รมช.กษ. มอบนโยบายประชุมบอร์ด กยท. นัดแรกดัน กยท. 3 เดือนแรกทำงานหนักรวดเร็วเปลี่ยนเกษตรกรจากฐานเกษตรสู่เกษตร

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๐
รมช.กษ. มอบนโยบายประชุมบอร์ด กยท. นัดแรกดัน กยท. 3 เดือนแรกทำงานหนักรวดเร็วเปลี่ยนเกษตรกรจากฐานเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรมเพื่อพ้นวิกฤต ย้ำเร่งจัดสวัสดิการช่วยเกษตรกรบรรเทาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายให้คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ก่อนเริ่มประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรก ณ ห้องสถลสถานพิทักษ์ การยางแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ ว่า การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. เปรียบเสมือนเรือลำใหม่ที่ สร้างขึ้น เพื่อเป็นจุดเปลี่ยนแปลงในภาวะวิกฤติที่ชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น กยท. ต้องทำงานหนักและรวดเร็ว ให้ได้ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ที่รัฐบาลต้องการให้เป็นกฎหมายเพื่อเกษตรกร ให้เกษตรกรได้รับประโยชน์และมีส่วนร่วมบริหารจัดการ นอกจากนี้ กยท. ต้องมีบทบาทช่วยเปลี่ยนสถานะเกษตรกรจากผู้ผลิตฐานเกษตรไปเป็นเกษตรอุตสาหกรรม นำพาเกษตรกรจากต้นยางและสวนยางสู่ภาคโรงงาน การค้า และแปรรูปอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นทางรอดของชาวสวนยางจากภาวะวิกฤติ

รมช.กษ. ยังคาดหวังว่าช่วง 3 เดือนแรก กยท. ต้องขับเคลื่อนโครงการพัฒนายางพาราทั้งระบบ 16 โครงการร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการยางพาราระดับจังหวัด โดย กยท.จังหวัด จะทำหน้าที่เป็นเลขาของคณะกรรมการฯ ทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้งานยางพาราในระดับพื้นที่จังหวัดเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นที่การจัดสรรเงินกองทุนพัฒนายางพาราตาม พ.ร.บ.การยางฯ มาตรา 49 (3) ที่กำหนดให้ใช้เงินจำนวนไม่เกินร้อยละ 35 ให้ตกถึงมือชาวสวนยางและองค์กรเกษตรกรชาวสวนยาง และมาตรา 49 (5) ที่กำหนดให้ใช้เงินจำนวนไม่เกินร้อยละ 7 เร่งจัดสวัสดิการช่วยเหลือชาวสวนยาง ทั้งนี้ กยท. จะเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นแล้วสร้างประโยชน์และช่วยเหลือดูแลชาวสวนยางจากภาวะวิกฤติให้เป็นรูปธรรม

อนึ่ง คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ในวาระเริ่มแรก ได้ประชุมครั้งที่ 1/2558 ในวันนี้ (7 สิงหาคม 2558) โดยที่ประชุมมีมติเลือกนายสมชาย ชาญณรงค์กุล ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 75 และกำหนดให้มีการประชุมทุก 2 สัปดาห์เพื่อเร่งขับเคลื่อน กยท. ทั้งระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานภายในองค์กรและระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนายางพาราให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับจากเกิด กยท. เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ