กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขานรับนโยบายรัฐบาล เปิดตัวการท่องเที่ยววิถีเกษตรเพื่อการกระจายรายได้ไปสู่ภาคการเกษตร นำร่อง 4 เมืองหลัก ในปี 2558 ก่อนขยายครอบคลุมทั่วภูมิภาคในปี’60

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๔
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตร ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้ปี 2558 เป็นปี “ท่องเที่ยววิถีไทย” และกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน โดยเริ่มต้นที่การท่องเที่ยว เพื่อเป็นจุดเน้นในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้มาท่องเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ควบคู่กับการส่งเสริมให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวไทย ซึ่งสอคล้องกับกระทรวงเกษตรฯ ที่ได้ขับเคลื่อนงานท่องเที่ยวเชิงเกษตรมาตั้งแต่ปี 2542 โดยเริ่มจากศูนย์ปฏิบัติการต่างๆของกระทรวงเกษตรฯทั่วประเทศที่มีประชาชน ไปเยี่ยมชมตามช่วงฤดูกาลเป็นจำนวนมาก และมีกลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และยุวเกษตรกร ที่มีผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูปและหัตถกรรมที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศ จึงเป็นแนวคิดในความร่วมมือระหว่างสองกระทรวงในครั้งนี้ เพื่อให้การส่งเสริมการเกษตรขยายผลไปสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และนำทรัพยากรในพื้นที่มาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวที่จะกระจายปริมาณนักท่องเที่ยวจากแหล่งท่องเที่ยวหลัก ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้โดยตรงจากการจำหน่ายสินค้า ผลผลิตสด ผลิตภัณฑ์แปรรูป หัตถกรรม และศิลปประดิษฐ์ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสร้างช่องทางตลาดผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมทั้งการให้บริการนักท่องเที่ยวในลักษณะของที่พัก อาหาร เครื่องดื่ม และการให้บริการต่างๆ สามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนเกษตรได้เป็นอย่างดี จากระยะแรกเริ่มการดำเนินการใน 29 จังหวัด จำนวน 33 จุดท่องเที่ยว ปัจจุบันมีการขยายผลการดำเนินงานท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า 700 แหล่ง ส่งผลให้ปัจจุบันเกษตรกรมีรายได้จากนอกภาคเกษตรประมาณ 40%

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตรในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้การท่องเที่ยววิถีเกษตรเกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพิ่มศักยภาพให้กับแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตรรวมถึงเกษตรกรให้มีความพร้อมในการบริหารจัดการด้านท่องเที่ยว และสร้างกระแสการรับรู้ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยววิถีเกษตร ดำเนินการในพื้นที่ 12 เมืองต้องห้าม…พลาด และทุกภูมิภาคทั่วประเทศ แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ในปี 2558 เริ่มดำเนินการในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย 1.แหล่งท่องเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์ จ. นครปฐม 2.แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์ 3. แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์ และ 4. แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ส่วนระยะกลาง ในปี 255๙ จะดำเนินการเพิ่มเติมในพื้นที่ 9 จังหวัด ประกอบด้วย น่าน ลำปาง เลย จันทบุรี ตราด สมุทรสงคราม ราชบุรี ชุมพร ตรัง และระยะยาว ตั้งแต่ปี 25๖0 เป็นต้นไป ดำเนินการครอบคลุมทุกภูมิทั่วประเทศ

“สิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งรัดดำเนินการ คือ การสร้างและพัฒนาเครือข่ายแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตรให้ได้การรับรองมาตรฐานคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และที่สำคัญ คือ สนับสนุนการพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตร ร้านอาหาร ในแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานที่สำคัญจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิ GAP Q Q-Restaurant ผ่านรูปแบบการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตร 5 ด้านหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มสถานที่ท่องเที่ยว ให้สมารถท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถรองรับกรุ๊ปทัวร์ได้ 2.โฮมสเตย์ เป็นแหล่งที่พักชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้เห็นวิถีชีวิตท้องถิ่น 3.การท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ 4.แหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมร่วมได้ และ 5. สินค้าเกษตร/ผลผลิตทางการเกษตรแปรรูป ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อเชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรกับตลาด ร้านอาหาร หรือโรงแรม เป็นแหล่งผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตร ที่มีคุณภาพที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ที่มีชื่อเสียง เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น เป็นแหล่งซื้อของฝาก ที่สามารถจะเป็นแหล่งสินค้าให้กับตลาดเกษตรกร หรือ ร้านอาหารได้” นายปีติพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest