หน่วยงานภาครัฐตื่นตัวรองรับ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๙
นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนกุล รองเลขาธิการ ก.พ.ร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.พ.ร. เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วนั้น ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการติดต่อราชการตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ความสะดวกในการติดต่อราชการนี้ เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐกับสำนักงาน ก.พ.ร. ในการจัดทำ "คู่มือสำหรับประชาชน" ที่เป็นเสมือนคัมภีร์ในการติดต่อราชการ ทำให้ประชาชนได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตต่างๆ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐได้เตรียมการจัดทำมาตั้งแต่วันที่กฎหมายดังกล่าวได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมทั้ง ได้ปรับวิธีการให้บริการให้สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว เช่น มุ่งให้บริการประชาชนภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในคู่มือ แต่หากไม่สามารถให้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้ จะต้องแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบถึงเหตุผลของความล่าช้าทุกๆ 7 วันจนกว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมสำเนาการแจ้งสำเนาดังกล่าวมายัง ก.พ.ร. ด้วย

นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกับกฎหมายอีกประเด็นหนึ่ง คือ เมื่อประชาชนไปยื่นคำขอกับเจ้าหน้าที่แล้ว จะได้ทราบในทันทีว่าคำขอและเอกสารหลักฐานที่ยื่นครบถ้วนหรือไม่ และหากไม่ครบถ้วนต้องการอะไรเพิ่มเติม จะได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้มีความชัดเจนและช่วยลดปัญหาไม่ต้องมายื่นเอกสารหลายครั้ง เหมือนที่หลายท่านอาจจะเคยประสบปัญหามาบ้างแล้ว จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นการสร้างมิติใหม่ในการให้บริการประชาชน

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือการปรับการทำงานของหน่วยงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามกฎหมายใหม่ฉบับนี้ ซึ่งในระยะแรกนั้น หน่วยงานภาครัฐอาจจะต้องอาศัยเวลาที่จะดำเนินการให้ได้ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชน แต่อย่างไรก็ตาม การมารับบริการภาครัฐจะรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย หากประชาชนได้ศึกษาข้อมูลจากคู่มือสำหรับประชาชนเพื่อเตรียมพร้อมก่อนมารับบริการ โดยสามารถค้นหาคู่มือสำหรับประชาชน ได้ที่ www.info.go.th ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลในการติดต่อราชการ และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1111 ต่อ 22 หรือติดต่อศูนย์อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ที่ตึก ก.พ. (เดิม) ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้