กระทรวงเกษตรฯ แจงผลการดำเนินงานบริหารจัดการน้ำและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง พร้อมเตรียมมาตรการรับมือฤดูการผลิตหน้า หวังรับมือภัยแล้งระยะยาว

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๓๘
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานบริหารจัดการน้ำและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และแผนการบริหารจัดการน้ำในปี 59 ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีปริมาณไม่เพียงพอต่อการปลูกข้าวนาปรังในปี 2558 จึงได้ขอความร่วมมือเกษตรกรในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาให้ลดการปลูกข้าวนาปรัง โดยประสานผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 22 จังหวัด ขณะเดียวกันได้เสนอมาตรการรองรับโดยครม.มีมติอนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ในการจ้างแรงงานชลประทาน การชดเชยรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 1,000 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 15 ไร่ และได้เร่งดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การงดส่งน้ำพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาและน้ำแม่กลอง การแก้ปัญหาผลกระทบจากภัยแล้ง โดยดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างเดิม การจ้างแรงงาน การติดตามความเสียหายในพื้นที่ที่มีการปลูกข้าว การจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ การปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่เพาะปลูก และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลไปยังเกษตรกร ร่วมกับการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และปริมาณการปล่อยน้ำอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งได้เร่งดำเนินการขุดบ่อบาดาลตามมติครม.เศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในกรณีฉุกเฉินจำนวน 500 บ่อ และจัดตั้งชุดเยี่ยมเยียนเกษตรกร 273 ชุด

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอขอใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการช่วยเหลือและป้องกันผลกระทบทางการเกษตรจากภาวะแห้งแล้ง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา ได้แก่ปลูกพืชฤดูแล้งหลังฝน การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นเกษตรกรรมทางเลือก และโครงการฟาร์มชุมชน นอกจากนี้ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป โดยหากมีพื้นที่เสียหาย ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง จะมีการชดเชยตามเกณฑ์ และเตรียมมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกร ครั้งที่ 3 ในเดือนกันยายน ส่วนแผนเพาะปลูกพืชสำหรับฤดูกาลหน้า ได้เตรียมปรับโครงสร้างการผลิตในบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยปรับระบบการผลิตพืช ปลูกพืชที่มีตลาดรองรับ และการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การอุปโภคบริโภค และการรักษาระบบนิเวศน์อย่างเหมาะสม

ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมชลประทานการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ มีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และรองรับพื้นที่การเกษตรได้ในบางส่วน หากยังมีฝนตกอย่างสม่ำเสมอไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม รวมทั้งได้สำรวจพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการขาดแคลนน้ำสำหรับการเพาะปลูก พบว่ามีปริมาณลดเหลือ 272,000 ไร่ จากเดิม 1.5 ล้านไร่ สำหรับสถานการณ์น้ำในปีหน้า ต้องคาดการณ์จากปริมาณการใช้น้ำเพื่อกิจกรรมต่างๆ ทั้งปี คำนวณกับปริมาณน้ำในอ่างต่างๆ เมื่อสิ้นสุดเดือนตุลาคมที่จะถึง ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำในเขื่อนประมาณ 5,000 ล้านลบ.ม. ซึ่งเพียงพอในการใช้ไปจนถึงเมษายนปี 59 ส่วนการพิจารณาปรับลดการระบายน้ำนั้น ต้องคำนึงถึงความต้องการน้ำในการเพาะปลูก ซึ่งขณะนี้มีปริมาณลดลงเนื่องจากมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปบ้างแล้ว

ด้านนายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาที่ดินรับผิดชอบการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก ประกอบด้วย 4 โครงการ คือ 1)โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ

2)โครงการพัฒนาแหล่งน้ำชุมชน 3)โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด1,260 ลบ.ม. และ 4)โครงการปรับปรุงระบบชลประทานและการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในช่วงที่ขาดแคลนน้ำ สำหรับแผนการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2559 กรมพัฒนาที่ดินได้เตรียมดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาแหล่งน้ำจำนวน 173 แห่ง20,000 บ่อ สามารถกักเก็บน้ำได้ 28.8642 ล้านลบ.ม. พื้นที่ได้รับประโยชน์ 125,564 ไร่ 29,392 ครัวเรือน นายอภิชาต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ