สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ ราชภัฏโคราช ร่วมประชุมพัฒนาอุทยานกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงและผลักดันโคราชจีโอพาร์ค ให้เป็นที่ยอมรับระดับยูเนสโก

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๕
เมื่อวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2558 สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ พร้อมด้วยบุคลากร ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสัมมนา เพื่อการพัฒนาอุทธยานธรณีในภูมิภาคเอเซียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 2

ณ โรงแรมสีมาธานี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงศ์ อธิบดีกรมทัรพยากรธรณี เป็นประธานเปิดการประชุม

กิจกรรมการประชุมประกอบด้วย การสัมมนาและแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มา หลักเกณฑ์ วิธีดำเนินการ ปัญหา และข้อเสนอแนะในการจัดตั้งอุทยานธรณีระดับโลก ซึ่งปัจจุบัน มีการจัดตั้งจำนวน 111 แห่ง ใน 32 ประเทศทั่วโลก โดยกลุ่มประเทศในลุ่มน้ำโขงมีแห่งเดียว คือ อุทยานธรณีที่ราบสูงคาสต์ดองวาน ประเทศเวียดนาม โดยมีวิทยากรหลักจาก สำนักงานเลขาธิการองค์การยูเนสโก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หัวหน้าโครงการพิเศษ ประจำองค์การยูเนสโก สำนักงานกรุงเทพ ผู้จัดการอุทยานธรณีมาร์เบิลอาร์ชเคฟ ณ ไอแลนด์เหนือ และวิทยากรภาคสนามจาก โครงการจัดตั้งอุทยานธรณีโคราช

สำหรับการจัดประชุมสัมมนาครั้งนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 55 คน จาก 10 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ประเทศไทย พม่า ลาว เวียดนาม พม่า ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ กัมพูชา ไอเลนด์เหนือ และฝรั่งเศส จัดโดย คณะกรรมการความร่วมมือโปรแกรมจีโอซายน์แห่งอาเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ หรือ CCOP ร่วมกับ ยูเนสโก และกรมทรัพยากรธรณี มีวัตถุประสงค์เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาอุทยานธรณีในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ในการจัดตั้งเป็นอุทยานธรณีระดับโลก

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ ได้นำเสนอให้กำหนดพื้นที่อุทยานธรณีโคราชที่เหมาะสม ควรมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 11 อำเภอ ตามที่ได้มีการประชุมคณะทำงานอุทยานธรณีจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญจากองค์การยูเนสโก ซึ่งเป็นผู้รับ และพิจารณาเบื้องต้นเกี่ยวกับเอกสารที่ขอสมัครจัดตั้งอุทยานธรณี ให้คำแนะนำ การจัดตั้งพื้นที่อุทยานธรณีโคราช ในระยะที่ 1 ควรครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ จาก 11 อำเภอ ที่กำหนดไว้ในครั้งแรก ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา สูงเนิน ขามทะเลสอ สีคิ้ว และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้เห็นผลสำเร็จในการบริหารจัดการอุทยานธรณี ก่อนที่จะมีการขยายพื้นที่ในระยะต่อไป ส่วนการสมัครขึ้นอยู่กับความพร้อม ซึ่งอาจเป็นภายในปีนี้หรือปีต่อไป และด้วยเหตุผลนี้ จึงยอมรับ และนำข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญเข้าสู่ที่ประชุม ในการดำเนินงานของคณะทำงานอุทยานธรณีจังหวัดนครราชสีมา ในเดือนสิงหาคม 2558 ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน