กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดการประชุมความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างไทย-เวียดนาม

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๕๘
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม ณ โรงแรมปริ๊นพาเลซ มหานาค ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างไทย-เวียดนามขึ้น ระหว่างวันที่ 6 – 8 สิงหาคม 2558 โดยมีประเด็นในการหารือ ได้แก่ ด้านพืช การระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าชั่วคราวของผลไม้ 4 ชนิดจากไทย และการพิจารณาอนุญาตนำเข้าลิ้นจี่ มะม่วง และลำไยของเวียดนาม ด้านปศุสัตว์ การขึ้นทะเบียนผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไก่แปรรูปไทยของเวียดนาม และการนำเสนอโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานด้านปศุสัตว์ของเวียดนาม และการส่งออกเนื้อนกกระจอกเทศแช่แข็งของเวียดนามมายังประเทศไทย ด้านประมง การจัดจัดทำความเท่าเทียมของระบบการตรวจสอบและรับรองสินค้าสัตว์น้ำระหว่างกรมประมงไทย และกรมประกันคุณภาพการเกษตร ป่าไม้ และประมงแห่งชาติเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือในเรื่องการแลกเปลี่ยนกฎระเบียบและมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชที่สำคัญของไทย-เวียดนาม และกลไกในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยการบังคับใช้มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ทั้งนี้ สำหรับการค้าระหว่างไทย-เวียดนาม ในปี 2558 ระหว่างเดือน ม.ค. – มิ.ย. ประเทศไทยมีดุลการค้าสินค้าเกษตร จำนวน 5,771 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าการส่งออก 14,277.90 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 8,507 ล้านบาท โดยมีสินค้าที่ส่งออกไป 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง 2) กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง 3) ข้าวโพด 4) ปลาสดแช่เย็น แช่แข็ง และ 5) ยางพารา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ