ครูพายุ ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม จับมือ วิชา รัตนโชติ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ ยกสระว่ายน้ำไซส์ 5?10เมตร ขึ้นโรงเรียนบ้านขอบด้ง บนดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ในโครงการสระว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาสเด็กๆต่างตื่นเต้นที่จะได้เรียนว่ายน้ำ

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๙
โครงการสระว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาส นำทีมโดย ครูพายุ-ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม ผู้ริเริ่มโครงการฯ พร้อมด้วยครูจิตอาสา ได้ดำเนินการยกสระว่ายน้ำแบบถอดประกอบได้ขนาด 5 X 10 เมตร ขึ้นไปสอนน้องๆ ในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดโอกาสในการเรียนว่ายน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอนว่ายน้ำให้กับเด็กในพื้นที่ห่างไกลเป็นการลดอัตราการจมน้ำเสียชีวิตในเด็ก ครั้งนี้ยังได้อดีตฉลามหนุ่มนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย คุณเซฟ-วิชา รัตนโชติ ร่วมออกเดินทางสู่โรงเรียนบ้านขอบด้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อไปสอนทักษะการว่ายน้ำและสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ให้รักในกีฬาว่ายน้ำด้วย

ทางด้าน "ครูพายุ-ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม" ผู้ริเริ่มโครงการ สระว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาสให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ได้เลือกโรงเรียนบ้านขอบด้ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ให้ได้มีโอกาสร่วมโครงการครั้งนี้ว่า

"สำหรับสาเหตุที่ผมได้เลือกนำโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ มาที่นี่เพราะเห็นว่าโรงเรียนนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลบนดอยสูง ไม่มีอุปกรณ์สระว่ายน้ำให้เด็กๆได้ฝึกทักษะกีฬาว่ายน้ำ น้องๆ เหล่านี้ไม่เคยมีโอกาสได้เห็นสระว่ายน้ำและเรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดอย่าจริงจัง ประกอบกับได้รับทราบจาก คุณสุนทร เกษเกษี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขอบด้ง และ คุณครูเรียม สิงห์ทร ว่ามีเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียนแอบหนีไปเล่นน้ำแล้วเสียชีวิตถึง 3 คน ทำให้ผมอยากหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กๆ เหล่านี้เพื่อป้องกันการเสียชีวิตอีก สำหรับบรรยากาศการเรียนการสอนน้องๆ ทุกคนก็ตั้งใจ เรียนรู้ได้เร็ว เด็กๆ ที่นี่ค่อนข้างจะตื่นเต้นกันมากที่ได้เห็นสระว่ายน้ำ เพราะพวกเขาเฝ้ารอคอยมานานตั้งแต่ที่ผมได้ขึ้นมาสำรวจพื้นที่และวางแผนโครงการฯ ซึ่งความตั้งใจของผมไม่อยากให้โครงการฯ จบลงเพียงเท่านี้ โดยหวังว่าโครงการฯ ที่เราทำน่าจะเป็นตัวอย่างโครงการนำร่องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปต่อยอดดำเนินการได้ทั่วประเทศให้กับเด็กๆได้ครับ"

ขณะที่ "คุณชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่" ซึ่งได้ให้เกียรติเดินทางมารเป็นประธานเปิดโครงการฯ ในครั้งนี้ก็ได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงการฯ นี้ว่า

"โครงการสะรว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาส ถือว่าเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กที่มีฐานะยากจนหรือว่าขาดโอกาสที่สิ่งอำนวยความสะดวกเข้าถึง โดยเฉพาะเด็กๆ โรงเรียนบ้านขอบด้ง ที่อยู่บนพื้นที่สูง มีสิทธิในการเรียนว่ายน้ำเพื่อเพิ่มทักษะในการเอาชีวิตรอดอย่างเสมอภาคกันกับทุกคน ซึ่งผมเองในนามตัวแทนของชาวเชียงใหม่ก็ต้องขอชื่นชมครูพายุที่สร้างโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมาและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมให้เกิดโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมาได้"

รวมถึง "เซฟ - วิชา รัตนโชติ" อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติที่ใจดีสละเวลามาเป็นครูช่วยสอนน้องๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ รักกีฬาว่ายน้ำ ก็ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มีโอกาสร่วมโครงการดีๆ ครั้งนี้ว่า

"การมาสอนน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านขอบด้ง อาจจะเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ แต่ผมก็รู้สึกดีมาก น้องๆ ทุกคนตั้งใจเรียน เชื่อฟังสิ่งที่เราสอน มีสัมมาคารวะ และเห็นได้ชัดว่ามีความแตกต่างจากเด็กๆ ในเมืองที่มีโอกาสได้เห็นสระว่ายน้ำบ่อยๆ ยิ่งเขารู้ว่าจะมีครูมาสอนและเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติด้วย ก็จะถามถึงประสบการณ์ในการเป็นนักกีฬาและอยากรู้ว่าทำยังไงถึงจะได้เป็นนักกีฬาทีมชาติบ้าง ซึ่งผมก็รู้สึกชื่นชมครูพายุมากๆ และยินดีที่ได้มาร่วมในโครงการฯ เหมือนกับว่าเราได้มามอบประสบการณ์ใหม่ที่ดีให้กับน้องๆ ที่นี่ และน้องๆ ที่ได้เรียนว่ายน้ำในครั้งนี้ก็น่าจะสามารถนำไปสอนพี่น้องและคนรอบข้างเพื่อเอาตัวรอดจากอุบัติเหตุทางน้ำได้ครับ"

โครงการสระว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาส ยังคงสานต่อปณิธานที่มุ่งดำเนินการเพื่อสอนว่ายน้ำฟรีให้แก่เด็กด้อยโอกาสเพื่อลดอัตราการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กไทยต่อไป ซึ่งต่อไปจะมีการวางแผนการดำเนินโครงการฯในเฟสที่ 2 เพื่อคัดเลือกพื้นที่และโรงเรียนที่จะนำสระว่ายน้ำแบบถอดประกอบและเคลื่อนย้ายได้ ขนาด 5x10 เมตร เดินทางไปมอบความรู้และทักษะในการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำให้กับน้องๆที่ขาดโอกาส ความเคลื่อนไหวของโครงการฯ ทีมข่าวจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน