ทางสามแพร่ง...แบบอยู่แล้วรวย by มาโนช ประภาษานนท์ สนับสนุนโดย TMB

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๑
”อาจารย์ครับ ผมกำลังจะเช่าร้านเพื่อค้าขาย แต่อยู่ในตำแหน่งทางสามแพร่งพอดี ไม่ทราบควรจะเช่าหรือไม่ เพราะตำราบอกว่าไม่ดี”

ผู้อ่านท่านหนึ่งโทรศัพท์มาหาผมด้วยน้ำเสียงที่ค่อนข้างกังวล เพราะต้องรีบตัดสินใจว่าจะเช่าหรือไม่เช่าดี ผมเลยบอกว่า งั้นไปดูกันจึงจะบอกได้ชัด ทางสามแพร่งเป็นตำแหน่งที่เสียแล้วเสียเลย แต่ถ้าตำแหน่งดีก็จะดีเลย ไม่เหมือนกับตำแหน่งอื่นๆ

เมื่อไปถึงตำแหน่งของร้านอยู่ตรงทางสามแพร่งพอดี สภาพเป็นตึกแถวที่มีคนเดินพลุกพล่าน เพราะมีตลาดอยู่ตรงข้าม มีร้านค้าขายของเต็มไปหมด ผมถามว่าจะเปิดเป็นร้านอะไร ก็ได้คำตอบว่า “ร้านขายยา” ผมบอกไปว่า รีบไปเช่าได้เลย ถือเป็นทำเลที่ดีมากกว่าเสีย

ทำไมผมถึงบอกแบบนั้น..?

โดยปกติทางสามแพร่ง ถือเป็นตำแหน่งร้ายในทางฮวงจุ้ยที่ทุกคนรู้กันดี บางคนตั้งฉายาเจ้าทางสามแพร่งว่าเป็น “ทางวิบัติ” ใครไปอยู่ก็มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง จนหลายคนไม่กล้าอยู่ตรงทางสามแพร่งสักเท่าไหร่ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือร้านค้า

จากการเก็บข้อมูลของผมเองมาหลายปี ส่วนใหญ่ร้านค้าที่อยู่ตรงทางสามแพร่งมักจะให้ผลดีมากกว่าร้าย เพราะทำเลบริเวณทางสามแพร่งถือเป็นตำแหน่งวุ่นวาย เป็นทางแยก กระแสจะวิ่งมาจากสามทางมารวมตรงจุดเดียวกัน ร้านค้าต้องการความวุ่นวายพลุกพล่าน ไม่เหมือนบ้านอยู่อาศัย

ข้อดีของร้านที่อยู่ทางสามแพร่ง ก็คือร้านจะกลายเป็น “จุดเด่น” ที่มองเห็นได้ง่าย ไม่ว่าลูกค้าจะมาทางใด กระแสที่วิ่งจากสามด้านจะมาหยุดอยู่ตรงทางแยก ตรงกับหน้าร้านค้าพอดี ทำให้คนจดจำร้านได้ เมื่อนึกจะซื้อยาก็จะจำได้ว่ามีร้านขายยาอยู่ตรงทางแยก

นอกจากนี้ ทำเลโดยรอบยังเอื้อประโยชน์ให้กับร้านอีกด้วย เพราะมีตลาดอยู่ตรงข้าม รวมทั้งร้านค้าอื่นๆ ที่ดึงคนให้มาบริเวณนี้ได้มาก ที่สำคัญเป็นกระแสที่คนเดินมายังร้านได้ง่าย เพราะร้านอยู่บริเวณตรงกลางพอดี

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ร้านค้าในตำแหน่งนี้ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกธุรกิจ ร้านค้าที่เน้นลูกค้าที่ขับรถมาใช้บริการจะไม่เหมาะเลย เพราะตรงทางสามแพร่งไม่สามารถจอดรถได้ กลายเป็นตำแหน่งเสียทันที เห็นมั้ยครับ อย่าเพิ่งสรุปว่าร้านค้าที่ตรงทางสามแพร่งจะได้ผลดีอย่างเดียว กรณีร้านขายยา ลูกค้าหลักจะมาจากคนเดินบริเวณนั้นมากกว่าจึงถือว่าได้ประโยชน์

ข้อเสียอีกอย่างสำหรับร้านที่อยู่ตรงทางสามแพร่งก็คือ เป็น “จุดเสี่ยงภัย” ถ้าร้านตั้งอยู่บนถนนใหญ่ที่มีรถสัญจรไปมามาก รถอาจเสียหลักพุ่งชนร้าน ซึ่งก็เป็นข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ โดยเฉพาะพวกเมาเหล้าเมายาทั้งหลาย

ลมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างผลเสียได้ เพราะลมจะพัดพาเอาฝุ่นจากถนนเข้าสู่ร้านแบบเต็มๆ ถ้าเกิดเป็นลมพายุย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งฟันธงลงไปว่าอยู่ตรงทางสามแพร่งเจ๊งทุกรายไป ต้องพิจารณาองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องของกระแส หลักฮวงจุ้ยถือว่าสำคัญมากสำหรับทำการค้า ถ้าดูกระแสเป็นก็วิเคราะห์ได้ว่าดีหรือไม่ดี

อย่างในฮ่องกง ร้านบริเวณทางสามแพร่งจะมีราคาแพงมาก เพราะถือเป็นตำแหน่งที่ได้ประโยชน์ทางการค้า แต่ถ้าเป็นที่อยู่อาศัยตำแหน่งนี้จะไม่มีราคาเลย

ตำแหน่งทางสามแพร่งถือเป็นตำแหน่งที่แรงที่ต้องรับแรงปะทะมากกว่าตำแหน่งอื่น ถ้ารู้จักนำความแรงมาใช้ให้ถูกทางย่อมได้ประโยชน์ มีคำกล่าวไว้ว่า ตำแหน่งทางสามแพร่งถ้าให้คุณก็ให้มาก ถ้าเสียก็เสียมาก จึงมักพบเห็นเสมอว่า บางคนไปอยู่ตรงทางสามแพร่งเจริญรุ่งเรืองมากกว่าคนอื่น 2-3 เท่า แต่บางคนไปอยู่ไม่ถึง 6 เดือน กลับล่มจมสิ้นเนื้อประดาตัวก็มาก

ประเด็นอยู่ที่ว่าทางนั้นเหมาะกับสิ่งที่เราจะทำหรือไม่ ถ้าดูออกรับรองรวยแน่ๆ ครับ

ที่มา : http://smartsme.tv/knowledge-detail1.php?sid=4&gid=20&id=17551

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest