“รับน้องเข้าบ้าน สู่ขวัญน้องเจ้า” มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๓
“ตัวแทนนักศึกษาอัญเชิญตรามหาวิทยาลัยเข้าภายในหอประชุม ตามด้วยขบวนต้นบายศรีสูงประมาณ 3 เมตร ประดิษฐ์ด้วยงานเย็บมือจากใบตอง และดอกไม้สด ฝีมือนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์” หนึ่งในกิจกรรมการปฐมนิเทศนักศึกษาปีการศึกษา 2558 ทั้ง 10 คณะ 1 วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยแบ่งออกเป็น 3 รุ่น

“โฟร์ท” นายศุภฤกษ์ น้ำทิพย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาหลักสูตรนานาชาติ คณะบริหารธุรกิจ นายกองค์การนักศึกษา เล่าว่า กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษามหาวิทยาลัยฯ เป็นกิจกรรมที่นักศึกษาใหม่ต้องเข้าร่วม โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 3 ช่วง ซึ่งภายในกิจกรรมช่วงเช้าเป็นกิจกรรมวิชาการ ช่วงบ่ายกิจกรรมสันทนาการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง และช่วงสุดท้ายกิจกรรม “รับน้องเข้าบ้าน สู่ขวัญน้องเจ้า” พิธีบายศรีสู่ขวัญ เริ่มจากการอัญเชิญตรามหาวิทยาลัยฯ เป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรงพระราชทานตราพระราชลัญจกร และพระมหาพิชัยมงกุฎมาเป็นเครี่องหมายแห่งมหาวิทยาลัย ตามด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อแสดงถึงการปลอบขวัญและกำลังใจให้นักศึกษาใหม่ ในปีการศึกษา 2558 ได้เชิญผู้ปกครองของนักศึกษาใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมปฐมนิเทศด้วย ซึ่งเป็นนโยบายของท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ

“เบนซ์” นายธนาธิป เชื่อมรัตนกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ประธานฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม องค์การนักศึกษา มทร.ธัญบุรี เล่าว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ตั้งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องเอกลักษณ์พื้นถิ่นของชาวมอญเป็นชาติพันธุ์หนึ่ง มีวิถีชีวิต วัฒนธรรม ศิลปะและวัฒนธรรมและความเป็นเอกลักษณ์มาใช้ในการบูรณาการผ่านพิธีการและรูปแบบกิจกรรม “รับน้องเข้าบ้าน สู่ขวัญน้องเจ้า” พิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นพิธีเรียกขวัญให้กับมาอยู่กับตัว อีกทั้งเป็นการแสดงความยินดีชื่นชมและปลอบใจให้กับเจ้าของขวัญจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือและบุคคลทั่วไปซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมความเชื่อของคนไทยตั้งแต่บรรพบุรุษ เกิดจากความตั้งใจของรุ่นพี่ของทั้ง 10 คณะ 1 วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ได้รวมรูปแบบการผสมผสานศาสตร์แขนงต่างๆ ของแต่ละคณะ เข้ามาในพิธี

“โอห์ม” นายฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ เฟรชชี่จากสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เล่าว่า จากที่ได้ทำงานเบื้องหลังกับพ่อ ตนเองชอบงานเบื้องหลังกราฟิก จึงเลือกที่จะเข้ามาเรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ตอนที่สอบตรงตนเองรู้สึกกดดัน กลัวจะสอบไม่ติด เนื่องจากเป็นเด็กสายอาชีวะ โดยตนเองสำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตร สาขาโรงแรมและการท่องเที่ยว มาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ดังนั้นตนเองจึงต้องตั้งใจอ่านหนังสืออย่างหนัก โดยหาวิชาสายสามัญมาอ่าน และโชคดีที่ได้รุ่นพี่ซึ่งเรียนคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมาติวให้ เมื่อได้เข้ามาเรียนควรจะตั้งใจเรียน เพราะว่า กว่าที่จะสอบเข้ามาศึกษาที่นี่ได้ ดังนั้นต้องปรับตัวให้ได้ภายในครึ่งเทอมแรก ขอบคุณทางมหาวิทยาลัยฯ ที่ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ต้อนรับ ซึ่งเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ตนเองมุ่งมั่นที่จะทำความฝันให้สำเร็จ พร้อมกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาปฐมนิเทศเหมือนกันในวันนี้

เฟชรชี่จากสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ “นิ้ง” นางสาวกัญญาลักษณ์ อยู่ประเสริฐ เล่าว่า ตนเองเคยผ่านชีวิตของเฟรชชี่มาแล้ว 1 ปี แต่เนื่องจากเข้าไปเรียนในสาขาวิชาที่ตนเองไม่ชอบ จึงตัดสินใจสอบใหม่ โดยตนเองยื่นคะแนนแอดมิชชั่นเข้ามาที่นี่สำหรับตนเองคิดว่า ในการเริ่มต้นปีหนึ่งใหม่ อาจจะไม่สายสำหรับตนเอง เพราะ ส่วนตัวอยากเรียนสาขาวิชาการตลาด “ในการทำตามความฝัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด” ชีวิตในมหาวิทยาลัยต้องเรียน 4 ปี ถึง 5 ปี การเลือกคบคนเป็นสิ่งที่สำคัญ คบเพื่อนดี จะเจอสิ่งดี คบเพื่อนไม่ดี เจอแต่สิ่งที่ไม่ดี ประทับใจพิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมพิธี เคยเห็นในทีวี ซึ่งไม่คิดว่า ตนเองจะได้เข้าร่วมพิธี จึงคิดว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีสำหรับตนเอง และเป็นการเริ่มต้นชีวิตในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ทางด้าน นางภัทราภรณ์ ดอกไม้หอม ผู้ปกครองนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม เล่าว่า ตนเองเดินทางมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ลูกชายสอบตรงติดสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่ลูกได้เลือกเอง และตนเองสนับสนุน และได้หาข้อมูลให้กับลูก ซึ่งมองว่าสาขาวิชานี้ สามารถเลือกสายงานได้หลายอาชีพ บวกกับประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน “เห็นความตั้งใจของลูก ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจ ลูกจะต้องย้ายมาอยู่ที่หอพัก ชีวิตของคนเป็นแม่ รู้สึกห่วงใยลูก ซึ่งจะเดินทางมาหาลูกทุกๆ เดือน”สำหรับกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ โดยทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ดีมาก การให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม ผู้ปกครองจะได้รับรู้ รวมไปถึงการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น ให้กับมหาวิทยาลัยฯ ด้วย ได้เห็นถึงความตั้งใจ ในการต้อนรับนักศึกษาใหม่ “พิธีบายศรีสู่ขวัญ แม่เป็นแม่นักศึกษายังภูมิใจและประทับใจในกิจกรรมนี้ ซึ่งการต้อนรับแบบนี้ เป็นการต้อนรับที่ดี นักศึกษาจะเกิดความภาคภูมิใจในสถาบันแห่งนี้”

กว่า 40 ปี ในการขับเคลื่อนและพัฒนาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาคือผลผลิตที่สามารถการันตีถึงประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอน “รับน้องเข้าบ้าน สู่ขวัญน้องเจ้า” การต้อนรับนักศึกษาใหม่ ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยฯ ที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ