เผยผลสำรวจจาก “ดีทีซี โพลล์ (DTC POLL) เรื่อง“ความคิดเห็นเกี่ยวกับแม่และวันแม่แห่งชาติ”

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๓
วิทยาลัยดุสิตธานี เผยผลสำรวจจาก "ดีทีซี โพลล์ (DTC POLL)"วิทยาลัยดุสิตธานี หนึ่งในสถาบันการศึกษาทางด้านอุตสาหกรรมบริการชั้นนำของเอเชียได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรซึ่งเป็นหัวใจหลักของอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวของประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวศูนย์วิจัย "ดีทีซี โพลล์ (DTC POLL)" โดยทำหน้าที่สำรวจประชามติ วิเคราะห์ และประเมินผลสถานการณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการศึกษา ฯลฯ ดำเนินงานโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัย และเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัย

รายงาน"ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับแม่และวันแม่แห่งชาติ"

วิทยาลัยดุสิตธานีร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระแม่ของแผ่นดิน ด้วยการสำรวจความคิดเห็นของคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับแม่และวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2558 ผลการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 519 คน มีร้อยละ 26.42 ที่มีแม่อายุระหว่าง 50-55 ปี รองลงมาร้อยละ 18.63 มีแม่อายุน้อยกว่า 50 ปี และร้อยละ 14.83 มีแม่อายุ 56-60 ปี แม่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.43 มีสุขภาพแข็งแรง แต่แม่จำนวนร้อยละ 38.94 มีโรคประจำตัว ซึ่งโรคความดันโลหิตสูง คือ โรคที่เป็นกันมากที่สุด รองลงมาคือ โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ตามลำดับ

ลูกร้อยละ 26.00 ประทับใจที่แม่เป็นคนเก่งและเป็นคนดี รองลงมาร้อยละ 24.04 ประทับใจที่แม่ เป็นคนขยัน อดทนทำงาน และร้อยละ 17.80 ประทับใจที่แม่ดูแลเอาใจใส่ลูกเป็นอย่างดี

ในวันแม่แห่งชาติปีนี้ มีลูกร้อยละ 27.80 ตั้งใจจะพาแม่ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน รองลงมา ร้อยละ 19.57 ตั้งใจจะไปไหว้แม่พร้อมด้วยพวงมาลัยดอกมะลิและจะซื้อของขวัญให้แม่ ลูกร้อยละ 18.75 ตั้งใจจะพาแม่ไปเที่ยว

เมื่อถามว่า ถ้าย้อนเวลาได้อยากแก้ไขพฤติกรรมอะไรที่เคยทำไม่ดีต่อแม่ ลูกร้อยละ 27.24 ตอบว่า จะไม่เถียงพ่อแม่ รองลงมาร้อยละ 20.90 ตอบว่า จะไม่ดื้อ จะเชื่อฟังแม่ และร้อยละ 12.69 ตอบว่า จะดูแลแม่ให้ดีกว่านี้

สำหรับวิธีที่ลูกใช้แสดงความรักต่อแม่ ลูกส่วนมากร้อยละ 44.93 ใช้วิธีการกอดและหอมแก้มแม่

เมื่อถามว่ากิจกรรมอะไรที่ต้องการให้รัฐบาลทำแล้วจะส่งผลดีแก่แม่ของคนไทยทุกคน ลูกส่วนมาก ร้อยละ 38.07 ต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพของแม่ผู้สูงอายุ รองลงมาร้อยละ 19.32 ต้องการให้เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และร้อยละ 18.75 ต้องการให้จัดสวัสดิการต่างๆ ให้แม่ผู้สูงอายุ เช่น เพิ่มสิทธิหักลดหย่อนภาษีให้แม่ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป หรือจัดให้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปเยี่ยมแม่ผู้สูงอายุตามบ้าน เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน