ระบบตรวจเยี่ยมเกษตรกร ฟื้นฟูคนเกษตร ผลจากภัยแล้งลุ่มเจ้าพระยา

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๖
ภัยแล้งสร้างโอกาสให้คนเกษตร ใกล้ชิดเกษตรกรกว่าเคย ใน 22 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา 273 ชุดปฏิบัติการ เผชิญเหตุพร้อมแก้ไขทุกปัญหา หวังเป็นรูปแบบการทำงานเมื่อเกิดวิกฤต

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีเกษตรกรในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาประสบปัญหาน้ำแล้งในช่วงฤดูฝน ทำให้ขาดแคลนน้ำซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการผลิตการเกษตร ทั้งยังขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคด้วย จากปัญหาดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯจึงได้จัดทำระบบการตรวจเยี่ยมเกษตรกรในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาขึ้น โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ร่วมบูรณาการจัดตั้งชุดปฏิบัติการเผชิญภาวะวิกฤติภัยแล้ง จำนวน 273 ชุด โดยมีเกษตรอำเภอเป็นหัวหน้าชุด เพื่อติดตามผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างความเข้าใจให้กับเกษตรกรและประชาชน ต่อสถานการณ์น้ำ รวมถึงนโยบายการบริหารจัดการน้ำและมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ พร้อมบริหารจัดการข้อมูลในระดับพื้นที่ ช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเร่งด่วนโดยให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายเกิดความพึงพอใจด้วย

จากการที่ชุดปฏิบัติการฯทั้ง 273 ทีม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน พบว่า เกษตรกรในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปัญหาหลายด้าน เบื้องต้นชุดปฏิบัติการฯได้ช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร ได้แก่ การจัดหาน้ำให้นาข้าวในภาวะวิกฤติช่วงข้าวตั้งท้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดสรรรอบเวลาสูบน้ำ/จัดหาเครื่องสูบน้ำและประสานแหล่งน้ำสำรอง ทั้งยังจัดหาอาหารสัตว์/เวชภัณฑ์และทำวัคซีนให้สัตว์เลี้ยง จัดหาเมล็ดพันธุ์พืชไร่/ท่อนพันธุ์แก่เกษตรกร นอกจากนั้น ยังช่วยจัดการดินและตรวจสอบคุณสมบัติของดินและน้ำ ให้ความรู้ด้านการจัดการโรคแมลงศัตรูพืช รวมถึงเทคนิคการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง และยังให้ความรู้ในการทำอาชีพเสริม เช่น การปลูกพืชผัก และพืชสมุนไพร ตลอดจนให้ความรู้เพื่อลดความเสี่ยงในการเพาะเลี้ยงปลา และจัดการปัญหาน้ำเค็มในพื้นที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

“ชุดปฏิบัติการฯยังได้ประสานให้มีการแก้ไขปัญหาหลายเรื่อง อาทิ จัดหาแหล่งน้ำประจำฟาร์ม/กลุ่ม/ชุมชนตามความต้องการของเกษตรกร เช่น เจาะน้ำบาดาล ขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะ และขุดบ่อน้ำตื้น ทั้งยังส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มบริหารการใช้น้ำ ประสาน ธ.ก.ส.เข้าร่วมปฏิบัติงานกับชุดปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร และประสานเกษตรกรที่จะไถข้าวโพดทิ้งนำไปเป็นอาหารหยาบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม” นายสมชายกล่าว

จากการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการฯ ยังพบว่า เกษตรกรมีความตื่นตัวในการจัดหาแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ในไร่นาของตนเอง และมีการพัฒนาแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ในชุมชน ทั้งยังทำให้เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของชุดปฏิบัติการ ซึ่งสามารถชี้แจงตอบปัญหาด้านการเกษตรได้ครบทุกสาขา และเกิดการประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในการเผชิญปัญหาช่วงภาวะวิกฤติ ตลอดจนสร้างความร่วมมือร่วมใจให้เกิดขึ้นในชุมชนและยอมรับการจัดจัดสรรน้ำที่มีจำกัดด้วย

“กระทรวงเกษตรฯได้มีแผนเร่งให้ความรู้ในการดูแลฟื้นฟูข้าว พืชชนิดต่างๆ และสัตว์เลี้ยงให้ได้ผลผลิตดีขึ้นหลังจากมีปริมาณน้ำเพียงพอและเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนั้น ยังจะเฝ้าระวังการระบาดของโรค/แมลงศัตรูพืช และโรคระบาดสัตว์เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงโดยควบคุมไม่ไห้มีการระบาดรุนแรง พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรให้จัดระบบปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่ และเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งกรณีเกษตรกรทำการเพาะปลูกไม่ได้ โดยจะเร่งประสานแหล่งทุนหรือสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกร มีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมในฤดูการผลิตถัดไปด้วย รูปแบบการทำงานของชุดปฏิบัติการฯดังกล่าว จะเป็นแบบอย่างในการแก้ไขวิกฤตในลักษณะดังกล่าวต่อไป” รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้