กรมธนารักษ์ จัดงานนิทรรศการยิ่งใหญ่ประจำปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สิน เพื่อประชา” ๑๔-๑๖ สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๒๓
กรมธนารักษ์ จัดงานนิทรรศการยิ่งใหญ่ ปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สินเพื่อประชา” จัดแสดงผลงานและพันธกิจหลักที่หลากหลายมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ผ่านเทคนิคพิเศษบนโมเดลเมืองจำลอง พร้อมชูไฮไลท์การจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของชาติอันประเมินค่าไม่ได้ เปิดให้ประชาชนเข้าชมเฉพาะภายในงานนี้เท่านั้น

วันนี้ (10 สิงหาคม 2558) ณ กรมธนารักษ์ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ กำหนดจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานกรมธนารักษ์ ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สินเพื่อประชา” ในวันที่ ๑๔ – ๑๖ สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมุ่งเน้นในการนำเสนอเรื่องราวพันธกิจหลักของกรมธนารักษ์ที่หลากหลายมิติ การใช้พื้นที่ราชพัสดุภายใต้การดูแลของกรมธนารักษ์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินให้ประชาชนได้เข้าชมและรับรู้ถึงคุณค่าด้านการจัดเก็บอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป โดยภายในงานแบ่งออกเป็น ๗ โซนหลัก ประกอบด้วย

โซนที่ ๑ ถวายพระพรชัยมงคล “เสียงจากใจร่วมถวายพระพร” ขอเชิญประชาชนร่วมถวายพระพรด้วย Clip VDO Multimedia พร้อมบันทึกเป็น VDO ทูลเกล้าฯ ถวาย

โซนที่ ๒ งานบริหารที่ราชพัสดุ นำเสนอบทบาทหน้าที่ในการดูแลบริหารที่ราชพัสดุ ซึ่งมีอยู่กว่า ๑๒.๕ ล้านไร่ จาก ๓๒๐ ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งนำมาใช้ประโยชน์ใน ๔ มิติ คือ มิติด้านราชการ สังคม และวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม มีการจัดใช้เทคนิค MAPPING บนโมเดลเมืองจำลอง เพื่อเล่าเรื่องประกอบสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สวนสาธารณะเบญจกิติ

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการด้านที่ราชพัสดุที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยในมิติด้านเศรษฐกิจ ล่าสุดได้รับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุใน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยจัดให้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และภาคเอกชนเป็นผู้พัฒนา จำนวน ๖ จังหวัด รวมเป็นพื้นที่กว่า ๗,๕๘๖ ไร่ เพื่อกระจายการลงทุนไปยังส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน

โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงโรงภาษีร้อยชักสาม หรือ สถานีดับเพลิงบางรักในปัจจุบัน บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญกรุง เป็น Boutique Hotel ซึ่งผู้ได้รับสิทธิการพัฒนาจะต้องบูรณะซ่อมแซมอาคารโบราณสถานด้วย โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณย่านมักกะสัน โดยพัฒนาแบบผสมผสานธุรกิจที่เกื้อหนุนกันให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม

ขณะที่มิติด้านสิ่งแวดล้อมก็มีแนวคิดในการพัฒนาโครงการสวนสาธารณะเบญจกิติ ส่วนที่ ๒ ซึ่งสร้างขึ้นภายใต้กรอบแนวคิดเรื่องสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีบรรยากาศป่า มุ่งเน้นการปลูกป่าในเมือง เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนในสังคมเมือง

โซนที่ ๓ ภารกิจด้านทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญอีกด้านหนึ่ง โดยกรมธนารักษ์ได้มีการจำลองพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงทรัพย์สินของแผ่นดินอันทรงคุณค่ายิ่ง อาทิ จัดแสดงเหรียญพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การจัดแสดงเหรียญโบราณในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งนี้ ยังมีการจำลองพิพิธบางลำพู มาไว้ภายในงานนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการจำลอง “ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์" ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของกรมธนารักษ์ที่อยู่ในพระบรมมหาราชวัง โดยได้นำทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเภทเครื่องยศที่ใช้ในพระราชพิธีโสกันต์หลายหมวดด้วยกันมาจัดแสดง ตัวอย่างเช่น

- เครื่องศิราภรณ์ ได้แก่ พระเกี้ยวทองคำประดับเพชร พระเกี้ยวทองคำลายสลัก พระจุฑามณี (ปิ่น)

- เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ หรือเครื่องประดับแต่งพระองค์ ได้แก่ สังวาลและทับทรวง (สร้อยและจี้) รัดพระองค์และปั้นเหน่ง (สายเข็มขัดและหัวเข็มขัด) พาหุรัด (ดอกไม้รัดแขน) ทองพระกร (กำไลข้อมือ) ทองพระบาท (กำไลข้อเท้า) พระธำมรงค์ทรงต่างๆ ประดับอัญมณีหลากสี

- เครื่องตั้งแต่งประกอบพระอิสริยยศฯ ได้แก่ เครื่องอุปโภค และเครื่องศาสตราวุธ สำหรับเครื่องอุปโภค เช่น พานพระศรี (พานหมาก) หีบหมาก คนโท กาน้ำ มังสี (ใส่หมาก) ผอบ (ใส่ยาเส้น) ซองพลู ซองพระโอสถมวน (ซองบุหรี่) ตลับภู่ (ใส่สีผึ้ง) มีดเจียนหมาก บ้วนพระโอษฐ์ (กระโถนทิ้งชานหมาก) ส่วนเครื่องศาสตราวุธ ได้แก่ พระแสงกระบี่นาคเศียรเดียว

โซนที่ ๔ โครงการพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี จัดแสดงพระราชกรณีกิจในรูปแบบต่างๆ

โซนที่ ๕ เวทีกลาง จำลองสวนกลางกรุงเบญจกิติ พร้อมชมการแสดงจาก “เจมส์ มาร์” นักแสดงจากเรื่องข้าบดินทร์ และศิลปินชั้นนำ อาทิ ป๊อป ปองกูล และลิปตา เป็นต้น

โซนที่ ๖ ผลิตเหรียญกษาปณ์และประเมินราคาที่ดิน เช็คราคาประเมินที่ดินล่าสุดซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๙ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ พร้อมสามารถเช็คราคาที่ดินออนไลน์ในกรุงเทพอย่างละเอียดได้ทุกพื้นที่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ และที่ดินต่างจังหวัดได้ ๔๐ จังหวัด แบบละเอียดเกือบทุกอำเภอ พร้อมชมสาธิตขั้นตอนการผลิตเหรียญกษาปณ์

โซนที่ ๗ จำหน่ายจ่ายแลก จำหน่ายผลิตภัณฑ์เหรียญ และจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่หาแลกอีกไม่ได้แล้ว กับเหรียญที่ระลึกหายากที่ผลิตจากทองคำ เงิน นิเกิล คิวโปรนิเกิล และโลหะสองสี เป็นต้น

พร้อมกันนี้ สำหรับผู้ที่เข้าร่วมงาน รับพาสปอร์ตที่ระลึก โดยสแตมป์ตามจุดต่างๆ รับฟรี!!! ภาพพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ ซึ่งพระคลัง เปรียบดุจดังเทพผู้พิทักษ์รักษาทรัพย์สินมีค่าในพระคลังมหาสมบัติ เหมาะในการบูชาเพื่อความมั่งคั่ง จำนวนจำกัดแค่เพียง ๑,๐๐๐ ชุด/วันเท่านั้น

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการยิ่งใหญ่ประจำปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สิน เพื่อประชา” ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๐.๐๐ น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายละเอียดเพิ่มเติม www.treasury.go.th อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้