มรภ.สงขลา วิจัยใช้ผงซิงค์ออกไซด์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย คว้าบทความยอดเยี่ยมประชุมวิชาการมาเลเซีย

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๖
นักวิจัย มรภ.สงขลา เจ๋ง คว้าบทความยอดเยี่ยมจากที่ประชุมวิชาการประเทศมาเลเซีย หลังทดลองสังเคราะห์ผงซิงค์ออกไซด์เพื่อฆ่าเชื้ออีโคไล เผยใช้ต่อยอดในอุตสาหกรรมสีทาบ้าน ช่วยยับยั้งหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้

ผศ.ดร.วีระชัย แสงฉาย รองคณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมนำเสนอบทความวิจัยเรื่อง "Antibacterial activity of ZnO powders preparation via sol-gel method" ในงาน Word Conference on Engineering & Applied Science (WCEAS 2015) ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และบทความวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลบทความยอดเยี่ยมที่ดีที่สุด (Best Paper Award) ซึ่งงานวิจัยที่จัดทำขึ้นนี้เป็นการทดลองเบื้องต้นในการสังเคราะห์ผงซิงค์ออกไซด์ (ZnO) เพื่อนำไปทดสอบการยับยั้งการเจริญเติบโต หรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า อีโคไล (E. coli) ภายใต้แสงยูวี โดยการเตรียมผงซิงค์ออกไซด์ จะเตรียมด้วยกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า โซล-เจล(Sol-gel) จากนั้นนำผงซิงค์ออกไซด์ที่ได้ไปเผาด้วยเตาเผาที่อุณหภูมิต่างๆ (300 500 และ 700 องศาเซลเซียส) ซึ่งลักษณะของผงที่ได้จะเป็นทรงกลม

ผลการทดสอบการฆ่าเชื้ออีโคไลของผงซิงค์ออกไซด์ พบว่า ผงซิงค์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้ออีโคไลได้ดี เมื่อเปรียบเทียบกับตัวควบคุม โดยผงซิงค์ออกไซด์ที่ผ่านการเผาที่อุณหภูมิ 300 500 และ 700 องศาเซลเซียส สามารถฆ่าเชื้ออีโคไลได้เท่ากับ 83.33 93.33 และ 99.00% ภายในเวลา 20 นาที

ผศ.ดร.วีระชัย กล่าวว่า ผลการทดลองในครั้งนี้ สามารถนำไปต่อยอดหรือนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น นำไปผสมในอุตสาหกรรมสีทาบ้าน เพื่อช่วยให้สีทาบ้านมีคุณสมบัติในการยับยั้งหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital