แม่สุดทัย หญิงในดวงใจออม เดือนคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๐
“ที่บ้านชอบทำอาหาร วันหยุดจะเข้าครัวกับคุณแม่และคุณยาย สิ่งนี้อาจจะทำให้ผมรักในการทำอาหารวันแม่ปีนี้ผมจึงอยากแสดงฝีมือในการทำอาหารให้คุณแม่รับประทาน โดยผมจะนำสูตร เคล็ดลับ จากการเรียนมาใช้ในการแสดงฝีมือในวันนี้” ออม นายวงษ์ระพี ครูส่ง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 Freshy Boy 2014 และเดือนคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2557

ออม เล่าว่า คุณพ่อและคุณแม่ เป็นอาจารย์ทั้งสองท่าน คุณพ่อสอนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ส่วนคุณแม่สอนคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ท่านทั้งสองไม่กดดัน หรือบังคับตนเองเลย บางคนคิดว่าพ่อแม่ต้องบังคับให้เป็น หรือเดินไปในทางอาชีพเหมือนท่าน “พ่อแม่เป็นอาจารย์ดีมากเลยครับ เพราะว่า ท่านจะเข้าใจชีวิตของวัยรุ่น ได้เจอนักศึกษาหลายรูปแบบ ซึ่งท่านจะมีวิธีการสอน จะให้อิสระ ในการดำเนินชีวิต” สำหรับตนเอง แม่เป็นแบบอย่างในเรื่องของความตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ และความกตัญญู แม่จะปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ เวลาที่มีปัญหาจะปรึกษาพ่อและแม่ตลอด

แม่ คือ แม่ ซึ่งหนึ่งคำที่ชินปาก ตั้งแต่จำความได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ลูกได้ แม่เป็นได้ทั้งครู สอนอ่าน สอนเขียน เป็นได้ทั้งหมอ ดูแลยามที่ป่วยไข้ พระคุณท่านหาที่ใดมาเปรียบได้ วันแม่ปีนี้ อยากทำอาหารให้แม่ทาน ความรู้ที่ตนเองได้เรียนมา สูตรเคล็บลับ วันนี้ทำให้สุดฝีมือ โดยมีคุณแม่เป็นผู้ช่วยในการเข้าครัวในครั้งนี้ สำหรับ 3 เมนู ได้แก่ ไก่ผัดข่า กระท้อนทรงเครื่อง และน้ำอัญชัน หญ้าหวาน เมนูไก่ผัดข่า ข่ามีสรรพคุณทางยา คือ ลดน้ำตาลในเลือด ลดและป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ส่วนอกไก่ ให้โปรตีน และไขมันน้อย กระท้อนทรงเครื่อง เพราะว่า ช่วงนี้กระท้อนเป็นผลไม้ตามฤดูกาล ที่สำคัญคุณแม่ชอบทาน และน้ำอัญชัน หญ้าหวาน อัญชัน ชะลอความแก่ ลดน้ำตาลได้ด้วย และใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล

คุณแม่สุดทัย เล่าว่า ที่บ้านมีลูก 3 คน คนโตชื่อเอื้ออาทร คนกลางชื่อวงษ์ระพี และคนเล็กชื่ออรุณสวัสดิ์ ลูกทุกคนคือที่สุดของคุณแม่ สำหรับน้องออมห่างจากพี่สาวคนโต 7 ปี ตอนเด็กๆ น้องออมเป็นเด็กขี้แย “เตรียมพร้อมที่จะร้องไห้ตลอดเวลา”และค่อนข้างซน วิวัฒนาการของออม เปลี่ยนไปด้วยวัย ตอนที่เรียนอยู่ชั้นมัธยม ลูกจะสนใจในเรื่องของดนตรี ส่งเข้าเรียนที่ โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร สายศิลป-คำนวณ และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวงโยธวาทิต ตำแหน่งแซกโซโฟน เมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 น้องออมตัดสินใจที่จะเลือกเรียนสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ด้วยความสนใจที่อยากจะเป็นเชฟ ด้วยความชอบ การเลี้ยงดูจะไม่บังคับ ให้ความอิสระในการใช้ชีวิต ซึ่งจากวิธีการในการเลี้ยงดู และปลูกฝังในเรื่องของความรับผิดชอบ ส่งผลให้น้องออมเป็นเด็กที่ขยันเรียนมากขึ้น จากการสังเกต จะอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบตลอดเวลา ส่งผลให้เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.4

ภูมิใจในตัวของลูกทุกคน รวมไปถึงครอบครัว สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่มีความสำคัญมากที่สุด จะสอนให้ลูกดูแบบอย่างของคุณพ่อ ในเรื่อง “ความกตัญญู” ช่วงเวลาวันหยุดจะพาครอบครัวไปเยี่ยมคุณย่าที่จังหวัดชลบุรี หรือถ้าวันหยุดจะพยายามหากิจกรรมทำกันในครอบครัว ซึ่งกิจกรรมที่ชอบทำกัน คือการทำอาหาร สำหรับตัวของน้องออม ทำให้แม่ภูมิใจ “มีความรับผิดชอบ มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตที่แน่นอน” สิ่งไหนคือความสุขของลูก ควรส่งเสริมในสิ่งที่ลูกชอบ

“ทุกวันคือวันแม่ เพราะว่า แม่อยู่กับผมทุกวัน ปัจจุบันผมยังศึกษาอยู่ ยังไม่มีงานทำ สิ่งที่ผมทำได้ คือ ตั้งใจเรียน ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากเรียนให้ได้เกียรตินิยม แต่อนาคตไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่ผมจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด อาหารที่ทำให้แม่ทาน อาจไม่พิเศษ เหมือนตามภัตตาคารหรู แต่ผมรู้ว่าแม่ดีใจ และภูมิใจ”ออม กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก