปฏิบัติภารกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีผู้นิยมใช้ผ้าไหมไทยมากขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผ้าไหมและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในโอกาสวันแม่แห่งชาตินี้ นายกรัฐมนตรีจึงเป็นผู้นำในการรณรงค์ให้ประชาชนคนไทยช่วยกันซื้อผ้าไหมให้แม่ และคนที่เคารพรัก ในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

"กระทรวงเกษตรฯ ได้เล็งเห็นคุณค่าภูมิปัญญาและวัฒนธรรมหม่อนไหมไทย ด้วยการสวมใส่ผ้าไหมไทยในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินาถ ที่ทรงมีต่อเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และเป็นการแสดงออกถึงความรักและความระลึกถึงพระคุณของแม่ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2558 วันแม่แห่งชาติ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมหม่อนไหม จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไป "ซื้อผ้าไหมให้แม่" เพื่อเป็นของขวัญอันล้ำค่าให้แม่ และผู้ที่เคารพรักตลอดเดือนสิงหาคมนี้" นายอำนวยกล่าว

สำหรับผู้สนใจซื้อผ้าไหมให้แม่ สามารถติดต่อซื้อผ้าไหมได้ที่กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนร้านจำหน่ายผ้าไทยทั่วประเทศ รวมทั้งในงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2558 ณ ฮอลล์ 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมหม่อนไหม โทรศัพท์ 02-558-7924-6 หรือศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4