สุดว้าว ! ฟังดนตรีแสนเสนาะ บนดวงแสตมป์ THAIPEX 2015

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๒๘
แสตมป์ไทยสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ ฟังและชมวิดีโอการแสดงดนตรีไทยได้ผ่านดวงแสตมป์ชุดงาน THAIPEX 2015 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ในฐานะที่ทรงเป็น "วิศิษฏศิลปิน"

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกชุด งานแสดงตราไปรษณียากรแห่งชาติ พ.ศ.2558 หรือ THAIPEX 2015 เป็นภาพเครื่องดนตรีไทยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคลฉลองพระชนมายุ 60 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายแขนงศิลปที่ทรงพระปรีชาสามารถ และทรงมีคุณูปการต่อเหล่าศิลปินและศิลปวัฒนธรรมของชาติ จนได้รับการถวายพระสมัญญา "วิศิษฏศิลปิน" เครื่องดนตรีส่วนพระองค์ 4 ชนิด ได้แก่ ซอด้วง ซอสามสาย ระนาดเอก และจะเข้ ได้รับพระราชทานมามาเป็นต้นแบบภาพแสตมป์ชุดนี้

ความพิเศษของแสตมป์ชุดนี้ คือการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อให้สามารถชมและฟังการบรรเลงเครื่องดนตรีไทยทั้งสี่ชนิดผ่านภาพแสตมป์ที่ประกอบอยู่บนแผ่นชีทที่ระลึกในเพลง "ลาวดำเนินทราย (ทางเปลี่ยน)" ประพันธ์โดยหลวงประดิษฐ์ไพเราะ และนำมาจัดบรรเลงเป็นพิเศษโดยนักดนตรีเอกจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร นอกจากนี้ยังได้รับความอนุเคราะห์จากศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัยชาญ ฟักจำรูญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) พ.ศ. 2557 และเป็นผู้ถวายงานสอนดนตรีไทยแด่สมเด็จพระเทพฯ ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะด้านข้อมูลในการจัดทำแสตมป์ชุดนี้

วิดีโอการแสดงดังกล่าว สแกนได้ภาพจากแผ่นชีทที่ระลึก ผ่านแอพพลิเคชั่น Stamp Alive ทั้งในระบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) นับเป็นแสตมป์ชุดที่ 3 ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง AR ถ่ายทอดเรื่องราวมีชีวิตเพื่อคุณค่าน่าประทับใจให้แสตมป์ยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้มีแสตมป์ชุดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และชุดดิจิตอลทีวี 2556 ที่ใช้เทคโนโลยี AR เช่นกัน

แสตมป์ชุดนี้มีทั้งหมด 4 แบบ ราคาดวงละ 3 บาท (เต็มแผ่น 10 ดวง) แผ่นชีทที่ระลึกราคา 23 บาท ซองวันแรกจำหน่ายราคา 22 บาท กำหนดวันแรกจำหน่าย 3 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวันแรกของงาน THAIPEX 2015 ภายใต้แนวคิด "แสตมป์ ดนตรี มิตรภาพ" ภายในงานจะมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ รวมทั้งนิทรรศการ Stamp Beyond Frontiers แสดงให้เห็นถึงโลกของแสตมป์ที่เป็นมากกว่าแสตมป์ ตลอดจนแสตมป์ "หลากรสหลายชาติ" สร้างมิตรภาพกลมกล่อม นอกจากนี้ยังมีโซนร้านค้าจำหน่ายแสตมป์ และเวทีกิจกรรมที่สลับผลัดเปลี่ยนมาสร้างความบันเทิงทุกวัน 3-9 สิงหาคม 2558 นี้ เวลา 10.00-20.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2831 3853, 0 2831 3856 และทางไลน์ไอดี stampinlove

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้