ติดตามแปลงใหญ่ปลานิล จ.ชลบุรี สศท.6 เผย การดำเนินงานก้าวหน้า-เร่งชี้แจงโครงการต่อเนื่อง

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ลงพื้นที่ประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่ จังหวัดชลบุรี แบบเจาะลึกชนิดสินค้าปลานิล เผย เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 180 ราย ในอำเภอพานทองและพนัสนิคม พื้นที่แปลงปลานิลรวมกว่า 2 หมื่นไร่ ระบุ ผลการดำเนินงานก้าวหน้าไปแล้วหลายขั้นตอน

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึง การติดตามประเมินผลโครงการส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่ จังหวัดชลบุรี ในชนิดสินค้าปลานิลและข้าว ซึ่งได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้จัดการแปลงและเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ชนิดสินค้าปลานิล

จากการติดตามประเมินผลระหว่างการดำเนินงานโครงการพบว่า เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 180 ราย ใน 2 อำเภอ คือ อำเภอพานทองและอำเภอพนัสนิคม พื้นที่แปลงปลานิลรวม 20,350 ไร่ ได้ดำเนินการจัดทำขอบเขตพื้นที่แปลง จัดทำฐานข้อมูลรายแปลงของเกษตรกรแต่ละราย ประชุมระดมความคิดเห็นรวมทั้งจัดอบรมเกษตรกรแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งนางสาวจินตนา นิธรรม เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ซึ่งเป็นผู้จัดการแปลง ได้จัดทำแผนการผลิต แผนการอบรมเกษตรกรรวมทั้งปฏิทินการดำเนินกิจกรรมของแปลงเรียบร้อยแล้ว ส่วนแผนการตลาดจะจัดทำหลังจากเข้าร่วมประชุมโครงการฯของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันที่ 7 และ 19 สิงหาคม 2558 โดยได้ตั้งเป้าหมาย 3 ปี (ปี 2558 – 2560 ) ได้แก่ เพิ่มผลผลิตร้อยละ 10 ลดต้นทุนการผลิตร้อยละ 10 แปลงปลานิลระบบ GAP 950 ราย วิสาหกิจชุมชน 4 วิสาหกิจ สหกรณ์ 1 สหกรณ์ กลุ่มแปรรูปปลานิล 2 กลุ่ม ส่งผลผลิตปลานิลและผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายให้กับห้างสรรพสินค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) จำนวน 1 แห่ง

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการได้ก้าวหน้าตามขั้นตอนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการฯ ถือนโยบายใหม่และระยะเวลาเร่งด่วนในการดำเนินงานจึงมีปัญหาอุปสรรคบ้าง ซึ่งในการจัดทำแปลงปลานิล GAP ค่อนข้างทำได้ยาก เพราะมีระบบการเลี้ยงที่แตกต่างจากระบบเดิมของเกษตรกร เช่น ต้องเลี้ยงไม่ปนกับปลาอื่น ห้ามเลี้ยงไก่บน บ่อปลา ต้องใช้อาหารเม็ดสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งผู้จัดการแปลงได้ทำเรื่องขอปรับลดเป้าหมายแปลงปลานิล GAP ไปที่กรมประมงแล้ว โดยในส่วนของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ บางส่วนรับทราบโครงการฯ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการตามแนวทางของเกษตรแปลงใหญ่ได้ และบางส่วนยังไม่แน่ใจในการดำเนินงานตามแนวทางโครงการฯ เนื่องจากยังไม่เข้าใจโครงการดีพอ ซึ่ง สศท.6 และหน่วยงานเกี่ยวข้องจะได้เร่งประสานและประชาสัมพันธ์ชี้แจงโครงการฯ อย่างต่อเนื่องต่อไป นางบุบผา กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้