Tips ปรับตัว เตรียมใจ รับภัยแล้ง

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๙
แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ค่อยประสบกับปัญหาเรื่องข้าวปลาอาหารและน้ำเท่าไร แต่ภัยแล้งปีนี้ รุนแรงกว่าที่คาดไว้ และอาจจะอยู่ยาวนานไปถึงปีหน้า ซึ่งตอนนี้ได้เกิดผลกระทบต่อภาคการเกษตรแล้ว หากเราไม่ช่วยกันประหยัดน้ำ นอกจากเกษตรกรจะต้องลำบาก คงไม่พ้นที่จะส่งผลถึงการใช้น้ำในครัวเรือนในเวลาอันใกล้ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหันมารณรงค์การใช้น้ำอย่างมีจิตสำนึก ประหยัดน้ำกันเป็นนิสัย เพราะราคาค่าน้ำที่เราจ่ายอยู่นั้น ที่จริงแล้วมี "ต้นทุน" สูงกว่าที่เราเห็นมากนัก

จากผลสำรวจขององค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO) พบว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ของประเทศที่ใช้น้ำสูงสุดของโลก รองจาก อินเดีย จีน สหรัฐอเมริกา ปากีสถานและญี่ปุ่น (ข้อมูลจากไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 3 เมษายน 2557) โดยคนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองจะใช้น้ำสูงถึง 250 ลิตร/วัน โดยเกือบครึ่งจะเป็นการใช้น้ำในห้องน้ำ เช่น อาบน้ำ ล้างหน้าและชำระล้างสิ่งปฏิกูล

การประปานครหลวง เคยประกาศไว้ว่า หากเราลดการใช้น้ำคนละ 1 แก้ว/วัน ประเทศไทยจะสามารถประหยัดน้ำได้ถึงวันละ 30,000 ตัน ประหยัดเงินไปถึง 94.6 ล้านบาท/ปี

การประหยัดน้ำนั้น ทำได้ง่าย ขอแค่มีความตั้งใจและมีสติ อเมริกันสแตนดาร์ดมีทิปส์ประหยัดน้ำง่ายๆ ที่จะสามารถช่วยเกษตรกร ช่วยชาติ และช่วยโลกได้ดังต่อไปนี้

· หมั่นตรวจสอบปิดน้ำให้สนิท อย่าให้มีน้ำรั่วไหล หากมีน้ำรั่วหนึ่งหยดต่อวินาที จะเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์2,500 แกลลอน หรือ 4,450 ลิตรต่อปี (1 แกลลอน เท่ากับ 3.78 ลิตร)

· อย่าปล่อยน้ำไหล ขณะล้างหน้า แปรงฟัน โกนหนวด เพราะอัตราเฉลี่ยก๊อกน้ำจะมีอัตราการไหลราว 9 ลิตรต่อนาที ลองหันมาใช้ภาชนะรอง เช่น ใช้แก้วรองน้ำเพื่อใช้ในการแปรงฟัน ที่จะใช้น้ำเพียง 0.5-1 ลิตรเท่านั้น โกนหนวดด้วยการใช้น้ำจากแก้วรองก็ใช้น้ำเพียง 1 ลิตรเท่านั้น ขันสวยเลอค่า หรือขันลงยาสมัยเจ้าคุณปู่ ลองนำกลับมาใช้อีกครั้งโดยรองน้ำไว้ล้างหน้า นอกจากจะลดการใช้น้ำ เป็นคนดีของสังคมแล้ว ยังดูกิ๊บเก๋อีกด้วย

· โดยจากการศึกษาพบว่า ก๊อกน้ำประเทศของเรามีอัตราการไหลของน้ำเฉลี่ย 9 ลิตรต่อ 1 นาที ถ้าเราแปรงฟันคนละ 3 นาที เปิดก๊อกเต็มที่กว่าจะแปรงเสร็จ เราจะใช้น้ำถึงคนละ 27 ลิตร ซึ่งน้ำปริมาณนี้เท่ากับน้ำอัดลมกระป๋อง 83 กระป๋อง และหากเราเปิดก๊อกน้ำทิ้งขณะล้างจาน เราอาจเสียน้ำมากถึง 130 ลิตร น้ำปริมาณนี้สามารถใช้ประโยชน์ในการล้างรถได้ตั้ง 1 คัน! ดังนั้นการเลือกใช้ก๊อกน้ำสามารถช่วยลดการใช้น้ำได้ เช่น ก๊อกน้ำแบบก้านโยกจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าก๊อกน้ำเปิด-ปิดแบบหมุน เพราะสามารถควบคุมน้ำได้แม่นยำกว่า ยกตัวอย่างเช่น ก๊อกน้ำรุ่นอะคาเซียอีของอเมริกันสแตนดาร์ด เมื่อเปิดก๊อกน้ำแบบผสม เมื่อยกก้านมือจับก๊อกขึ้น จะเป็นการเปิด ใช้น้ำเย็นอัตโนมัติ จึงช่วยประหยัดพลังงานที่สูญเสียจากการใช้ เครื่องต้มน้ำได้สูงสุด 30% และเมื่อต้องการเปลี่ยนการใช้งานเป็นน้ำร้อน เพียงแค่หมุนไปทางซ้ายเพื่อปรับอุณหภูมิตามต้องการ ดังนั้นการเลือกใช้ก๊อกน้ำก็จะช่วยลดการใช้น้ำได้ เช่น ก๊อกคันโยกจะลดความสิ้นเปลืองน้ำกว่าก็อกมือหมุน และที่สำคัญคือถูกสุขลักษณะกว่าด้วย

· นอกจากนั้นการใช้ฝักบัวแบบประหยัดน้ำ ยังช่วยประหยัดน้ำได้ถึง 20% โดยนอกเหนือจากใช้ฝักบัวประหยัดน้ำแล้ว เรายังสามารถช่วยลดการใช้น้ำได้ด้วยการปิดน้ำขณะถูสบู่ หรือสระผม สามารถช่วยลดการใช้น้ำสูญเปล่าไปครั้งละราว 90 ลิตร และใช้เวลาในการอาบน้ำให้น้อยลง ก็จะช่วยลดการใช้น้ำได้ด้วยเช่นกัน

· สุขภัณฑ์ - หากเป็นรุ่นเก่าจะใช้น้ำราว 15-22 ลิตรต่อการกดชัดโครก 1 ครั้ง ส่วนสุขภัณฑ์รุ่นใหม่จะใช้น้ำราว 4-6 ลิตร เราลองนำก้อนหินล้างสะอาด หรือ ขวดใส่น้ำขนาด 500 ml หรือ 1 ลิตร ประมาณ 2-3 ขวด ปิดฝาให้แน่นแล้วใส่ลงในแท็งก์น้ำ เพื่อลดการใช้น้ำในแต่ละครั้งที่กด โดยอาจประหยัดได้ถึง 1.5 ลิตร/ครั้ง หรือเปลี่ยนไปใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้น้ำน้อยตั้งแต่ต้น ในขณะที่ยังชำระล้างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ลองสิ่งใหม่ ๆ

คนไทยส่วนใหญ่จะชินกับการเปิดน้ำล้างแปรงและบ้วนปากก่อนแปรงฟัน ลองทดลองสิ่งใหม่ ๆ อย่างที่เห็นจากในหนังฝรั่ง คือบีบยาสีฟันลงบนแปรงแห้ง ๆ แล้วสีฟันเลยโดยไม่ต้องบ้วนน้ำก่อน ผลลัพธ์ยาสีฟันจะทำงานประสานกับน้ำลายของเราได้โดยไม่ให้ความรู้สึกฝืดเคือง แถมยังลดฟองเยิ้มไหลขณะแปรงฟันอีกด้วย

ก่อนล้างจานชาม ใช้กระดาษที่เช็ดปากแล้ว เช็ดคราบสกปรก ลดคราบมัน ก่อนล้างจานชามในอ่างที่เปิดน้ำและผสมน้ำยาล้างจาน จะประหยัดน้ำกว่าล้างจากก๊อกโดยตรง ซึ่งจะสิ้นเปลองน้ำ 9 ลิตร/นาที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital