“กองทุนแม่ของแผ่นดิน” พระราชปณิธานอันยิ่งใหญ่ ขจัดภัยยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนแบบยั่งยืน

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๗
พระเมตตาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์มอบผ่านสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เพื่อนำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมของราษฏร ที่ร่วมกันป้องกัน และขจัดปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนแบบยั่งยืน และต่อยอดถึงการสร้างความปรองดองและความสามัคคี รวมถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน

นับจากจุดเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน มีหมู่บ้าน/ชุมชนที่เข้าร่วมเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 19,205 แห่ง ในปีนี้ก็เช่นกัน สำนักงานป.ป.ส. ได้ดำเนินการจัดงาน “พิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2557 - 2558” ขึ้น ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้แทน 77 จังหวัด ผู้แทนจากองค์กรภาคประชาชน และผู้แทนจากหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวนทั้งสิ้นกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ

พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดเป็นอย่างมาก โดยกำหนดนโยบายให้ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างครบวงจร สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการป้องกันในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน การรับมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินจะเป็นขวัญกำลังใจในการร่วมมือร่วมใจกันป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนต่อไป พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ทุกหมู่บ้าน/ชุมชนและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมมือกันป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดให้สำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่จัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดินขึ้น พระราชทรัพย์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้กลายมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการจัดพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยปี 2557-2558 มีหมู่บ้าน/ชุมชนที่ได้รับเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 2,520 แห่งทั่วประเทศ

ภายในงานนอกจากจะมีพิธีมอบเงินพระราชทานแล้ว ยังมีการแสดงชุดกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชัยชนะเหนือยาเสพติดที่ยั่งยืน สนองพระราชปณิธาน จากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มีการบรรเลงและขับร้องเพลง “แม่ของแผ่นดิน” โดยวงดุริยางค์ทหารบก รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นิทรรศการประวัติความเป็นมาและผลการดำเนินงานของกองทุนแม่ฯ นิทรรศการบุคคลที่ได้รับประโยชน์จากกองทุนแม่ของแผ่นดิน นิทรรศการของทีมวิทยากรกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน และนิทรรศการกองทุนแม่ของแผ่นดินต่อยอดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่านที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด

“เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สำนักงาน ป.ป.ส. จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนในสังคมแสดงความจงรักภักดีโดยการร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตน หากพบเบาะแส กรุณาโทรแจ้ง สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4