รมว.พม. กำชับ พอช. เร่งทำแผนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบชุมชน ริมคลองลาดพร้าว และกำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้ด้อยโอกาสที่จังหวัดกาฬสินธุ์

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๑๘
วันนี้ (๑๑ ส.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๑๖/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณี เมื่อวานนี้ (๑๐ ส.ค. ๒๕๕๘) มีผู้นำและตัวแทนชุมชนจำนวนหนึ่ง จาก ๔ ชุมชนบริเวณริมคลองลาดพร้าว ได้แก่ ชุมชนวังหิน ชุมชนหลังกรมวิทยาศาสตร์ ชุมชนชายคลองเสนานิคม ๒ และชุมชนวัดบางบัว เดินทางมาขอเข้าพบตน เพื่อติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบชุมชนบริเวณริมคลองลาดพร้าว โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับเรื่องร้องเรียน และทำความเข้าใจในเบื้องต้นกับประชาชนไปแล้วนั้น ตนได้กำชับให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.)เร่งจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนบริเวณริมคลองลาดพร้าว เพื่อรองรับนโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ทั้ง ๔ ชุมชนดังกล่าว ซึ่งอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบและอยู่ในแผนงานที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พอช. จะดำเนินการในปี ๒๕๕๘ อยู่แล้ว สำหรับข้อเรียกร้องในเรื่องการขอคืนพื้นที่ริมคลอง โดยให้ความกว้างของคลองอยู่ที่ระยะ๓๐ เมตร จากเดิม ๓๘ เมตรนั้น เนื่องจากเรื่องขนาดความกว้างของคลองเป็นเรื่องอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

"จากกรณีหญิงอายุ ๕๙ ปี ต้องรับภาระเลี้ยงดู ๓ ชีวิต โดยลูกชายอายุ ๓๒ ปี ป่วยช่วยเหลือตนเองไม่ได้ หลานชายวัย ๓ ขวบ ป่วยติดเชื้อในสมองตั้งแต่กำเนิด ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และพี่สาวของสามีอายุ ๖๕ ปี มีลูกตาถลนออกมานอกเบ้า ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดกาฬสินธุ์นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาฬสินธุ์ (พมจ.กาฬสินธุ์) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยในครอบครัวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปรับปรุงที่อยู่อาศัยถูกสุขลักษณะและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้