กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประกาศจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๘
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประกาศจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 ก้าวย่างสำคัญสู่การเป็นศูนย์กลาง การสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประกาศความพร้อมงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 (T.I.D.E. 2015) งานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบของไทย ตอกย้ำถึงศักยภาพด้านการออกแบบ และผลงานด้านนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทยอย่างแท้จริง เพื่อก้าวย่างที่สำคัญสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านการออกแบบของคนไทย ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานไปสู่การยอมรับในระดับสากล ภายใต้การสนับสนุนด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลตามแผนแม่บท“เศรษฐกิจการค้าของประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน และมีภูมิคุ้?มกันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่?ดีมีสุขของคนทั้งประเทศ”

“ประเทศไทยมีการพัฒนามากขึ้น จากเดิมที่สามารถใช้?ทรัพยากรราคาถูกผลิตและขายสินค้าในตลาดโลก เปลี่ยนเป็นค่าจ้างแรงงานเพิ่มสูงขึ้น ประเทศจําเป็นต้?องก้?าวขึ้นไปผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (Value Creation) เพื่อรักษาและเพิ่มระดับมาตรฐานการดํารงชีพของคนในประเทศ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทําให้ประชาคมโลกตระหนักสูงขึ้นในการให้ความสําคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้น แนวโน้มการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการค้าที่เป็นธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม เป็นปัจจัยสําคัญที่กําหนดบริบทการค้าโลกในทศวรรษหน้?า กระทรวงพาณิชย์จึงมีบทบาทในการนําประเทศเข้าสู่?เศรษฐกิจการสร้?างมูลค่าในทุกมิติที่สําคัญที่มีความเชื่อมโยงระหว่างกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)”

ร้อยเอกสุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาการพาณิชย์ กล่าวว่า “งานThailand Innovation and Design Expo 2015 เป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่กรมฯ มีความภาคภูมิใจ และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงผลงานด้านการออกแบบ ผลงานด้านนวัตกรรมของไทย ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และผลงานที่ได้รับรางวัลเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ รวมถึงผลงานด้านการออกแบบของไทยที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศ ซึ่งงานนี้จะเป็นการแสดงศักยภาพและประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการออกแบบของไทย และผลงานด้านนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทย นอกจากนี้ ยังจะเป็นการเสริมสร้างให้คนไทยมีความรู้ด้านการออกแบบและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น งานนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือขององค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายหน่วยงาน ซึ่งองค์กรเหล่านี้เปรียบเสมือนต้นน้ำ และ กลางน้ำ ในการพัฒนาให้ความรู้ ผู้ประกอบการ SMEsให้สามารถการผลิตชิ้นงานที่สร้างสรรค์ ซึ่งนับว่าองค์กรเหล่านี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างยิ่ง โดยมีกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นหน่วยงานปลายน้ำที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเหล่านั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ให้ต่างชาติได้เห็นผลผลิตจากรากเหง้าและมันสมองจากคนไทย”

“กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นถึงศักยภาพในการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม และงานออกแบบของอาเซียน จึงมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เป็นหลัก ด้วยเชื่อว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพและสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไป โดยทิศทางนั้นมีแนวโน้มพัฒนานวัตกรรมให้เข้ากับวิถิชีวิตของคนเมืองมากขึ้น จะเห็นได้ชัดจากนวัตกรรมด้านอาหาร มีการพัฒนาจัดทำในรูปแบบของอาหารเพื่อพร้อมรับประทานReady to Eat มีความสะดวก รวดเร็ว แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณประโยชน์ อาทิ ข้าวลดความอ้วน ข้าวเหนียวเปียกกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น การหันมาคำนึงผลทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนานวัตกรรม อาทิ การใช้ขี้เลื่อยจากยางพารามาทำก้อนเห็ด การพัฒนาชิ้นงานในลักษณะ Multi-Purposeอาทิ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพองค์รวม ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีและดีต่อสุขภาพด้วย การพัฒนานวัตกรรมโดยคำนึงถึงด้านการทำตลาดและจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์ด้านการใช้สอยเป็นหลักแล้ว SMEs ต้องคำนึงถึงการทำตลาดรวมถึงราคาที่ตลาดสามารถรับได้อีกด้วย การเริ่มขยายด้านการพัฒนาให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือคนพิการมากขึ้น อาทิ หุ่นยนต์ช่วยเดิน เป็นต้น” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาการพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติม

งาน Thailand Innovation and Design Expo ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด“แจ่ม บรรเจิด เลิศล้ำ นวัตกรรมเบ่งบานที่งาน T.I.D.E” สะท้อนชัดเจนถึงก้าวย่างที่สำคัญสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของคนไทย ที่มีผลงานที่ปั้นมาจากสมองจากรากเหง้าของคนไทยเป็นความคิดไปต่อยอดสู่นวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจเน้นการสร้าง การต่อยอดนวัตกรรมและการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียนในทุกๆอุตสาหกรรมที่ใช้พื้นฐานการออกแบบเป็นสำคัญ สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานในปีนี้กรมส่งเสริมฯ มุ่งเน้นที่ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานจากองค์กรจากต่างประเทศ รวมทั้งภาคเอกชนในประเทศเป้าหมาย คือ จีน ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ยุโรป และกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นต้นและกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาชมงานนั้น ได้แก่ ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดสากล รวมทั้ง ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ อิตาลี เกาหลี รัสเซียและนักธุรกิจใน ASEAN โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMVได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว พม่าและเวียดนาม ทั้งนี้เพื่อแสดงศักยภาพด้านการออกแบบและนวัตกรรมไทย นอกจากนี้ยังมีประชาชน นิสิตนักศึกษา นักเรียน ที่สนใจเข้าชมงาน เพื่อเป็นความรู้และเป็นแนวทางที่จะนำไปเชื่อมต่อกับวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพต่อไป คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน และคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายในงานหลายสิบล้านบาท

T.I.D.E. 2015 เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือขององค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายหน่วยงาน โดยมี กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDCONNECT) สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CUIPI) ศูนย์วิจัยทางอุตสาหกรรมเกษตรร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร (Eat & East) ซึ่งองค์กรเหล่านี้เปรียบเสมือน ต้นน้ำ และ กลางน้ำ ในการพัฒนาให้ความรู้ ผู้ประกอบการ SMEs ในการผลิตชิ้นงานที่สร้างสรรค์ ซึ่งนับว่าองค์กรเหล่านี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ โดยมีกระทรวงพาณิชย์เป็นปลายน้ำเข้าไปส่วนช่วยในการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเหล่านั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ให้ต่างชาติได้เห็นผลผลิตจากรากเหง้าและมันสมองจากคนไทย

ในปีนี้เราได้จัดแสดงผลงานการประดิษฐ์คิดค้นด้านนวัตกรรมงานออกแบบและกิจกรรมเต็มพื้นที่กว่า 8,936 ตร.ม. จำนวนกว่า 400 คูหา มากกว่า 1,000 ชิ้นงาน จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยมีส่วนจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ มากมาย อาทิ Innovation Show Case ส่วนจัดแสดงสุดยอดสินค้านวัตกรรมและการออกแบบสมัยใหม่ของไทยและนานาชาติ แบ่งเป็น 10 กลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้าสุขภาพและเทคโนโลยี สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สินค้าบรรจุภัณฑ์ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์ สินค้าธุรกิจก่อสร้าง สินค้าเกษตร สินค้ากลุ่มพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อม สินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบ และสินค้าธุรกิจบันเทิง International Pavilion ส่วนจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมจากหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนต่างประเทศ อาทิ หอการค้ายุโรป Jetro และบริษัทต่างๆ ในประเทศเป้าหมาย ได้แก่ 1) ประเทศในกลุ่มยุโรป – อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ อิตาลี่ เดนมาร์ค ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย เป็นต้น และ 2) ประเทศในกลุ่มเอเชีย – จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเชีย สิงคโปร์ อินเดีย เป็นต้น Innovation Highlightส่วนจัดแสดงนวัตกรรมของภาคบริษัทเอกชน หรือ องค์กรด้านนวัตกรรมต่างๆนิทรรศการของกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาทิ นิทรรศการแสดงสินค้าที่ได้รับรางวัล Demark นิทรรศการแสดงเครื่องหมายTTM นิทรรศการแสดงสินค้าผู้สูงวัย Grand Generation นิทรรศการสินค้าจากพืชเกษตร Eco Innovation นิทรรศการแสดงต้นแบบร้านค้าคาเฟ่ยุคใหม่ I+D Style Café เป็นต้น สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การจัดอบรมสัมมนาด้านนวัตกรรมและการค้า เน้นการให้ความรู้ด้านนวัตกรรมและการค้า โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ด้านนวัตกรรมและการค้ามากขึ้น การจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ อาทิ Asia Design and Innovation Conference ภายใต้แนวคิด Beyond Borders: Innovative Ideas for Global Impact โดยวิทยากรชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์ เป็นต้น และ ในปีนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่มประเทศยุโรป ในการจัดงาน Thai – Europe Inno-Tech Links 2015 ซึ่งจัดเป็นปีที่ 3 เป็นความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ร่วมจัดสัมมนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภูมิภาคยุโรปและอเมริกา รวมทั้งเจรจาธุรกิจกับบริษัทจากยุโรป นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สมาคมโฆษณา สมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออกและผู้สนใจร่วมชมงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 วันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 19-20 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และห้องบอลรูม สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.thailandinnodesign.com หรือ โทร. 02-507-8270

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024