มูลนิธิสืบฯ – กลุ่ม ปตท.ร่วมมือสานต่องานอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตก

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๓
บ่ายวันนี้ (11 สิงหาคม 2558) มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และ กลุ่ม ปตท. ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือโครงการพัฒนาระบบงานอนุรักษ์ในผืนป่าตะวันตก โดย นางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และ ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างแนวทางความร่วมมือที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม รวมถึงเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้การดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตก สู่สาธารณะชน พร้อมด้วย นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเป็นสักขีพยาน

นางรตยา เปิดเผยว่า ด้วยการทำงานการดูแลรักษาผืนป่าตะวันตกร่วมกันจากทุกภาคส่วน ทำให้ผืนป่าแห่งนี้คงความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้ เป็นแหล่งระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์ โดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หนุนเสริมให้พื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 17 แห่งในผืนป่าตะวันตกได้พัฒนางานอนุรักษ์ในพื้นที่ แยกการทำงานออกเป็น 3 ส่วน คือ ใจกลางป่า มีการพัฒนางานลาดตระเวนให้มีประสิทธิภาพ ในแต่ละเดือนพิทักษ์ป่าเดินลาดตระเวนป่ากว่า 20 วัน ระยะทางเดินรวมเฉลี่ย 600 กิโลเมตรต่อพื้นที่อนุรักษ์ โดยใช้ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเพื่องานป้องกันและปราบปราม บริเวณแนวขอบป่า มีการทำงานร่วมกับชุมชน กลุ่มองค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้ามามีบทบาทร่วมเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ และสำหรับชุมชนที่ประชิดขอบป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ มีการดำเนินงานร่วมกับกรมป่าไม้ในการจัดตั้งป่าชุมชน 154 แห่ง เพื่อให้ประชาชนมีบทบาทในการดูแลรักษา และจัดการทรัพยากรในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินโครงการจัดการพื้นที่คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วมในระยะที่ 1 นับตั้งแต่ปี 2547

ดร. ไพรินทร์ กล่าวว่า ปตท.ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตกในระยะที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2553 และ ปตท.มีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ความร่วมมือในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานั้นมีส่วนสำคัญในการต่อยอดฟื้นฟูผืนป่าตะวันตกที่เป็นผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดของไทย อีกทั้งสามารถกักเก็บคาร์บอนได้เป็นจำนวนมาก จากผลสัมฤทธิ์ที่ผ่านมาจึงนำมาสู่ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการลงนามความร่วมมือในวันนี้

นางรตยา กล่าวว่า ก้าวต่อไปของการทำงาน คือ การพัฒนาระบบงานอนุรักษ์ในผืนป่าตะวันตก ที่จะเชื่อมร้อยระบบงานอนุรักษ์ในผืนป่าตะวันตกให้เกิดการทำงานร่วมกันทั้ง 3 ส่วน มีรูปแบบการดำเนินงาน ดังนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest