รมว.พม. ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย หลังเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และกำชับเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือเยียวยาลูกเรือประมงที่กลับจากอินโดนีเซียอย่างเต็มที่ พร้อมเตรียมลงพื้นที่แฟลตดินแดงรับฟังความคิดเห็นประชาชน ก่อนเดินหน้าโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๑
วันนี้ (๓ ส.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๑๐/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศนั้น ตนมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบปัญหาดังกล่าว โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯต่อไป สำหรับกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวเมื่อวันที่ ๒๙ ก.ค. ๕๘ ที่สนามบิน ดอนเมือง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เดินทางไปรับลูกเรือประมงไทย ที่ไปทำงาน ณ ประเทศอินโดนีเซียจำนวน ๖๙ คน และต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ยากลำบาก อดมื้อกินมื้อนั้น ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคัดแยกผู้เสียหายและช่วยเหลือเยียวยาตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อย่างเต็มที่

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณี ด.ญ. วัย ๑๔ ปี ถูกคนร้ายที่รู้จักกันผ่านสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กข่มขืน ที่จังหวัดเชียงราย และกรณีเด็กหญิง อายุ ๗ ปี นักเรียนชั้น ป.๒ ถูกปู่ข่มขืนกระทำชำเรามาแล้ว ๒ ครั้งซึ่งเด็กมีอาการผิดปกติ ซึมเศร้า ที่จังหวัดชลบุรีนั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงรายและจังหวัดชลบุรี (พมจ.เชียงรายและ พมจ.ชลบุรี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือเด็กตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมทั้งเร่งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีหญิงชราวัย ๗๒ ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค โดยเฉพาะเบาหวาน ต้องตัดนิ้วทิ้งไปหลายนิ้ว ต้องใช้เหล็กค้ำยัน อาศัยอยู่อย่างแร้นแค้นในกระท่อมเก่าๆ ใกล้จะผุพัง กับหลานสาวที่ถูกทิ้งให้เลี้ยงดู เพราะพ่อแม่ของเด็กแยกทางกัน อยู่กันเพียงลำพังสองคน บางวันต้องอดมื้อกินมื้อ เนื่องจากมีเงินไม่พอค่าใช้จ่าย มีรายได้เพียงเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ ๗๐๐ บาทที่จังหวัดสุรินทร์นั้น ได้เร่งให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ (พมจ.สุรินทร์) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และดูแลด้านการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับกรณี ด.ช.ธีรพัฒน์ วงษ์บุญมี นักเรียนชั้น ป.๓ ที่ใช้เวลาพักกลางวันขี่รถจักรยานจากโรงเรียนกลับบ้าน ระยะทางเกือบ ๒๐ กม. เพื่อป้อนอาหาร และยา ดูแลบิดาและมารดาที่ป่วยหนัก ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งล่าสุดได้รับคัดเลือกเป็นเด็กชายยอดกตัญญู จากสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต ๒ และขอชื่นชมกรณี ด.ญ. วัย ๘ ขวบ นักเรียนชั้น ป.๓ ที่เป็นเด็กเรียนเก่งแต่ฐานะยากจน ต้องดูแลตา อายุ ๖๓ ปี ป่วยอัมพาต ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และยาย อายุ ๖๐ ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค อาศัยอยู่ด้วยกันในกระต๊อบ สภาพเกือบพัง ต้องอาศัยข้าววัดและอาหารจากเพื่อนบ้าน ที่จังหวัดสระแก้ว พร้อมทั้งได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว (พมจ.สระแก้ว) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมทั้งได้ประสานหน่วยงาน

ที่เกี่ยวข้องปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ และดูแลด้านการรักษาพยาบาลตาและยายของเด็กอย่างต่อเนื่อง

"และในวันที่ ๖ ส.ค. ๒๕๕๘ นี้ ตนพร้อมคณะผู้บริหาร จะลงพื้นที่บริเวณแฟลตดินแดง เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง และรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแฟลตดินแดงหลังกลุ่มแกนนำคัดค้านการทุบแฟลตดินแดง ได้ยื่นหนังสือและหารือกับตน เพื่อหาแนวทางแก้ไขและให้เกิดความมั่นใจกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนแฟลตดินแดง" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital