กระทรวงเกษตรไทย- เวียดนาม ชื่นมื่นหารือขยายความร่วมมือสินค้าเกษตร ร่วมยกระดับมาตรฐานสินค้า หวังเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๑
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช รวมทั้งมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรระหว่างกัน โดยมีผู้แทนจากกรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง และ มกอช. เข้าร่วมประชุม โดยมี นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และมีนาย วู วัน มินท์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเวียดนาม ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นคงค้าง และการขยายความร่วมมือที่สำคัญ สรุปดังนี้

ประการที่ 1 ทั้งสองฝ่ายได้หารือความคืบหน้าในการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชผลไม้ไทยไปเวียดนาม 4 ชนิด ซึ่งเวียดนามระงับการออกใบอนุญาตนำเข้ามาตั้งแต่ต้นปี 2558 ขณะเดียวกันเวียดนามก็ติดตามความคืบหน้าการวิเคราะห์ความเสี่ยงในผลไม้เวียดนามที่ส่งออกมาไทยเช่นกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือข้อมูลรายละเอียดและประเด็นปัญหาต่างๆ และเห็นพ้องว่า จะร่วมกันเร่งรัดกระบวนการพิจารณาทั้ง 2 ฝ่ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยส่วนใหญ่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 5 - 6 เดือน หรือบางชนิดที่เพิ่งเริ่มต้นอาจใช้เวลานานกว่านั้นเล็กน้อย

ประการที่ 2 เรื่องการผลักดันการส่งออกไก่แปรรูปของไทยนั้น เวียดนามขอข้อมูลล่าสุดสถานะโรคระบาดสัตว์ของไทย ซึ่งไทยจะจัดส่งให้ภายใน 1 เดือน

ประการที่ 3 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการหารือรายละเอียดการจัดทำความตกลงนำเข้า-ส่งออกสัตว์น้ำมีชีวิต เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน ปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยกรมประมงไทยรับเป็นเจ้าภาพ และประการที่ 4 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการขยายความร่วมมือไทย- เวียดนาม ด้านมาตรฐาน ความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร และมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ ให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า และความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยจะไม่จำกัดเฉพาะเรื่องระหว่าง 2 ประเทศ แต่จะครอบคลุมไปถึงเรื่องการผลักดันมาตรฐานระหว่างประเทศ ดังเช่นที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในการผลักดันมาตรฐานน้ำปลาให้เป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการหารือประเด็นความสนใจร่วมกันต่อปัญหาร่วมการค้าระหว่างประเทศกับประเทศอื่นๆ รวมทั้งความร่วมมือกันในอาเซียน

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แต่งตั้งผู้ประสานงานแต่ละฝ่าย เพื่อให้สามารถติดต่อกันได้อย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้ มกอช. เป็นผู้ประสานงานกลางฝ่ายไทย และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นผู้ประสานงานกลางฝ่ายเวียดนาม

นางสาวดุจเดือน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันในสินค้าเกษตรและอาหารสูงมาก ดังจะเห็นได้ว่าไทยและเวียดนามเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1, 2 หรืออันดับต้นๆ ในหลายสินค้า เช่น ข้าว กุ้ง ปลา เป็นต้น จะได้มาร่วมมือกันในมิติต่างๆ มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการขยายการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน รวมทั้งการขยายไปในตลาดโลกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ