SME รับมือ ตลาดยุควิกฤต โดย วีรยุทธ เชื้อไทย สนับสนุนโดย TMB

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓

งาน SMART SME EXPO 2015 จัดโดย People Media Group (PMG) เพิ่งผ่านพ้นไป ต้องขอบคุณทุกท่านที่แวะไปร่วมงาน ไปร่วมสัมมนา เลือกซื้อธุรกิจต่างๆ ที่หลากหลายตั้งแต่ธุรกิจเล็กจนถึงธุรกิจใหญ่ หรือแม้กระทั่ง ธุรกิจเคลื่อนที่ (Mobile Business) ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก เนื่องจากการมีรถกระบะที่ตกแต่งเป็นธุรกิจ สามารถสร้างอัตลักษณ์และสื่อสารกับลูกค้าดีกว่า รวมทั้งยังสามารถเปลี่ยนทำเลไปในพื้นที่ซึ่งมีลูกค้าหนาแน่นได้ตลอดเวลา เหมาะกับการค้าในยามวิกฤตเศรษฐกิจอย่างมาก

หลายคนในงานที่เข้าสัมมนา ผมพบว่า ทุกคนกำลังมุ่งแก้ปัญหาธุรกิจด้วยการเติมความรู้ประกอบการตัดสินใจ ห้องสัมมนาไม่มีที่นั่งว่างเลยเกือบทุกหัวข้อ เพราะช่วงเวลานี้ทุกคนกำลังบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า "ยอดขายตก" "ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี"

ถึงอย่างไรคุณก็ต้องเดินหน้าธุรกิจต่อไป แต่ทำอย่างไร? ให้ธุรกิจก้าวผ่านวิกฤตนี้ได้ ในวิกฤตมีโอกาสจริงหรือ จึงเป็นที่มาของคำตอบวันนี้ กับ 4 วิธีจัดการตลาดยามวิกฤต

1. ปรับแผนกลยุทธ์การตลาดด่วน แน่นอนแผนการตลาดในยามปกติเรามักดูที่ยอดขาย ดูทำเลขาย ดูโปรโมชั่นในการส่งเสริมการขาย เพื่อให้พนักงานมีแรงจูงใจในการขาย อาจจัดโปรอัดฉีดพนักงานขาย ทั้งหมดนั้นเมื่อเข้าสู่ภาวะวิกฤต ยอดขายหดตัว ผู้ประกอบการต้องเริ่มสังเกตว่าการหดตัวของยอดขาย หดตัวเฉพาะกิจการตัวเอง หรือหดตัวในกลุ่มกิจการประเภทเดียวกัน

ถ้าหดตัวเฉพาะกิจการของเราเอง นั่นแปลว่าเรามีข้อผิดพลาดเอง ค้นให้พบ แล้วปรับกลยุทธ์ เช่น แบบสินค้าเก่า ลูกค้าไม่ซื้อซ้ำเพราะไม่มีสินค้าใหม่ แต่ถ้าเป็นการหดตัวทั้งกลุ่มกิจการประเภทเดียวกัน แปลว่าเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจแล้ว ควรหันมาให้ความสนใจการระบายของค้างสต๊อกนาน ยอมตัดขาดทุนบางรายการเพื่อเรียกเงินสดกลับ เป็นต้น

2. เพิ่มช่องทางการขายด้วยต้นทุนต่ำ ชั่วโมงนี้การตลาดออนไลน์ คือคำตอบ เพราะต้นทุนต่ำที่สุดในบรรดาสื่อสารมวลชนปัจจุบัน แต่การตลาดออนไลน์ก็มีข้อจำกัด เพราะเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องสร้างกลุ่มลูกค้าด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเรียกไลค์ (Like) เรียก Follow จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างกลุ่มลูกค้า

ข้อควรระวังการทำตลาดออนไลน์ คือ การซื้อไลค์ ซื้อสื่อโฆษณา เพราะมีค่าใช้จ่าย ซึ่งอาจไม่คุ้มกับการลงทุน ปัจจัยในการสร้างความสำเร็จในการค้าออนไลน์คือ เนื้อหาที่น่าสนใจ (Content) ทั้งภาพ ข้อความ คลิป จำเป็นต้องตรงพฤติกรรมกลุ่มลูกค้ามากๆ และการโปรโมทที่ตรงพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าให้มากและกว้างที่สุดจึงจะประสบความสำเร็จมียอดขายเพิ่มขึ้น

3. เปลี่ยนจากทำธุรกิจแบบเชิงรับเป็นธุรกิจเชิงรุก ทำเลการค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในช่วงกระแสเศรษฐกิจดีเรามักประสบปัญหาในการหาทำเลการค้ายาก และมีค่าเช่าแพงอย่างมาก ต่อให้จ่ายแพงก็ยังไม่สามารถหาทำเลการค้าได้ ตรงข้ามหากอยู่ในช่วงเวลาวิกฤต ทำเลการค้าต่างๆ กลับมีว่างให้เลือกจำนวนมาก

อีกทั้งยังสามารถต่อรองราคาได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่จะหาทำเลการค้าใหม่ๆ ในพื้นที่ซึ่งเป็นเป้าหมาย โดยสังเกตดูความหนาแน่นของลูกค้าในทำเลนั้นๆ พยายามสังเกตดูในแต่ละช่วงเวลาต่างกัน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีปริมาณลูกค้าเป้าหมายเพียงพอในการเปิดร้านใหม่ สาขาใหม่ หรือปรับธุรกิจให้มีระบบเครือข่าย แฟรนไชส์ หรือตัวแทนจำหน่ายเป็นจุดกระจายสินค้าเพิ่ม

ในช่วงเวลาวิกฤต คือช่วงเวลาที่นักธุรกิจต่างหา "โอกาส" สินค้าใดน่าสนใจและมีโอกาส เขาเหล่านั้นจะรีบคว้าไว้มาจัดจำหน่ายในพื้นที่ของเขาทันที นี่คือโอกาสในการขยายสาขา ขยายธุรกิจอีกช่วงเวลาหนึ่งเช่นกัน เรียกว่าไม่นิ่งรอความตายอยู่กับทำเลเดิมอีกต่อไป แต่แสวงหาโอกาสใหม่ด้วยต้นทุนต่ำในช่วงเวลาวิกฤต น่าจะสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า "ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ"

4. กลยุทธ์จัดการเรื่องเงิน ธุรกิจใครแข็งกว่ากัน เขาวัดกันที่เงินสดในมือ ยามวิกฤตแบบนี้กลยุทธ์ทางการเงินก็กลายเป็นสิ่งสำคัญอีกเรื่องที่ขาดกันไม่ได้ แม้ธุรกิจจะประสบปัญหายอดขายลด แต่ธนาคารไม่ได้สนใจว่าเราจะพบอะไรข้างนอก เขาวิเคราะห์ดูเฉพาะตัวเลขในบัญชี ยิ่งวิกฤตยิ่งต้องวิ่งตัวเลขในบัญชีให้สม่ำเสมอ ให้ความสำคัญกับการนำเงินรายได้ทุกบาทเข้าบัญชีก่อนเสมอ

ห้ามจ่ายเงินสดโดยไม่ผ่านบัญชีเด็ดขาด เพราะจะทำให้ตัวเลขในบัญชีไม่แสดง สะท้อนถึงความสามารถในการบริหารเงินของกิจการ ถ้าตัวเลขเดินดี ธนาคารจะเป็นฝ่ายเดินหา ไม่ใช่เราวิ่งหา อย่าลืมว่าธนาคารก็เป็นธุรกิจ และถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เขาจะเลือกเฉพาะลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินดีเท่านั้น

4 วิธีจัดการตลาดยามวิกฤต สำคัญต่อธุรกิจมากนะครับ เมื่อคุณจัดการสต๊อกดี คุณก็จะมีเงินสดในมือมากขึ้น เมื่อมีเงินสดในมือมากขึ้น คุณก็สามารถสร้างตัวเลขให้สถาบันการเงินเชื่อถือ และสามารถจับจังหวะขยายธุรกิจในทำเลสำคัญได้ หรือขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ ตัวแทนจำหน่ายได้มาก โดยใช้เครื่องมือออนไลน์ช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือ

หากในวิกฤตมีโอกาสเสมอครับ...

แหล่งที่มา http://smartsme.tv/knowledge-detail1.php?sid=4&gid=20&id=17500

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4