ฟาร์มสุกรขาดน้ำ-ข้าวโพดแพง ส่งผลปริมาณหมูน้อยดันราคาสูง

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๔
ผู้เลี้ยงสุกรปรับตัวลดเสี่ยง หลังแบกต้นทุนสูงจากปัญหาฟาร์มขาดน้ำช่วงแล้งและข้าวโพดราคาสูง ด้วยการชะลอการนำลูกสุกรรอบใหม่เข้าเลี้ยง คาดส่งผลให้มีปริมาณออกสู่ตลาดน้อยลง ดันราคาสูงในช่วงสั้น

นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือเปิดเผยว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีต่อเนื่องมาถึงกลางปีที่ผ่านมา(เดือนมกราคม-กรกฎาคม) ทำให้หลายพื้นที่ประสบกับภาวะน้ำแล้ง เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจึงไม่สามารถนำสุกรเข้าเลี้ยงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากน้ำไม่สะอาดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพสุกรที่เลี้ยง ขณะที่ความต้องการของตลาดมีไม่มากนัก ผู้เลี้ยงจึงตัดสินใจไม่นำลูกสุกรรอบใหม่เข้าเลี้ยง ส่งผลให้เกษตรกรที่ทำฟาร์มพ่อ-แม่พันธุ์จำเป็นต้องตัดวงจรการผลิตด้วย เพื่อลดปริมาณลูกหมูและลดต้นทุน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการปลดพ่อ-แม่พันธุ์มาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว แต่ลูกสุกรก็ยังขายไม่ได้

นายสุนทราภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นปีนี้ ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงและการเติบโต เพราะปกติสุกรจะกินน้ำเป็น3 เท่าของปริมาณอาหารที่กินในแต่ละวัน เมื่อขาดน้ำดื่มการกินอาหารจึงลดลงไปด้วย ทำให้สุกรเติบโตช้ากว่าปกติ การสร้างภูมิคุ้มกันลดลง ส่งผลให้มีปริมาณผลผลิตลดลง

นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยังถีบตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดได้รับผลกระทบจากภัยแล้งด้วย ทำให้ต้องเสียรอบการผลิตไป ประกอบกับสาธารณรัฐประชาชนจีนรับซื้อข้าวโพดอาหารสัตว์ทั้งหมด ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมมีราคากิโลกรัมละ 9.40 บาท เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 10.80 บาท สำหรับผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูกาลใหม่ต้องรออีก2-3 เดือน จึงจะมีผลผลิตออกมา

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ กล่าวด้วยว่า จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้เลี้ยงจึงต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น จากการเลี้ยงที่เบาบาง และวัถตุดิบที่แพงขึ้น ส่งผลให้ราคาหมูขยับขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยขณะนี้มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 65-68บาท แต่ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลกับราคาที่ปรับขึ้นนี้ เพราะเป็นการขึ้นในช่วงสั้นๆ และมีโอกาสที่จะปรับตัวลงในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งตรงกับเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

โดยเป็นช่วงที่มีความต้องการบริโภคน้อยลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?