กสอ. ผนึกกำลังธนาคารรัฐ-เอกชน รุกติดปีก SMEs ไทย เสริมทัพความแข็งแกร่งรับ AEC

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๗
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการ SMEs ไทย รุกหารือสถาบันการเงินทั่วประเทศ เพื่อผลักดันแนวทางขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถ ผ่านการเชื่อมโยงและส่งต่อข้อมูลผู้ประกอบการไปยังสถาบันการเงินโดยตรง ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยก่อนหน้านี้ กสอ. ได้นำร่องทำ MOU ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME Bank) ส่งผลให้ในปี 2558 มีกิจการที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้วถึง 269 กิจการ คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 1,005.80ล้านบาท

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า นับจากนี้เหลือเวลาไม่ถึง 5 เดือน ที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศ จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ กสอ. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ให้สามารถแข่งขันในตลาดเสรีได้อย่างยั่งยืน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถผู้ประกอบการไทย ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในด้านการบริการจัดการ การผลิต และการขยายกิจการ กสอ. จึงได้ร่วมกับสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันหารือถึงแนวทางเพิ่มโอกาสการอนุมัติเงินทุน ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไปยังสถาบันการเงินโดยตรง ซึ่งในทางปฏิบัติจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศในภาพรวม เพราะผู้ประกอบการกลุ่มนี้มี มากถึง 2.7 ล้านราย หรือคิดเป็น กว่าร้อยละ 80 ของการจ้างงานรวมทั้งประเทศ

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา กสอ. ได้มีการทำ MOU กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ในลักษณะการส่งต่อข้อมูลผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อขอรับสินเชื่อจาก SMEs Bank ในปี 2558 จำนวน 478 กิจการ วงเงิน 2,016 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว จำนวน 269 กิจการ เป็นวงเงินทั้งสิ้น 1,005.80 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มอีกจำนวน 188 กิจการ ผลจากการดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการด้านต่างๆ ได้ชี้ให้เห็นว่า ผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาจาก กสอ. มีโอกาสสูงมากที่จะได้รับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างต่อเนื่อง กสอ. จึงได้ขยายผลโดยการดำเนินงานโดยเชิญสถาบันการเงินชั้นนำ กว่า 20 แห่ง เข้าร่วมหารือเพื่อเร่งรัดให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรม SMEs ไทย ทั้งนี้ กสอ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการหารือกันในครั้งนี้ จะสามารถเป็นแกนกลาง ในการส่งต่อผู้ประกอบการไปสู่สถาบันการเงินแห่งอื่นๆ ได้มากขึ้น รวมทั้งการขยายความร่วมมือด้านต่างๆ เพื่อยกระดับศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ในการก้าวสู่ผู้นำตลาดอาเซียนในอนาคต

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2202 4414-18 หรือเข้าไปที่ www.dip.go.th หรือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?