กระทรวงอุตสาหกรรม จัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ “อุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ” ปีที่ 9

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๐
กระทรวงอุตสาหกรรมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ภายใต้ชื่อ‘‘อุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ” มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๙ อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นิทรรศการอุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์รักษ์แม่น้ำ การมอบรางวัลให้กับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และผู้ประกอบการโรงงาน ที่ร่วมแสดงออกถึงจิตสำนึกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำ ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียงแสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข และวงดุริยางค์สากล (National Symphony Orchestra) กรมศิลปากร

กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึง “การจัดงานในปีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๓ พรรษา พร้อมทั้งให้ความรู้ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความตระหนักความร่วมมือในการดูแลอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของทุกภาคส่วน เพื่อทำให้การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรมเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว สำหรับในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ ๙ ของกิจกรรม “อุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ” กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานภายใต้แนวคิด

“เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อคืนความสุขสู่แม่น้ำของแผ่นดิน” ด้วยการกำกับดูแลคุณภาพน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง ควบคู่กับการให้ความรู้ด้านการพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศแก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม และการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนที่อยู่โดยรอบ

ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านน้ำ นิทรรศการ “อุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ” ร้อยเรียงเรื่องราวความผูกพันระหว่างชุมชน สังคมกับภาคอุตสาหกรรม รวมทั้ง ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการของผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับรางวัลการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำดีเยี่ยม ผลงานภาพวาด และแอนิเมชั่น อินโฟกราฟฟิคที่ได้รับรางวัลนอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบโล่รางวัล และเกียรติบัตร ให้กับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการควบคู่กับการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำ จำนวนรวม ๓๐ ราย รางวัลการประกวดภาพวาดสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน๗ รางวัล และรางวัลการประกวดแอนิเมชั่น อินโฟกราฟฟิค สำหรับนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ๓ รางวัลซึ่งในปีนี้มีผลงานภาพวาดส่งเข้าประกวดจำนวน ๙๒๕ ผลงาน และมีผลงานแอนิเมชั่น อินโฟกราฟฟิค ส่งเข้าประกวดจำนวน ๑๕ ผลงาน

สำหรับช่วงไฮไลท์ของงานอยู่ที่พิธีถวายพระพรชัยมงคล ในเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. นำโดยนายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธี พร้อมกับผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม และประชาชนทุกสาขาอาชีพ ร่วมกันถวายพระพรชัยมงคล ถวายปฏิญญาความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชา ต่อเนื่องด้วยการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงสากลอันไพเราะจากวง National Symphony Orchestra กรมศิลปากร และการแสดงจากศิลปินรับเชิญคุณแสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข

กระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งหวังให้ภาคส่วนต่างๆ และประชาชนทั่วประเทศมีความตระหนักและให้ความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำ ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และเชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมอุตสาหกรรมรวมใจภักดิ์ รักษ์แม่น้ำ จะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างความตระหนักให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในการร่วมกันอนุรักษ์แหล่งน้ำและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน รวมทั้งคุณภาพแม่น้ำสายหลักของประเทศไทยดีขึ้นดังที่เคยเป็นมาในอดีต สนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสอดคล้องกับเป้าหมายแนวทางการดำเนินการที่ว่า “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อคืนความสุขสู่แม่น้ำของแผ่นดิน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest