โรงเรียนจินดาพงศ์ร่วมกิจกรรมโครงการ Energy Mind Award 2015 คืนโลกสดใส ร่วมใจอย่างมุ่งมั่น ช่วยกันอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๑
โรงเรียนจินดาพงศ์ ได้รับการคัดเลือกจาก การไฟฟ้านครหลวง ให้เข้าร่วมการจัดทำมาตรฐานสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ Energy Mind Award 2015 โดยมีจุดประสงค์เพื่อคืนโลกสดใส ร่วมใจอย่างมุ่งมั่น ช่วยกันอนุรักษ์พลังานและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้บุคลากรภาคการศึกษาตระหนัก และปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษณ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียน ซึ่งโรงเรียนจินดาพงศ์ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานในโรงเรียนให้ได้ประมาณ 11%

อาจารย์จินดา ตันตราจิณ ผู้รับใบอนุญาตและผู้อำนวยการโรงเรียนจินดาพงศ์ เปิดเผยว่า จากการที่โรงเรียนจินดาพงศ์ได้รับการคัดเลือกจากการไฟฟ้านครหลวงให้เข้าร่วมโครงการ Energy mind Award 2015 ก็ได้มีความมุ่งมั่นในการวางระบบมาตรฐานเพื่อลดการใช้พลังงานในโรงเรียนตามที่การไฟฟ้านครหลวงได้ให้ข้อแนะนำ และมาฝึกอบรมบุคลากรครูที่โรงเรียน และร่วมทำกิจกรรมให้กับนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งสร้างความสามัคคีในหมู่นักเรียนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเป็นการสร้างความตื่นรู้ ให้ตระหนักรู้เรื่องการอนุรักษณ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

ทั้งนี้การเข้าร่วมโครงการ Energy Mind Award 2015 ของโรงเรียนจินดาพงศ์ครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อคืนโลกสดใส ร่วมใจอย่างมุ่งมั่น ช่วยกันอนุรักษณ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน โดยตั้งเป้าจะลดการใช้พลังงานในโรงเรียนให้ได้ประมาณ 11% ภายใน 2-3 เดือน หรือคิดเป็นค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้เฉลี่ยประมาณ 150,000 บาท/เดือน จากเดิมโรงเรียนใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 170,000 บาท

โดยเบื้องต้นทางโรงเรียนได้ร่วมกิจกรรมอบรมครู กับทางการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาอบรม พร้อมทั้งจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน เรียนรู้อนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งการออกค่ายในต่างจังหวัด นับว่าเป็นไปตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย คือการบูรณาการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจให้แก่นักเรียน รวมทั้งมีการติดตาม ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง จัดระบบการใช้พลังงานไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ จัดระบบการใช้น้ำและการจัดการน้ำทิ้งในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ

ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ เลขาธิการสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า โครงการ Energy Mind Award 2015 มีการไฟฟ้านครหลวงเป็นเจ้าของโครงการและเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการ โดยมีจุดประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักถึงแนวทางการใช้พลังงานของประเทศ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน โดยการบูรณาการเพื่อสร้างแนวทางการป้องกันและบรรเทาปัญหาอย่างยั่งยืน ด้วยการปลูกจิตสำนึก สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เยาวชนมีทัศนคติที่มุ่งมั่นในการอนุรักษ์พลังงาน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรในสถานศึกษา ซึ่งปีนี้ มีการขยายผลไปถึงโรงเรียนระดับประถมศึกษา ซึ่ง นอกจากจะส่งผลโดยตรงต่อการลดภาวะโลกร้อนแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนคือค่าไฟฟ้าที่ลดลงของทุกโรงเรียนที่จะสามารถนำไปบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมในด้านการเรียนการสอนต่อไป โดยปัจจุบันมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 57 โรงเรียน และปีนี้มี 6 โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก และ 1 ใน 6 โรงเรียนนั้นคือโรงเรียนจินดาพงศ์ ซึ่งเมื่อจบโครงการจะมีการวัดผลและให้รางวัล โรงเรียน มาตรฐานดีเด่นด้านพลังงาน ซึ่งมีระดับ 1-5 ดาว เป็นแรงจูงใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4