พณ.Kick off มะขามหวานเพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๙
จังหวัดเพชรบูรณ์จับมือกระทรวงพาณิชย์ ยกระดับมะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI สนองนโยบายของรัฐฯ ส่งเสริมการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน ทั้งสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูปและสินค้าอุตสาหกรรม หวังใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในการขยายโอกาสทางการตลาด สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดจะส่งผลในการสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดี แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน

มะขามหวานเพชรบูรณ์ เป็นสินค้าผลไม้ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุในดินและสภาพอากาศที่เหมาะสม ทำให้ผลผลิตมะขามหวานของจังหวัดเพชรบูรณ์มีคุณภาพดี มีรสชาติที่โดดเด่น เป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกัน มีหลายๆจังหวัดของประเทศไทย ที่มีการปลูกมะขามหวาน อาทิ จังหวัดเลย หนองคาย อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ฯลฯ ซึ่งผลผลิตมะขามหวานจากนอกพื้นที่จำนวนมากได้ถูกจำหน่าย หรือผสมจำหน่ายในชื่อของมะขามหวานเพชรบูรณ์ สร้างความสับสนแก่ผู้บริโภค และส่งผลกระทบต่อราคาที่เกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานของจังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับ

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพสินค้ามะขามหวานเพชรบูรณ์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ถึง เรื่องราว และคุณลักษณะเด่นของมะขามหวานเพชรบูรณ์ในแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งปัจจุบัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนมะขามหวานเพชรบูรณ์ เป็นสินค้าอันเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI อันเป็นเครื่องหมายรับรองถึงคุณภาพของสินค้าที่มีคุณภาพดีจากแหล่งผลิตที่มีสภาพดินฟ้าอากาศที่เหมาะสม ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า ๓๐ ราย ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง GI ติดบนหีบห่อของมะขามหวานเพชรบูรณ์ ซึ่งเครื่องหมายนี้ จะเป็นการรับรองได้ว่าสินค้ามะขามหวานดังกล่าว เป็นมะขามหวานเพชรบูรณ์ที่แท้จริงจากแหล่งผลิตคุณภาพที่ได้มาตรฐาน"

โครงการพัฒนาศักยภาพสินค้ามะขามหวานเพชรบูรณ์ จะดำเนินการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เรื่องราวมะขามหวานเพชรบูรณ์ ใน ๓ ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน ผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบ อาทิ สารคดีในรายการโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ในวารสารต่างๆ ไฟล์ทแมกกาซีน ของสายการบินแอร์เอเชียตลอดเดือนสิงหาคม ป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร สื่อ IT และเผยแพร่ผ่านหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่นิยมบริโภคมะขามหวาน ฯลฯ นอกจากนี้ จะมีการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้ามะขามหวานเพชรบูรณ์และผลิตภัณฑ์ชุมชน ในกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารถึงผู้บริโภค ให้มีความเข้าใจในการเลือกซื้อสินค้ามะขามหวานเพชรบูรณ์ อีกด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?